Tag

Làm mẹ đơn thân, tủi nhiều vui ít

Tôi yêu Hà Nội 08/04/2016 01:45
aa
TTTĐ- Làm mẹ đơn thân là một thử thách lớn đối với nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, xu hướng đó ngày càng phổ biến trong giới trẻ, có không ít bạn nữ bất chấp sự nhọc nhằn, tiếng eo xèo của người đời lựa chọn nuôi con một mình.

Làm mẹ đơn thân, tủi nhiều vui ít

TTTĐ- Làm mẹ đơn thân là một thử thách lớn đối với nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, xu hướng đó ngày càng phổ biến trong giới trẻ, có không ít bạn nữ bất chấp sự nhọc nhằn, tiếng eo xèo của người đời lựa chọn nuôi con một mình.

Câu chuyện tình yêu của Nguyễn Mai Hòa (SN 1988) quê ở Lào Cai đã trải qua nhiều cay đắng. Khi Hòa là sinh viên của trường đại học Sư Phạm Hà Nội, cô đem lòng yêu một chàng trai quê ở Hà Nội hơn cô 3 tuổi. Tình yêu giữa hai người gắn bó được hai năm, đến khi Hòa học năm thứ 3 thì cô mang bầu. Lúc biết Hòa mang thai được một tháng thì anh chàng người yêu cũng bặt vô âm tín. Cô gái đau khổ vì gặp phải một gã "họ sở” nhưng nhất định giữ lại hình hải nhỏ bé đang ngày một lớn lên trong bụng mình.

Không chồng mà chửa lại còn đang đi học, Hòa phải ngậm đắng nuốt cay, bỏ ngoài tai những lời ra tiếng vào, nhọc nhằn đối diện với cuộc sống khó khăn, vất vả, ở trọ một thân một mình, không dám nói ra sự thật với bố mẹ. Hòa định không cho ai biết, âm thầm đợi ngày sinh con. Nhưng không thể xoay sở một thân, một mình, Hòa đã nói thật cho mẹ cô biết. Biết con chót dại, người mẹ vừa trách vừa thương, đành khăn gói quả mướp lên Hà Nội ở cùng Hòa đợi ngày cô sinh. Sau một năm, con trai cứng cáp hơn, Hòa mới đi học trở lại.

Đến nay, Hòa đã làm mẹ đơn thân được 3 năm, cô cảm thấy bằng lòng với cuộc đang có. "Mình đã từng rất hận kẻ bội bạc nhưng giờ đây mình chẳng nghĩ nhiều, lãng quên quá khứ, tha thứ cho họ cũng là tha thứ cho chính bản thân. Mình không hối hận vì đã sinh con một mình nhưng thật sự, làm mẹ đơn thân không hề dễ dàng. Sự đã rồi nên bây giờ chỉ cần con trai khỏe mạnh là mình cảm thấy hạnh phúc", Hòa tâm sự.

Làm mẹ đơn thân, tủi nhiều vui ít

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ở tuổi 32, chị Lê Ngọc Yến (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa tìm một người đàn ông để kết hôn vì nhiều lẽ. Chị Yến chán ngán với hành trình tìm bến đỗ hạnh phúc và mất niềm tin vào đàn ông. Trong khi, chuyện chồng con của chị càng bị bố mẹ thúc giục. Mặc dù không tin tưởng đàn ông nhưng chị lại muốn được làm mẹ và nghĩ đến việc sinh con và nuôi con một mình.

Chị Yến tâm sự: "Mình không thể đợi chờ một người đàn ông như ý để kết hôn mới sinh con khi tuổi của mình cũng đã "đứng". Vì vậy, mình đang tìm kiếm một đối tác phù hợp để sinh con. Hi vọng từ nay đến cuối năm sẽ tìm được bố cho con mình".

Ngay từ khi còn học đại học năm thứ 2, Đặng Thanh Hà (quê Nam Định) đã tuyên bố sẽ làm mẹ đơn thân vì theo cô thì tự nuôi con một mình sẽ tự do, không phải lo chuyện chồng, nhà chồng. Theo quan điểm ấy, sau khi tốt nghiệp Hà tìm một công việc ổn định có tiền đủ để tự lo cho cuộc sống của bản thân.

Hà đã mang bầu, sinh con và tự nuôi con gái một mình không cần đến sự chia sẻ của cha đứa bé. Cô chia sẻ: "Mình thấy nhiều người kết hôn được thời gian ngắn rồi vợ chồng cãi vã, đánh nhau rồi li thân, li hôn. Chuyện vợ cặp bồ, chồng lăng nhăng có quá nhiều trong xã hội, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại, lối sống thoáng và mở như ngày nay. Mình sợ lấy chồng được dăm ba bữa rồi lại chia tay".

Tuy nhiên, Hà không tránh khỏi những lúc chạnh lòng, thương cậu con trai bé nhỏ khi nhìn thấy những đứa trẻ xung quanh được đùm bọc trong vòng tay của cả cha và mẹ, gia đình quây quần bên nhau sau những ngày làm việc mệt nhọc.

Một số nhà nghiên cứu tâm lí cho rằng, làm mẹ đơn thân là quyền lựa chọn của phụ nữ. Sự lựa chọn đó có thể tốt cho người làm mẹ. Nhưng nhiều phụ nữ trẻ vô tình quên quyền lợi của con trẻ. Những em bé thiếu tình yêu thương của người cha là một thiệt thòi. Điều này ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ. Chưa nói đến sự kì thị của bạn bè, xã hội khiến nhiều trẻ không cha khó lòng vượt qua được.

Chuyên viên tư vấn tâm lí Vũ Thị Lan Anh cho rằng, xã hội ngày nay đã không còn định kiến nặng nề với phụ nữ không chồng mà chửa, nhưng thực sự để làm bà mẹ đơn thân không hề đơn giản, sẽ gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, tâm lí và nuôi dạy con cái. Do vậy các bạn trẻ phải suy nghĩ thật thấu đáo trước khi quyết định sinh con một mình.

Lê Dung

Tin liên quan

Đọc thêm

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Tôi yêu Hà Nội

Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

TTTĐ - Chia sẻ với báo giới về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: “Hoạt động này nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng. Đồng thời, qua sự kiện nhằm giáo dục di sản, truyền thống lịch sử, văn hoá cho người trẻ…”.
Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 Tôi yêu Hà Nội

Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

TTTĐ - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.
“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô

TTTĐ - Nhận được những bông hoa tươi thắm và món quà của Thành đoàn Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội dành tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các chị, em công nhân môi trường phấn khởi lắm.
Xem thêm