Tag

Làm rõ hành vi bạo hành man rợ của hai “con nghiện” khiến cháu bé 4 tuổi tử vong

Pháp luật 20/08/2020 12:03
aa
TTTĐ - Kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho thấy, sau khi sử dụng ma túy, bị can Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh đã nhiều lần bạo hành bé gái bằng cán chổi kim loại, dùng kim đâm vào tay, chân cháu bé khiến nạn nhân chấn thương sọ não và tử vong sau đó.
Khởi tố vụ án mẹ đẻ và cha dượng nghi bạo hành bé gái 3 tuổi dẫn đến tử vong Cặp vợ chồng nghi bạo hành bé gái gây tử vong sẽ bị xử lý như nào theo quy định của pháp luật? Bắt khẩn cấp cặp vợ chồng bạo hành bé gái nhiều ngày dẫn đến tử vong

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa cho biết, đơn vị này đã hoàn tất kết luận điều điều tra, đề nghị truy tố đối với bị can Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh (cùng SN 1991, ở số 32 ngõ 44 Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội Giết người, Tàng trữ trái phép chất ma túy theo Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

5654 bao 2
Bị can Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh bạo hành bé gái 4 tuổi chấn thương sọ não, tử vong

Cháu bé liên tục bị đánh bằng cán chổi, kim khâu

Theo kết quả điều tra, Lan Anh kết hôn với anh Trần Ngọc Sơn và có con chung là N.N.M.M (SN 9/2/2017). Sau đó Lan Anh ly thân với anh Sơn và chuyển về quê sống với mẹ đẻ là bà Vũ Thị Dự (thôn Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Năm 2018, Lan Anh kết hôn với Nguyễn Minh Tuấn (SN 1991, ở số 32 ngõ 44 Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và có con chung là cháu Nguyễn Minh T (SN 9/8/2018). Tháng 10/2019, Lan Anh và Tuấn thuê 1 căn hộ tại số 57 ngõ 46 Phạm Ngọc Thạch, phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội để ở và đưa con chung là Nguyễn Minh T về ở cùng. Do cả hai đối tượng đều nghiện nên thường mua ma túy cất trong phòng để sử dụng dần.

Ngày 5/3/2019, Lan Anh gọi điện thoại xin bà Dự đón cháu M sang chơi và được bà đồng ý. Quá trình cháu M ở cùng, Tuấn và Lan Anh thấy bướng bỉnh không nghe lời nên đã phạt ngồi trong chậu nhựa nhiều lần nhưng không đánh đập.

Khoảng 8 giờ ngày 29/3/2020, sau khi ngủ dậy, Tuấn bảo cháu M đang ở trên gác xép xuống làm vệ sinh cá nhân và sau đó lên gác xép ngồi. Tuấn hỏi M ăn gì thì cháu đòi ăn bánh gạo. Do không hài lòng với thái độ của M nên Tuấn gọi Lan Anh lấy chậu mang lên gác xép rồi bắt cháu vào ngồi phạt ở trong chậu đến khi nào nhận lỗi mới tha. Do cháu M không xin lỗi nên từ sáng 29 đến rạng sáng 30/3/2020, Tuấn và Lan Anh đã đánh đập, hành hạ cháu.

Khi cháu M đói, đòi uống sữa bà ngoại mua, Lan Anh bực và bắt cháu ra khỏi chậu, ngồi sát tường gần cửa ra vào. Sau đó, Lan Anh lấy đầu chổi nhựa (mất cán) đánh vào 2 bên tay của M rồi bắt phạt quay lại chậu ngồi. Sau đó, Lan Anh lên gác cùng Tuấn sử dụng ma túy đá.

Một lúc sau, Lan Anh xuống nấu mỳ tôm cho chồng. Tuấn đi cùng xuống ngồi đối diện với cháu M và dùng tay phải đánh khoảng 10 cái vào 2 bên mặt, thái dương, tay... Bị đánh đau nên cháu M đã hét lên. Lúc đó, Tuấn dùng tay phải cầm cán chổi ghì chặt ngang cổ, sát dưới cằm và cháu M gập cổ lại chống cự.

Khi cháu M không hét nữa Tuấn mới buông cán chổi ra và đi lên gác xép. Lan Anh lên theo và cả 2 cùng dùng ma túy. Khoảng 13 giờ cùng ngày, sau khi sử dụng ma túy, Lan Anh đi xuống và kéo chậu nhựa M đang ngồi ra gần cửa ra vào, dùng tay phải véo 2 bên tai. Tiếp đó, Lan Anh lấy kim khâu quần áo đâm vào bắp tay, mặt trong đùi 2 bên (mỗi bên khoảng 2 - 3 lần).

Đánh và hành hạ M xong, Lan Anh bỏ lên gác xép sử dụng ma túy tiếp. Sau đó khoảng 10 - 15 phút, cháu M lại hét to lên đòi uống nước. Thấy vậy, Tuấn xuống và dùng tay phải đánh vào vùng đầu, mặt, mỗi bên 2 - 3 lần và bóp cổ cháu M.

5935 bao hanh1
Bé M tử vong với nhiều vết bầm tím trên cơ thể khiến ai cũng xót thương và phẫn nộ

Đến chiều 29/3, khi thấy cháu M đã mệt lả, không tự đứng lên được, Lan Anh xin Tuấn tha cho con rồi dùng 2 tay xốc nách con gái mình kéo lê ra nhà vệ sinh tắm và cho lên gác xép ngủ cùng. Đến khoảng 8 giờ ngày 30/3/2020, thấy M có biểu hiện khó thở nên Lan Anh cùng Tuấn tiến hành hô hấp nhân tạo và ép ngực để cấp cứu.

Lan Anh điện thoại cho ông Cường (bố chồng) để nhờ trợ giúp. Sau đó ông Cường đã đến phòng trọ đưa cháu M vào bệnh viện cấp cứu. Do thương tích quá nặng nên cháu M đã tử vong vào lúc 11 giờ cùng ngày. Quá trình cấp cứu cho cháu bé, các y, bác sĩ phát hiện cơ thể cháu M có nhiều dấu vết ngoại lực tác động nên đã báo cơ quan công an để làm rõ.

Sau khi nhận được tin báo, Công an quận Đống Đa và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, thu thập tài liệu chứng cứ. Tại hiện trường, cơ quan điều tra còn thu giữ 1 túi nilon bên trong chứa tinh thể màu trắng là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 2,618 gram và chất lỏng bên trong chai nhựa nhãn hiệu “STING” màu vàng có ma túy loại Methamphetamine…

Kết quả giám định pháp y số 4220 ngày 2/6/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội kết luận, nguyên nhân chết của cháu N.N.M.M do chấn thương sọ não nặng. Thương tích vùng đầu mặt nạn nhân do tác động của vật tày gây nên.

Ngày 30/3/2020, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh về tội: Giết người và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo khoản 1, Điều 123 và khoản 1, Điều 249, Bộ luật Hình sự.

Cần xử lý 2 đối tượng với khung hình phạt cao nhất

Là người bảo vệ quyền lợi cho bị hại trong quá trình giải quyết vụ án, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi phạm tội của 2 bị can đặc biệt nghiêm trọng, không còn tính người khi đã vô cớ tước đoạt đi tính mạng cháu bé một cách dã man, tàn bạo. Trẻ em là người yếu thế, đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm bạo hành trẻ em đang có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện nay.

0543 thom he
Luật sư Nguyễn Anh Thơm - người bảo vệ quyền lợi cho bị hại trong quá trình giải quyết vụ án bé gái bị mẹ đẻ và cha dượng bạo hành

Đáng lẽ ra với tình mẫu tử thiêng liêng thì đối tượng phải hết lòng thương yêu, chăm sóc, dạy dỗ con nhưng đáng tiếc đối tượng lại cùng chồng hành hạ, đánh đập cháu đến chết trong đau đớn mà bất kỳ ai biết sự việc đều rùng mình, phẫn nộ và không khỏi xót thương cho số phận cháu. Ngoài ra trong quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra còn thu giữ được ma túy tại nơi ở của các bị can.

Xét hành vi phạm tội của 2 đối tượng vô cớ đánh đập cháu bé tử vong đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, n khoản 1, Điều 123 và điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Khi 2 đối tượng đánh đập, hành hạ cháu bé có sử dụng ma túy nhưng diễn biến quá trình thực hiện tội phạm thấy vẫn đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi. Do đó, các đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm trước cái chết của cháu bé theo quy định của pháp luật.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Bị can Nguyễn Anh Tuấn được xác định giữ vai trò chính, là người trực tiếp sử dụng vũ lực gây ra cái chết cho cháu. Bị can Nguyễn Thị Lan Anh không những không can ngăn chồng mà mà còn giúp sức, tham gia đánh đập, hành hạ cháu bé.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: b) Giết người dưới 16 tuổi; n) Có tính chất côn đồ…

Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy

1.Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam…

Đọc thêm

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Xem thêm