Tag

Làm thế nào bảo vệ được trẻ em trên không gian mạng?

Đối thoại với Thanh niên 17/03/2023 16:30
aa
TTTĐ - Trong kỷ nguyên số ngày nay, công nghệ nói chung và internet nói riêng đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của trẻ em. Tuy nhiên, mạng xã hội như con dao hai lưỡi, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp lên sự phát triển và sức khoẻ tâm thần, tâm lý và thể chất của trẻ em. Vậy làm thế nào bảo vệ trẻ em trên không gian mạng?
Diễn đàn trẻ em thành phố Hà Nội 2023: Lắng nghe tiếng lòng của thanh, thiếu nhi

Đây là nội dung được bạn Nguyễn Như Quỳnh - sinh viên được nhận học bổng toàn phần Đại học Quốc gia Singapore chuyên ngành Chính sách công cũng như nhiều bạn trẻ khác gửi đến Ban Bí thư Trung ương Đoàn tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” diễn ra chiều 17/3.

Chia sẻ với đoàn viên, thanh niên Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết: Công tác bảo vệ trẻ em và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng hiện nay đang là một trong những vấn đề hết sức cấp thiết, không chỉ tổ chức Đoàn mà cần được toàn xã hội quan tâm, để giúp các em thiếu nhi có lá chắn bảo vệ mình trên không gian mạng.

Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn

Về góc độ Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, ngoài thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức Đoàn, Đội các cấp triển khai nhiều chương trình, mô hình giải pháp để trang bị kiến thức, kỹ năng, định hướng thẩm mỹ cho các em thiếu nhi.

Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn, Đội đã triển khai rất nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh, bổ ích, sáng tạo trên không gian mạng cho các em thiếu nhi, như: Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ”, “Liên hoan tuyên truyền măng non”, thi tìm hiểu Luật Trẻ em, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em bằng hình thức trực tuyến; Tổ chức các Ngày hội sắc màu, cuộc thi vẽ tranh trực tuyến dành cho thiếu nhi…

Bên cạnh đó, các clip, tiểu phẩm về phòng chống xâm hại trẻ em, trang bị kỹ năng cho trẻ em gửi tới cơ sở làm tư liệu sinh hoạt chi Đội, sinh hoạt Liên đội dưới cờ.

Đặc biệt, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động sinh hoạt, rèn luyện của các em thiếu nhi tốt hơn.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang

“Chúng ta có chương trình “Thiếu nhi Việt Nam, học tập tốt, rèn luyện chăm” gắn với ứng dụng “Em làm việc tốt” cho đội viên khối tiểu học, kênh ý nghĩa kết nối tổ chức Đoàn, Đội với các em thiếu nhi, nhà trường và gia đình trong việc định hướng, giáo dục các em làm việc tốt.

Tới thời điểm này đã có 1,5 triệu em đăng ký tham gia với 36 triệu việc làm tốt xoay quanh các hoạt động hằng ngày của các em, như: Học tập, đọc sách, rèn luyện kỹ năng, bảo vệ môi trường, tập luyện thể dục thể thao, chia sẻ giúp đỡ bạn bè và người có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là kênh tiếp cận và giải pháp bước đầu đạt được hiệu quả để kết nối giữa tổ chức Đội và các bậc phụ huynh trong quá trình theo dõi, định hướng cho các em thiếu nhi, đặc biệt trên không gian mạng.

Đồng thời cuối năm 2022, Hội đồng Đội Trung ương đã triển khai chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam, rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai” gắn với ứng dụng ‘Hướng nghiệp’ cho các em học sinh THCS, góp phần trang bị, hoàn thiện kỹ năng cho các em, định hướng về nghề nghiệp và khơi dậy trong các em khát vọng vươn lên, tinh thần chia sẻ, yêu thương", Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang chia sẻ.

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đối thoại với thanh niên Instant Article (Facebook)

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trên con đường lập nghiệp, khởi nghiệp và khát vọng vươn lên làm chủ khoa học công nghệ.
Xem thêm