Tag

Làm thế nào để “cùng con bước qua các kỳ thi”?

Giáo dục 31/03/2019 17:30
aa
TTTĐ - Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt cuốn sách “Cùng con bước qua các kỳ thi” của hai tác giả Bùi Ngọc Phúc và Nguyễn Thị Thanh Hải. Chuẩn bị bước vào các kỳ thi cuối năm học 2018-2019, cuốn sách như một “bí kíp” giúp các bậc phụ huynh đồng hành cùng con vượt vũ môn.

Làm thế nào để “cùng con bước qua các kỳ thi”?

Hai tác giả Nguyễn Thị Thanh Hải (bên trái) và Bùi Ngọc Phúc (ở giữa) tại buổi giao lưu tọa đàm "Cùng con bước qua các kỳ thi"

Bài liên quan

TP HCM: Hơn 33.000 thí sinh bước vào kì thi đánh giá năng lực đợt 1 ĐHQG

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng có chính sách ưu tiên với giáo viên Sóc Sơn

Hà Nội: Tập dượt cho thí sinh trước kỳ thi THTP quốc gia

Bộ GD-ĐT phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” 2019

“Cùng con bước qua các kỳ thi” như một cuốn cẩm nang chia sẻ những lo lắng, giải đáp những thắc mắc của phụ huynh về những vấn đề liên quan đến các kỳ thi trong quá trình học tập của con. Ra mắt ngay trước thềm các kỳ tuyển sinh quan trọng năm 2019, cuốn sách đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh.

Cuốn sách
Cuốn sách "Cùng con bước qua các kì thi" vừa được Nhà xuất bản Hà Nội phát hành

Đúng như tên của sách, “Cùng con bước qua các kỳ thi” bao gồm 40 bài viết về xoay quanh đề tài các bậc phụ huynh đồng hành cùng con mình trong suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường với bao nhiêu tâm huyết, công sức và thời gian…

Các bài viết như: "Phúc đức tại mẫu, chuyện về những bà mẹ đồng hành cùng con trên con đường học"; "Tại sao bố mẹ tự nguyện cho con đi học thêm"; "Xe ôm ký sự"; "Các kỳ thi chuyển cấp, sự hồi hộp gay cấn đến phút chót"; "Những lời khuyên dành cho các bố mẹ có con thi vào 10"; "Cánh cửa trường chuyên “phía trước là bầu trời”; "Nữ sinh Việt học đại học Princeton"; "Giúp con tự đứng vững trên chính đôi chân của mình"; "Chinh phục học bổng du học Mỹ: con đường chông gai nhưng “không có gì là không thể”... sẽ chạm vào mối quan tâm số một về học hành của con cái trong nhiều gia đình hiện nay.

Hai tác giả giao lưu cùng các phụ huynh tại tọa đàm
Hai tác giả giao lưu cùng các phụ huynh tại tọa đàm

Làm thế nào để “cùng con bước qua các kỳ thi”?

Chị Cao Thị Hoàn, giáo viên trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội: “Cùng con bước qua các kỳ thi” là cuốn sách được viết bởi tình yêu yêu trẻ, yêu giáo dục và muốn được chia sẻ cùng các bậc phụ huynh những áp lực về các kỳ thi.

Các bài viết trong sách chạm vào mối quan tâm và lo lắng của rất nhiều phụ huynh có con đang học ở các cấp học khi ra mắt vào đúng thời điểm cuối tháng Ba, nhiều tỉnh, thành trong cả nước vừa công bố thông tin mới nhất về kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 THPT. Đây cũng là thời điểm nhiều phụ huynh có con học lớp 5 đăng băn khoăn chọn trường cấp 2 cho con, nhiều em học sinh đang ngày đêm ôn luyện thi vào các trường cấp 2 chất lượng cao như trường Chuyên Hà Nội – Amsterdam, trường Chuyên Trần Đại Nghĩa…

Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Hải, đồng tác giả cuốn sách, cho biết: “Các bài viết là những chia sẻ về chặng đường gian nan nhưng hạnh phúc khi được cùng con đi qua mỗi mùa thi. Khá nhiều bài viết trong cuốn sách này chỉ đơn giản xuất phát từ những bài viết đăng trên một số báo, viết đăng trên các “group” mạng xã hội như Facebook hay đôi khi chỉ là các “status” đăng trên Facebook cá nhân".

“Cùng con bước qua các kỳ thi” có những bài phỏng vấn mà thực chất là những cuộc trò chuyện, trao đổi của tác giả với những phụ huynh có con thành công trong những cuộc thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế. Đó chính là các bài viết về thành công của “con nhà người ta” chinh phục các kỳ thi nối tiếp suốt thời học sinh, sinh viên trong và ngoài nước với những trăn trở về thành công hay thất bại.

Những chia sẻ đó sẽ giúp các phụ huynh có con đang độ tuổi đi học đồng cảm và thấy được điều gì đó cho bản thân và cho các mình. Đằng sau mỗi thành công của con luôn là dấu ấn của các bậc làm cha làm mẹ, các thầy cô giáo.

Trước thềm các kỳ tuyển sinh quan trọng năm 2019, cuốn sách đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh
Trước thềm các kỳ tuyển sinh quan trọng năm 2019, cuốn sách đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh

Nhân dịp này, hai tác giả đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Cùng con bước qua các kỳ thi” tại nhà đa năng, trường TH School, số 4-6 phố Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội. Tọa đàm đã thu hút sự quan tâm của hơn 100 phụ huynh, giáo viên và các độc giả quan tâm đến chủ đề đồng hành cùng con vượt qua các kỳ thi.

Chương trình trao đổi, thảo luận giữa các phụ huynh, học sinh và giáo viên cùng hai tác giả xoay quanh các vấn đề về học hành, thi cử, đặc biệt là các kỳ thi chuyển cấp với các bài viết sắc sảo như: Đồng hành cùng con trong bước đường học tập; Làm thế nào để con hứng thú học tiếng Anh; Các kỳ thi chuyển cấp, giải tỏa áp lực cho con; Trường chuyên lớp chọn; Du học và sự lựa chọn cho tương lai...

Em Bảo Khanh, học sinh lớp 6 trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ việc học tập và kinh nghiệm tham gia các kỳ thi tại tọa đàm
Em Bảo Khanh, học sinh lớp 6 trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ việc học tập và kinh nghiệm tham gia các kỳ thi tại tọa đàm

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, đồng tác giả Bùi Ngọc Phúc cho biết: “Cũng là cha mẹ đã và đang trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc trên những chặng đồng hành cùng con trải qua các kỳ thi nên chúng tôi thấu hiểu nỗi lòng của các bậc làm cha, làm mẹ khi lo cho con mình trên con đường học tập. Với tư cách “người trong cuộc”, đã từng con chinh phục các kỳ thi cho đến khi xách va li ra sân bay đi du học, hơn ai hết, tôi hiểu những nỗi lo lắng cho con cái trong quá trình học tập, chinh phục các kỳ thi”.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thịnh, giáo viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội nhận định: “Sách “Cùng con bước qua các kỳ thi” phù hợp với mọi người, bất kể là giáo viên, bố mẹ hay học sinh. Mọi người đọc để mường tượng con đường đi và đưa ra lựa chọn riêng cho con em mình. Các kỳ thi trong cuộc đời con là một cuộc marathon, nếu biết phân phối sức sẽ dễ dàng đến đích hơn”.

Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Hải, đồng tác giả cuốn sách chia sẻ quá trình đồng hành cùng các con như người bạn, vừa giúp định hướng, vừa tôn trọng những quyết định của con, bình tĩnh và không gây áp lực cho con
Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Hải, đồng tác giả cuốn sách chia sẻ quá trình đồng hành cùng các con như người bạn, vừa giúp định hướng, vừa tôn trọng những quyết định của con, bình tĩnh và không gây áp lực cho con

Đồng quan điểm, thạc sĩ Đặng Thị Toan, nguyên Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, hiện công tác tại Công ty Galaxy Doors tâm sự: “Các con cứ theo cách học “hồn nhiên” của tôi hồi xưa hay hãy tham gia vào những cuộc chạy đua học hành, thi cử thời nay?”. Đó là câu hỏi tôi trăn trở khi đọc một số bài báo viết về giáo dục, học hành, thi cử của hai tác giả Nguyễn Thanh Hải và Bùi Ngọc Phúc, trước khi cuốn “Cùng con bước qua các kỳ thi” được xuất bản. Đọc các bài viết, tôi thấy mình đã có sự nghiệp học hành thật bình yên. Cũng trường chuyên, lớp chọn, cũng các kỳ thì học sinh giỏi các cấp, rồi tấm bằng thủ khoa đại học, thạc sĩ đủ cả nhưng tôi không hề có bất kỳ một áp lực nào từ bố mẹ đặt ra. Chiếu vào bức tranh học hành, thi cử thời nay, đặc biệt là mẹ của hai con sắp bước vào tuổi ăn học, tôi cũng bắt đầu trăn trở tìm hướng đi cho con trong sự nghiệp học hành".

Bài liên quan

Hà Nội: Tập dượt cho thí sinh trước kỳ thi THTP quốc gia

Hơn 100 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi “Tin học trẻ”

98 học sinh quận Hoàng Mai tranh tài Hội thi Tin học trẻ

Vụ gian lận thi cử: Phụ huynh “chạy điểm” cũng cần bị xử lý, dù là ai

Bộ GD-ĐT phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” 2019

TP HCM: Hơn 33.000 thí sinh bước vào kì thi đánh giá năng lực đợt 1 ĐHQG

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm