Tag
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh

Làm tốt “phòng thủ”, chủ động tấn công, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch

Tin tức 16/05/2021 16:41
aa
TTTĐ - Phát biểu tại Lễ trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Đông Anh chiều nay (16/5), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu chính quyền các cấp phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm; Đi trước một bước, làm tốt “phòng thủ”, chủ động tấn công, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.
Sự nghiêm khắc, quyết liệt là yếu tố sống còn trong phòng chống dịch lúc này Hà Nội: Lãnh đạo các nhà trường không được ra khỏi thành phố khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp Thị xã Sơn Tây diễn tập các phương án phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19

Cách làm sáng tạo cụ thể hóa các chỉ đạo của Thủ tướng

Trao bằng khen của Thủ tướng cho 3 tập thể và 4 cá nhân, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chúc mừng và biểu dương các tập thể và mong muốn các tập thể, cá nhân huyện Đông Anh tiếp tục bám sát tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Không lơ là, mất cảnh giác, không hoang mang, mất bình tĩnh, quyết tâm chủ động quyết liệt, bản lĩnh, đồng bộ, hiệu quả với cách làm sáng tạo để tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 đã hoành hành hơn 1 năm qua gây thiệt hại lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội. Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 này, tại Hà Nội đã có 218 ca bệnh, trong đó 117 ca bệnh xuất phát từ ba bệnh viện lớn trên địa bàn, trong đó có Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 nằm trên địa bàn huyện Đông Anh.

Ngay từ ngày đầu tiên phát hiện ca F0 vào ngày 30/4, huyện Đông Anh đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đồng bộ và hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và UBND TP là: Khoanh vùng hẹp, quản lý chặt.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị

Huyện có cách làm sáng tạo cụ thể hóa các chỉ đạo của Thủ tướng là khoanh vùng ổ dịch "3 lớp" tại những nơi bị cách ly, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân.

"3 lớp" đó là: Lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (cách ly tuyệt đối); Lớp tiếp theo thực hiện theo chỉ thị 15 Thủ tướng (chốt kiểm soát mềm ở các ngõ phục vụ sinh hoạt, tiếp ứng nhu yếu phẩm đến từng nhà, tiếp ứng cho lớp 1 và lớp 3 khi cần thiết); Lớp ngoài cùng thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng (chốt kiểm soát y tế, mọi người ra vào phải đo thân nhiệt, ghi chép đầy đủ thông tin. Ai không phận sự miễn vào; Ai không thật sự cần thiết thì không nên ra ngoài, nhất định không cho người đi, đến ở vùng dịch ra vào).

Cách thức thực hiện phong tỏa “3 lớp” đã “khóa chặt” nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt, lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, huyện đã triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; Thực hiện “3 trước” là “đánh giá nhận định trước”, “chuẩn bị phương án trước”, “phát hiện hành động trước” gắn với thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Người đứng đầu cấp ủy chính là “Tư lệnh” “4 tại chỗ”.

Ngày 10/5, ngay sau khi Bí thư Thành ủy kiểm tra trực tiếp công tác phòng chống dịch ở địa bàn, huyện Đông Anh đã cụ thể hóa những chỉ đạo thành những giải pháp quyết liệt, hiệu quả theo đúng tinh thần: “Bình tĩnh chủ động, quyết liệt, đồng bộ hiệu quả”.

Từ đó, tình hình dịch trên địa bàn huyện Đông Anh cơ bản đã được kiểm soát, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo các nhiệm vụ tổ chức bầu cử bảo đảm an toàn, đúng tiến độ; Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Cử chuyên gia, hỗ trợ xét nghiệm để “chia lửa” với Bắc Giang

thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân  của huyện Đông Anh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân của huyện Đông Anh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương, Bí thư Thành ủy về phòng chống dịch Covid-19, toàn bộ hệ thống chính trị của TP đã vào cuộc quyết liệt, xác định nhiệm vụ chống dịch là quan trọng, cấp bách và ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Thường trực Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy đã có nhiều chỉ đạo sâu sát với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế với các biện pháp triển khai bài bản, khoa học, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, phù hợp, trúng, đúng với diễn biến dịch bệnh.

Với tinh thần tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, chúng ta chuyển từ trạng thái phòng ngự là chính sang kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính để dập tắt dịch bệnh, đúng theo tinh thần Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 16/4/2021 đã nêu rõ .

Chủ tịch UBND TP cho biết, thường trực Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy, UBND TP đã có nhiều công điện, chỉ thị, văn bản chỉ đạo quyết liệt thực hiện phòng chống dịch bệnh; Giao trách nhiệm cho quận, huyện, thị xã, phải thực sự là những “tư lệnh” trên mặt trận chống dịch. Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp, từ quận huyện đến phường xã, thôn phải vào cuộc với tinh thần cao nhất, chống dịch như chống giặc và người đứng đầu chịu trách nhiệm trước TP về hiệu quả chống dịch.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Quận huyện, xã phường nào để xảy ra dịch bệnh diện rộng, không thể tổ chức bầu cử, trì trệ kinh tế - xã hội do nguyên nhân chủ quan, dứt khoát sẽ xử lý người đứng đầu các cấp; Không chấp nhận việc lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để cộng đồng, toàn hệ thống chính trị phải trả giá đắt bằng tính mạng, sức khoẻ người người dân.

“Mục tiêu cao nhất của chúng ta là vì sức khỏe, tính mạng, sự bình yên của Nhân dân và lợi ích quốc gia, dân tộc”, Chủ tịch UBND TP nói.

thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân  của huyện Đông Anh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân của huyện Đông Anh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với việc giao trách nhiệm, thời gian qua, TP cũng chú trọng công tác khen thưởng, động viên tinh thân đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác này. Trong những đợt dịch bệnh vừa qua, hàng nghìn tấm gương chống dịch đã được khen thưởng, là nguồn động viên lớn cho công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Những các nhân, tập thể lơ là trong công tác phòng chống dịch, gây lây lan dịch bệnh cũng được xử lý nghiêm đúng người, đúng trách nhiệm, làm gương cho cộng đồng.

“Tất cả các cấp cần quán triệt bám sát tinh thần chủ đạo, đảm bảo tuyệt đối thông suốt chế độ thông tin. TP kiểm tra các quận huyện, quận huyện kiểm tra các xã phường; Xã phường kiểm tra các thôn, xóm, khu dân cư; Phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm. Đi trước một bước, làm tốt “phòng thủ”, chủ động tấn công, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch”, Chủ tịch UBND TP nói.

Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, “chủ động tấn công” dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ chia sẻ với các tỉnh, thành bạn đang có dịch bùng phát mạnh.

Chủ tịch UBND TP cho biết, ngay khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở Bắc Giang trong 2 ngày qua, Thường trực Thành ủy đã chủ trương hỗ trợ với mức cao nhất theo tinh thần: “Thực chất, hiệu quả nhất” .

Ngay trong chiều nay, Hà Nội đã hỗ trợ Bắc Giang xét nghiệm trên 10.000 mẫu; Hỗ trợ điều điều tra truy vết khoanh vùng dập dịch toàn bộ khu công nghiệp Vân Trung gần 100.000 công nhân (nơi có 152 ca dương tính); Đảm bảo vệ sinh môi trường; Khử khuẩn toàn bộ khu công nghiệp; Hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại khu công nghiệp này.

“Thành phố cũng sẽ cử ngay 20 chuyên gia chống dịch hàng đầu để hỗ trợ cho Bắc Giang. Ngay trong chiều nay các chuyên gia sẽ lên đường nhận nhiệm vụ khoanh vùng, truy vết, tư vấn tăng cường phương châm 4 tại chỗ để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch”, Chủ tịch UBND TP nói thêm.

Theo Quyết định số 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các tập thể được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ gồm: Nhân dân và cán bộ huyện Đông Anh; Trung tâm Y tế huyện Đông Anh; Nhân dân và cán bộ thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh

Các cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ gồm:

- Ông Lê Trung Kiên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Đông Anh.

- Ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh.

- Ông Nguyễn Tiến Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Anh.

- Ông Nguyễn Hữu Phan, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm