Tag

Lần đầu tiên bệnh viện đa khoa Sơn Tây triển khai phẫu thuật cắt u gan, u túi mật

Sức khỏe 12/05/2020 12:22
aa
TTTĐ- Mới đây, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) đã phẫu thuật cắt u gan, u túi mật thành công cho bệnh nhân 73 tuổi. Đây là một kỹ thuật khó, lần đầu tiên được triển khai tại đây.

Lần đầu tiên bệnh viện đa khoa Sơn Tây triển khai phẫu thuật cắt u gan, u túi mật

Thăm khám cho bệnh nhân Vũ Thị H sau phẫu thuật tại bệnh viện đa khoa Sơn Tây

Bài liên quan

Phẫu thuật cứu sống người phụ nữ bị đạn chì bắn xuyên tim

Phẫu thuật lấy thai cho sản phụ sinh ba tại khu cách ly

TP HCM: Ngưng hoạt động các phòng khám chuyên khoa tư nhân, thăm nom người bệnh

Liệt dây thần kinh, biến dạng khuôn mặt sau khi căng da tại bệnh viện thẩm mỹ Kangnam?

Cụ thể, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã tiếp nhận người bệnh Vũ Thị H, 73 tuổi ở Đường Lâm - Sơn Tây - Hà Nội trong tình trạng đau nhiều mạn sườn phải, sốt, mệt mỏi. Sau quá trình thăm khám cho thấy người bệnh tiền sử khỏe mạnh, đau hạ sườn phải một tuần, sốt nóng, sốt rét, kém ăn, mệt mỏi, da xanh vàng.

Người bệnh đã được làm đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, kết quả cho thấy bệnh nhân có u gan đường mật gan trái kích thước 90x83mm, u túi mật kích thước 27x18 mm. Bệnh nhân đã được các y bác sĩ bệnh viện chẩn đoán: U gan trái, u túi mật (đánh giá lâm sàng: Ung thư gan đường mật bên trái) và chỉ định phẫu thuật.

Với sự giúp đỡ về chuyên môn của các giáo sư Bệnh viện Việt Đức, ngày 5/5, bệnh nhân đã được phẫu thuật. Các bác sĩ đã mổ vào kiểm tra túi mật căng u vùng đáy túi mật; ống mật chủ giãn 2cm, u gan trái 9x10 cm cứng chắc toàn bộ gan trái.

Bệnh nhân đã được cắt túi mật, cắt u gan trái bằng dao siêu âm đặt dẫn lưu ống mật chủ. Sau 3 giờ phẫu thuật ca mổ đã thành công. Hiện tại sau phẫu thuật ngày thứ 4, người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt da niêm mạc hồng, không sốt. Toàn trạng người bệnh tạm ổn định.

BSCKII Phạm Tiến Dung- Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, cho biết: sau khi xét nghiệm cận lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho bệnh nhân, nhận thấy bệnh nhân có u gan trái, u túi mật, đánh giá lâm sàng: Ung thư gan đường mật bên trái.

Ung thư đường mật (Carcinoma đường mật) là ung thư hình thành trong hệ thống các ống dẫn đưa mật từ gan xuống ruột non. Ung thư đường mật chia thành 2 loại chính: Ung thư đường mật trong gan và ngoài gan. Tỷ lệ mắc ung thư đường mật cao nhất ở nhóm tuổi 60-70 tuổi. Trong độ tuổi từ 60 tuổi trở lên, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đường mật ở nữ giới gấp 2,5 lần so với nam giới còn dưới 40 tuổi thì tỷ lệ nữ giới mắc bệnh gấp 1,5 lần nam giới. Để phát hiện bệnh sớm mọi người nên khám kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm và thử một số mắc cơ chẩn đoán ung thư sớm như CEA, CA19-9, CA72-4 ...

ThS.BS Hoàng Ngọc Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, cho biết thêm: Đây là lần đầu tiên bệnh viện triển khai cắt u gan, u túi mật bằng việc sử dụng dao siêu âm, thiết bị này được tài trợ từ dự án Jica. Thời gian tới đây, bệnh viện sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, vận dụng những trang thiết bị hiện đại, dưới sự giúp đỡ của các bệnh viện lớn sẽ tiếp tục triển khai những kỹ thuật khó để cứu chữa cho người bệnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm