Tag

Lần đầu tiên Việt Nam ghép đa tạng tim - thận cho cùng 1 bệnh nhân

Tin Y tế 25/02/2023 08:28
aa
TTTĐ - Chiều 24/2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố ca ghép đa tạng tim - thận đầu tiên thành công tại Việt Nam. Nam bệnh nhân này ở Tây Nguyên, nhận tạng từ người cho chết não ở Hà Nội là một cô gái.
Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ghép ruột từ người cho sống Ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam khi em bé mới 7 tuổi, nặng 16kg Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ra viện 4 cuộc đời được hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 34 tuổi Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh thực hiện thành công ca ghép gan trẻ em đầu tiên

Ca ghép đa tạng gồm tim - thận cho một bệnh nhân bị mắc suy tim - thận giai đoạn cuối, từ một người hiến đa tạng chết não đã thành công vào ngày 15/2.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: "Đây là ca ghép tim - thận thành công đầu tiên ở nước ta và là ca ghép đa tạng thứ 4 từ người cho chết não được thực hiện tại các trung tâm ghép tạng".

Lần đầu tiên Việt Nam ghép đa tạng tim - thận cho cùng 1 bệnh nhân là thanh niên 37 tuổi
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca ghép đa tạng tim - thận cho nam bệnh nhân

Bệnh nhân là T.T.Q (37 tuổi ở Gia Lai) bị mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim, rối loạn nhịp nặng, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối.

Bệnh nhân này phải chạy thận nhân tạo liên tục trong 5-6 năm và thường xuyên điều trị cấp cứu ở các trung tâm tim mạch lớn tại TP HCM và Huế do các cơn nhịp nhanh cấp tính.

Giữa năm 2022, anh Q được giới thiệu đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau khi đánh giá kỹ, hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã thống nhất chỉ định thực hiện ghép đồng thời cả tim và thận cho bệnh nhân với nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Với bệnh nhân Q, quá trình chờ đợi nguồn tạng hiến dài đằng đẵng. Trong suốt 6 tháng chờ đợi, không có trường hợp hiến tạng chết não nào thực sự phù hợp và bệnh nhân vẫn liên tục đến các bệnh viện để chữa suy tim và chạy thận.

Tối 9/2, một thanh niên chấn thương sọ não nặng được đưa đến một bệnh viện ở Hà Nội. Khi bệnh nhân được chẩn đoán chết não, gia đình đã đồng ý hiến đa tạng để cứu các ca bệnh nặng khác.

"May mắn, các chỉ số sinh học của thanh niên này đều phù hợp cao với bệnh nhân Q. Người hiến tạng cũng bị hỏng một số tạng do chấn thương nên chỉ hiến được tim và 1 quả thận", GS.TS Trần Bình Giang thông tin.

Điều đặc biệt, trong gia đình ca hiến đa tạng này, có người em có bệnh lý nặng cần ghép tim - phổi. Đáng tiếc, trong quá trình chờ đợi nguồn tim hiến, bệnh nhân đã không chờ được, vừa mất trước đó 2 tháng.

Sau khi xét nghiệm, các chỉ số đều phù hợp, mọi quy trình chuyên môn và thủ tục pháp lý để tiến hành ca ghép cho bệnh nhân Q. nhanh chóng được hoàn thành.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chỉ đạo thực hiện ca ghép lịch sử, với sự tham gia của rất nhiều đơn vị chuyên môn, như: Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Trung tâm Ghép tạng, Trung tâm Gây mê và hồi sức ngoại khoa, khoa Thận nhân tạo, khoa phẫu thuật Tiết niệu, cùng nhiều khoa, phòng, ban liên quan.

Đến ngày 15/2, tập thể thầy thuốc Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện ca ghép. Ca ghép kéo dài 10 tiếng đồng hồ, từ 9h sáng tới 7h tối. Tất cả các diễn biến trong mổ hoàn toàn phù hợp với các quy trình đã chuẩn bị rất kỹ từ trước mổ.

Sau khi thực hiện các quy trình chuyên môn và thủ tục pháp lý, ca ghép được thực hiện với sự tham gia của nhiều trung tâm khoa, phòng cũng như các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức.

Diễn biến sau mổ tuy khá nặng nề, cả về chức năng tim ghép cũng như thận ghép, tới nay là ngày thứ 8 sau ghép, các chức năng của tim và thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

Bệnh nhân đã có thể ngồi dậy ăn uống và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị thêm trong vài tuần theo các phác đồ chung sau ghép tạng.

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đây là ca ghép đồng thời tim, thận thành công đầu tiên ở Việt Nam.

Trước đó, đã có 3 ca được ghép đa tạng thành công ở các trung tâm khác nhưng là các ca ghép gan, thận; tụy, thận.

"Đây là ca ghép đa tạng tim thận thành công đầu tiên tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng như ở Việt Nam, đánh dấu một bước trưởng thành của ngành ghép tạng và lập thành tích chào mừng kỷ niệm lần thứ 68 - ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2023)", PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa nói.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Tin Y tế

Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Mới đây, một cụ bà 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP HCM. Đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt.
Xem thêm