Tag

Lắng nghe trẻ em nói để bảo vệ trẻ em

Nhịp sống trẻ 11/10/2019 21:51
aa
TTTĐ - Lắng nghe con nói, trở thành người bạn của con… là những lời khuyên của chuyên gia dành cho các bậc phụ huynh tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020 được tổ chức chiều 11/10.

Lắng nghe trẻ em nói để bảo vệ trẻ em

Các vị đại biểu tặng hoa đến tân Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội

Bài liên quan

Phát huy hơn nữa vai trò của Hội đồng trẻ em

Lãnh đạo quận Cầu Giấy đối thoại với thiếu nhi

Xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn cho thanh thiếu niên

Kỳ họp thứ 3 Hội đồng trẻ em TP Hà Nội

Đến dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội; cùng các chuyên gia trong Ban tham vấn Hội đồng trẻ em.

Các vị đại biểu tham dự kỳ họp thứ 4 Hội đồng trẻ em
Các vị đại biểu tham dự kỳ họp thứ 4 Hội đồng trẻ em

Tại chương trình, các đại biểu và thiếu nhi thảo luận nội dung xoay quanh các vấn đề: lao động trẻ em; các vấn đề về bạo lực, xâm hại trẻ em và các ý kiến khi trẻ tham gia học tập, sinh hoạt tại Liên đội.

Các em băn khoăn khi trên các phương tiện truyền thông phản ánh thấy tình trạng trẻ em bị dụ dỗ, qua mạng xã hội tham gia vào các công việc lao động với quảng cáo là việc nhẹ, lương cao. Tuy nhiên, thực tế nhiều bạn bị bóc lột sức lao động vào việc nhạy cảm như phục vụ nhà hàng, quán karaoke, thậm chí là mại dâm khi mới ở độ tuối học THCS.

Đoàn chủ tịch điều hành kỳ hợp thứ 4 Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội
Đoàn chủ tịch điều hành kỳ hợp thứ 4 Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội

Em Nguyễn Thị Thu Minh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Dịp hè là khoảng thời gian để chúng em vui chơi sau một năm học thế nhưng vấn đề tai nạn thương tích lại xảy ra thường xuyên. Vậy thời gian tới các cấp, ngành có biện pháp gì để hạn chế vấn đề này”.

Em Hoàng Đăng Khoa (học sinh trường THCS Trưng Vương) lại lo lắng khi hiện tượng bắt nạt, xâm hại qua mạng xã hội ngày càng gia tăng. Khoa đặt câu hỏi, trẻ em sẽ phải làm gì khi gặp những tình huống này?

Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng trẻ em
Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng trẻ em

Trước những băn khoăn, lo lắng của trẻ em, ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), thành viên Hội đồng tham vấn trẻ em thành phố Hà Nội cho rằng, trước tiên cần giúp các em hiểu và phân biệt rõ hai khái niệm lao động trẻ em và lao động sớm. Từ đó, các em sẽ biết cách lên tiếng để tự bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Mặt khác, khi mạng internet phổ biến cũng mang đến nhiều vấn đề đáng lo ngại, đó là những trang web đen, bắt nạt, xâm hại qua mạng xã hội… Để giải quyết vấn đề này phải nâng cao hiểu biết của trẻ em, đặc biệt giáo dục gia đình.

Các em thiếu nhi chia sẻ ý kiến tại kỳ hợp thứ 4 Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội
Các em thiếu nhi chia sẻ ý kiến tại kỳ hợp thứ 4 Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội

“Hiện nay, giáo dục gia đình đang bị coi nhẹ. Một phần phụ huynh ỷ lại việc dạy dỗ cho nhà trường, một phần là do mải mê làm kinh tế nên bố mẹ thiếu quan tâm đến con em. Vì thế, cần phải tăng cường kỹ năng cho cha mẹ. Đặc biệt, cha mẹ phải lắng nghe con, trở thành người bạn của con thì mới xủ lý được những vấn đề chúng gặp phải” – ông Nguyễn Trọng An nhấn mạnh.

Anh Trần Trọng Bằng, đại diện đến từ Sở tư pháp Hà Nội cũng cho rằng, khi gặp các tình huống bạo lực, xâm hại thì các em phải lên tiếng. “Người ta từng nói “đứng trước cái ác mà chúng ta không lên tiếng thì ngày mai chúng ta sẽ trở thành nạn nhân của cái ác đó”. Chúng ta cũng phải “tự biết cứu mình trước khi trời cứu” bằng cách trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng để đủ bản lĩnh, ứng xử với các thông tin xấu trên mạng xã hội” – anh Bằng chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục trẻ em chia sẻ ý kiến tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội
Ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục trẻ em chia sẻ ý kiến tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Tham vấn Hội đồng trẻ em nhấn mạnh: với tinh thần tất cả vì trẻ em, đây chính là cơ hội để các nhà làm luật tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em để có những điều khoản, chính sách phù hợp. Các thành viên trong Hội đồng trẻ em là đại diện tiếng nói của thiếu nhi trong toàn thành phố nên cũng cần phải chủ động thể hiện ý kiến, kiến nghị hơn nữa, từ đó góp phần xây dựng môi trường an toàn để trẻ em phát triển toàn diện.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt cũng mong muốn trong thời gian tới, các thành viên Hội đồng trẻ em sẽ phát huy hơn nữa tinh thần gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của thiếu nhi; thực hiện tốt công tác của Hội đồng để đây thực sự là địa chỉ tin cậy của thiếu nhi Thủ đô trong việc học tập, vui chơi, giải trí.

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm