Tag

Lãng phí tiền tỷ từ các công trình bỏ hoang

Bạn đọc 30/04/2018 11:07
aa
TTTĐ - Rất nhiều các công trình trên địa bàn Hà Nội được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhằm đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt bức thiết của người dân. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, các công trình trên lại trong tình trạng gần như bỏ hoang gây lãng phí rất lớn.

Lãng phí tiền tỷ từ các công trình bỏ hoang

Trạm cấp nước sạch thôn Bảo Lộc (xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) được đầu tư theo Quyết định số 2608/QĐ-UBND ngày 2/12/2009 của UBND huyện Phúc Thọ với tổng vốn gần 9 tỷ đồng nhằm cung cấp nước sạch cho hơn một nghìn hộ dân trong thôn. Tháng 8/2011, công trình hoàn thành và giao cho hợp tác xã nông nghiệp Võng Xuyên quản lý, vận hành, khai thác. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng được khoảng 6 tháng, công trình gần như bỏ hoang. Một số thiết bị máy móc hoen gỉ, đường ống dẫn nước bị bục vỡ, nhiều đồng hồ đo lưu lượng nước của các hộ dân cũng bị hư hỏng, khó có thể khôi phục.

Trước thực trạng này, ngày 16/1/2017, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ nước sạch Tuấn Minh tiếp nhận, đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng hệ thống mạng đường ống và quản lý khai thác hệ thống cấp nước sạch xã Võng Xuyên. Điều đáng nói, khi công trình bị bỏ hoang, người dân không có nước để sử dụng nhưng khi được đầu tư cải tạo, nâng cấp và hoạt động trở lại thì người dân lại thờ ơ, công trình đã hoạt động trở lại nhưng vẫn trong tình trạng “chờ” người sử dụng.


Lãng phí tiền tỷ từ các công trình bỏ hoang
Trạm y tế cơ sở 1 tại xã Võng Xuyên bỏ hoang nhiều năm nay

Theo ông Nguyễn Văn Việt (Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ nước sạch Tuấn Minh), ngay sau khi tiếp nhận trạm cấp nước sạch xã Võng Xuyên, công ty đã đầu tư gần 2 tỷ đồng thay 2.400m đường ống từ đường ống chính vào nhà các hộ dân; lắp đặt lại hơn 700 đồng hồ đo nước, một tủ biến tần để bảo đảm áp suất nước ổn định; chất lượng nước cũng đã được kiểm duyệt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. “Về lâu dài, trạm sẽ được mở rộng, cung cấp cho toàn bộ nhân dân trong xã (4.670 hộ). Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới có khoảng 35% trong tổng số 1.200 hộ dân thôn Bảo Lộc sử dụng nước của trạm”, ông Việt cho hay.

Cũng tại xã Võng Xuyên, gần 6 năm nay, trạm y tế cơ sở 1 tại thôn Võng Ngoại bị bỏ hoang trong khi người dân đang mong mỏi sớm khôi phục lại hoạt động của cơ sở này để có nơi khám chữa bệnh thuận tiện nhất. Được biết, tại xã Võng Xuyên hiện có hai trạm y tế được đầu tư khang trang, đầy đủ các hạng mục phục vụ khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện chỉ có trạm y tế cơ sở 2 tại thôn Bảo Lộc đang hoạt động, trong khi trạm còn lại đã bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Trạm y tế cơ sở 1 gồm hai dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp và một tòa nhà chính 2 tầng với 12 phòng chức năng được xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2007 và đến năm 2012 thì ngừng hoạt động. Do lâu ngày không được sử dụng, đến nay một số hạng mục đã xuống cấp; chân tường bong tróc; toàn bộ cơ sở vật chất bị bỏ hoang, ngổn ngang, bụi bẩn. Xung quanh các dãy nhà, cỏ dại mọc um tùm…

Không chỉ riêng Phúc Thọ, tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội), tình trạng các công trình xây dựng không phát huy hiệu quả cũng diễn ra tương tự. Điển hình là hai trạm cung cấp nước tưới tại xã Thụy Hương. Được biết, hai trạm cung cấp nước tưới ở xã Thụy Hương có tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng từ nguồn kinh phí TP Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ. Hệ thống tưới tiêu này được đầu tư hiện đại và đồng bộ nhất thời điểm đó với hệ thống ống dẫn, bể chứa trải rộng khắp vùng trồng rau an toàn. Công trình này từng được mong đợi sẽ tạo tiền đề phục vụ tốt cho quá trình quy hoạch vùng rau an toàn diện tích 79.5ha được thành phố phê duyệt. Khi trạm bơm được hoàn thành, người dân trong vùng rất đỗi vui mừng vì rau màu sẽ không còn tình trạng thiếu nước tưới tiêu. Công tác tưới tiêu, phục vụ sản xuất sẽ thuận lợi hơn…

Tuy nhiên, do đầu ra không thuận lợi nên người dân chưa thực sự mặn mà với việc trồng rau an toàn. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến công trình cấp nước từ khi hoàn thành và được đưa vào sử dụng năm 2012 vẫn không mang lại hiệu quả như kế hoạch. Hiện nay, hệ thống công trình này vận hành cầm chừng, thậm chí trạm cấp nước giáp làng Phúc Cầu còn để hoang hóa, ít vận hành suốt gần 5 năm nay.

Vì bỏ hoang lâu ngày nên nhiều hạng mục của công trình cấp nước đã xuống cấp trầm trọng. Chẳng hạn, máy bơm nước đã xuất hiện hiện tượng gỉ sét. Tại trạm cấp nước tưới tiêu số 1, hệ thống nhà cao tầng lọc nước khá quy mô nhưng giờ cáu bẩn, phần bể chứa rộng rãi nhưng nước đã lắng cặn bởi máy bơm công suất lớn ít khi được vận hành.

Cách đó không xa, trạm cấp nước tưới tiêu số 2 cũng trong tình trạng tương tự. Xung quanh khu trạm cấp nước cỏ mọc um tùm, đường ống nước hoen gỉ. Hệ thống đường ống dẫn đến các khu ruộng phần nhiều đã bị hư hại, cắt phá.

Đề nghị các cơ quan chức năng của Hà Nội sớm có những giải pháp đưa những công trình trên đi vào hoạt động, tránh lãnh phí nguồn lực.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm