Tag

Lãnh đạo bằng trí tuệ cảm xúc để vượt qua khủng hoảng

Kinh tế 16/06/2020 07:27
aa
TTTĐ - Theo một chuyên gia từ RMIT, bốn trụ cột của trí tuệ cảm xúc (EQ) là chìa khóa giúp phân biệt giữa “lãnh đạo và quản lý” trong những cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19 hiện nay.

Lãnh đạo bằng trí tuệ cảm xúc để vượt qua khủng hoảng

Tiến sĩ Phil Smith, Giảng viên cấp cao nhóm bộ môn Quản trị đến từ Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng trí tuệ cảm xúc là phẩm chất không thể thiếu của một lãnh đạo thực thụ

Tiến sĩ Phil Smith, giảng viên cấp cao về lãnh đạo và quản lý tại RMIT Việt Nam, xác định EQ là yếu tố then chốt làm nên những lãnh đạo tốt, đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn. Trí tuệ cảm xúc chính là điều làm nên dấu ấn của một lãnh đạo đích thực.

Trong bối cảnh nhiều nhân viên đang lo lắng về các tác động kinh tế của COVID-19 và nguy cơ bị mất việc, Tiến sĩ Smith cho rằng những lãnh đạo có trí tuệ cảm xúc sẽ có thể thiết lập được những mối quan hệ dựa trên sự động viên và thấu hiểu, giúp nhân viên vượt qua lo lắng của bản thân. “Với bốn yếu tố cốt lõi của lãnh đạo bằng trí tuệ cảm xúc, bản thân lãnh đạo và nhân viên của họ sẽ có thêm sức mạnh để trở thành một tổ chức vững mạnh với tinh thần tương trợ nhau hết mình”, Tiến sĩ Smith nhận định.

Tiến sĩ Smith chia sẻ sâu hơn về cách làm thế nào bốn trụ cột của EQ có thể giúp lãnh đạo thành công trong những giai đoạn đầy thách thức.

Trụ cột 1: Tự ý thức

Lãnh đạo có khả năng tự ý thức có thể nhận biết, quan sát và điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Họ cũng biết mình có thế mạnh gì và khi nào cần nhân viên hỗ trợ. Lãnh đạo như vậy thường trung thực và minh bạch, nhờ đó dễ dàng xây dựng được niềm tin với mọi người.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, lãnh đạo ý thức rõ ràng về bản thân sẽ học hỏi và trưởng thành từ những thách thức trong cuộc sống cá nhân và công việc, đồng thời thấu cảm với đồng nghiệp của mình - những người có thể đang trải qua những cảm xúc tương tự.

Trụ cột 2: Tự quản lý

Lãnh đạo có trí tuệ cảm xúc bồi đắp được năng lực điều chỉnh cảm xúc phù hợp với từng tình huống. Chẳng hạn, họ biết thay đổi cách quản lý để giúp nhân viên không đánh mất bản thân và giữ được bình tĩnh trong khủng hoảng, hòng giảm thiểu rủi ro từ nỗi sợ hãi hay lo lắng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả công việc.

Lãnh đạo có trí tuệ cảm xúc biết điều chỉnh cảm xúc để đối phó tốt với mọi tình huống và cho nhân viên thấy rằng tình huống nào cũng có thể kiểm soát được. Bằng cách này, lãnh đạo sẽ là chỗ dựa vững chãi và mạnh mẽ cho cấp dưới.

Trụ cột 3: Ý thức về người khác

Lãnh đạo ý thức về người khác là người biết đặt mình vào vị trí của nhân viên. Trong những giai đoạn như dịch COVID-19, những lãnh đạo này có thể hiểu và thấu cảm với lo lắng của nhân viên. Chẳng hạn, họ có thể dự đoán và đưa ra hỗ trợ cần thiết để nhân viên cảm thấy an tâm quay lại làm việc sau thời gian cách ly xã hội.

Về lâu dài, cách hành xử này sẽ gắn kết nhân viên với tổ chức hơn. Nhân viên trung thành sẽ nỗ lực nhiều hơn và sẵn sàng nhiệt tình hỗ trợ lãnh đạo khi biết người này luôn quan tâm đến mình. Nơi làm việc từ đó có thể trở thành nơi mà mọi người tương trợ lẫn nhau, cũng như cảm thấy hài lòng và thoải mái hơn khi làm việc.

Trụ cột 4: Quản lý quan hệ

Một lãnh đạo hiểu rõ bản thân và thấu cảm với cấp dưới sẽ có lợi thế trong xây dựng những mối quan hệ hợp tác và đôi bên cùng có lợi với nhân viên của mình. Khi đó, nhân viên sẽ luôn sẵn sàng chia sẻ ý kiến và không ngại đưa ra góp ý trung thực về tổ chức, khách hàng hay bất kỳ vấn đề gì họ biết.

Sự tin tưởng tạo nền tảng vững chắc và nguồn năng lượng dồi dào để kết nối chặt chẽ nhân viên với lãnh đạo và tổ chức. Nhân viên có niềm tin vào lãnh đạo sẽ hỗ trợ đồng nghiệp và công ty hết mình để tạo nên môi trường làm việc hiệu quả, an toàn và linh hoạt hơn.

Tin liên quan

Đọc thêm

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp Doanh nghiệp

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp

TTTĐ - Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) vừa mang thế chấp loạt bất động sản tại một ngân hàng để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.
Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm Lao động - Việc làm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm

TTTĐ - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch, vừa phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi".
Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Xem thêm