Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nói gì về việc xét tuyển sinh viên sư phạm bằng ngoại hình
Thí sinh xem số báo danh trước ngày thi
Bài liên quan
Nặng về dạy chữ và kiến thức hàn lâm khiến trẻ sợ đến trường
Chính sách cho giáo viên chưa tốt nên khó thu hút được thí sinh vào ngành sư phạm
Trí tuệ và đạo đức của giáo viên không phụ thuộc vào chiều cao
Trong quy chế tuyển sinh năm 2019, Trường ĐH Sư phạm TP HCM quy định định điều kiện xét tuyển đào tạo GV phải từ 1,5m trở lên, nhiều thầy cô trong ngành tỏ ra băn khoăn, bởi ngay cả xét về tính nhân văn trong lĩnh vực này nó đã hoàn toàn mất đi. Trong khi ngành giáo dục dạy học sinh phải hòa đồng, không lên án chỉ trích những khiếm khuyết của mọi người, thì giờ lại đưa ra một yêu cầu bất hợp lý đối với những người muốn bước chân vào ngành
Ông Hoàng Ngọc Vinh, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, cho rằng, chưa có một nghiên cứu nào nói rằng người thấp hơn 1,5m thì có chất lượng dạy học kém hiệu quả hơn. Điều này trái với hiến pháp về quyền bình đẳng của con người, nếu yêu cầu này của phía bên tuyển dụng thì đã đành, đây lại là từ nhà trường. Điều này khó chấp nhận được.
Bày tỏ quan điểm của mình, ông Nguyễn Xuân Quý, Hiệu trưởng trường THPT Phúc Lợi, quận Long Biên, TP. Hà Nội cho biết: “Trí tuệ và đạo đức của người giáo viên không phụ thuộc vào chiều cao con người. Trong quá trình truyền giảng người ta vẫn tạo ra những sức hút với học sinh và giáo viên, điều cần nhất đối với giáo viên là đạo đức, văn hóa, trí tuệ, để dạy các em học sinh, không phải cứ chiều cao mới được làm thầy cô giáo.
Nhiều giáo viên trên địa bàn Hà Nội cũng nêu quan điểm, vóc dáng cao thấp không sợ, sợ nhất lùn về trí tuệ. Dùng kiến thức để giảng dạy cho các em học sinh, muốn đánh giá giáo viên phải nhìn vào sản phẩm học sinh của mình mà không phải hình thức.
Bộ GD-ĐT nói gì?
Trước thông tin của trường ĐH Sư Phạm TP HCM, đại diện Bộ GD-ĐT, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, quy chế tuyển sinh cho phép các trường đại học được yêu cầu sơ tuyển. Thí sinh phải đạt yêu cầu sơ tuyển của trường.
Các quy định khác do trường xác định và chịu trách nhiệm giải trình để xây dựng chính sách chất lượng, khả năng có việc làm của sinh viên và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, quy định đó phải đảm bảo quyền bình đẳng về cơ hội cho các thí sinh, không được thể hiện chính sách phân biệt đối xử và nên giải trình rõ để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
“Trong điều kiện tự chủ thì chúng ta cũng phải lường trước là sẽ có những quy định riêng và mỗi trường sẽ có những chính sách theo đuổi chất lượng khác nhau cùng hướng tới việc nâng cao chất lượng. Tuy nhiên chính sách có điểm riêng, vừa đa dạng hóa vừa cạnh tranh nhau. Làm thế nào để khuyết khích học sinh mặt tốt nhưng đừng để hạt sạn? Có thể khi ban hành quy định, người quản lý chưa nhìn mọi góc độ nhưng họ và người bị ảnh hưởng bởi chính sách sẽ có những góp ý để chính sách được hoàn thiện hơn ở nhiều khía cạnh. Sắp tới cùng với việc sửa đổi quy chế tuyển sinh và hướng dẫn các trường làm đề án thì chúng tôi sẽ phải nâng cao nghiệp vụ quản lý của các trường để phù hợp với tự chủ và chúng tôi cũng dự kiến sẽ có hướng dẫn các trường kỹ hơn”, bà Nguyễn Thị Kim Phụng nói.