Tag

Lãnh đạo trẻ ASEAN khai phá các giải pháp phát triển bền vững khu vực

Nhìn ra thế giới 02/11/2021 13:42
aa
TTTĐ - Vừa qua, hơn 30 gương mặt lãnh đạo trẻ đến từ các quốc gia ASEAN đã cùng nhau tề tựu tại Singapore để tham gia Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN (AYF), được tổ chức lần 3 bởi Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore (National Youth Council Singapore - NYC). Đây là dịp để các bạn trẻ cất lên tiếng nói, chia sẻ quan điểm của mình với Phó Ban Thư ký ASEAN về những điều mà giới trẻ có thể làm nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực.
Hai tác giả Việt Nam giành Giải thưởng văn học ASEAN Toàn văn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA 42 Bài học của các nhà lãnh đạo ASEAN để phát triển giáo dục trong thời kỳ Covid-19 Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN

Đáp lại bản Tuyên bố của Chủ tịch tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38/39, các nhà lãnh đạo trẻ đã đưa ra những khuyến nghị quan trọng liên quan đến vai trò của thanh niên trong khu vực.

Theo đó, Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết vì sự phát triển của tiểu khu vực trực thuộc ASEAN, đặc biệt trong việc thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường tính kết nối và khả năng cạnh tranh cấp khu vực của ASEAN, đồng thời đảm bảo sự phát triển có tính bền vững và bao trùm.

Tuyên bố cũng nêu bật sự cần thiết của việc thúc đẩy vai trò của thanh niên giúp hiện thực hóa các mục tiêu, đảm bảo rằng thanh niên được trang bị vững vàng để đối mặt với những thách thức toàn cầu phức tạp.

 4 đại diện lãnh đạo trẻ tới từ Việt Nam, từ trái qua Nguyễn Thị Thùy Trang, Đỗ Lưu Như Ngọc, Đặng Thái Thanh Trúc và Trần Trung Kiên
4 đại diện lãnh đạo trẻ tới từ Việt Nam, từ trái sang Nguyễn Thị Thùy Trang, Đỗ Lưu Như Ngọc, Đặng Thái Thanh Trúc và Trần Trung Kiên

Đại diện cho tiếng nói tập thể của thanh niên ASEAN, các nhà lãnh đạo trẻ đề xuất hiện diện và tham vấn ở mức độ cao hơn đối với hoạt động hoạch định chính sách, cũng như các phương thức hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp bền vững, bổ sung vào khung chiến lược về kinh tế tuần hoàn của khu vực.

Các lãnh đạo trẻ cũng kiến nghị khởi động một chương mới cho thanh niên ASEAN nhằm thúc đẩy các cơ hội chia sẻ tri thức và hợp tác xuyên biên giới, đặc biệt trên địa hạt trao quyền cho thanh niên, cố vấn, an ninh con người, công nghệ kỹ thuật số và năng lượng carbon thấp.

Với chủ đề chương trình AYF “Cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững”, các khuyến nghị tập trung vào nỗ lực kiểm chứng tương lai tại khu vực ASEAN, xây dựng khả năng phục hồi chung toàn khu vực và thúc đẩy các giải pháp kỹ thuật số vì tiến trình bền vững toàn cầu.

Trong 5 ngày hoạt động, 33 lãnh đạo trẻ đã dự một loạt các cuộc đối thoại khám phá các sáng kiến đột phá trong quản lý sức khỏe cộng đồng, các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), quan hệ đối tác giữa các cộng đồng ASEAN và vai trò của thanh niên trong việc lan tỏa tiếng nói có tầm ảnh hưởng để xây dựng một tương lai bền vững.

Các nhà lãnh đạo trẻ cũng có cơ hội tiếp xúc với các nhà lãnh đạo tư tưởng hàng đầu và các thành viên cấp cao như Phó Tổng Thư ký ASEAN, ông Trần Đức Bình, người đã có những chia sẻ về tầm quan trọng của việc thúc đẩy bản sắc ASEAN, trao quyền cho thanh niên trong chương trình nghị sự phát triển của ASEAN và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giao lưu nhân dân giữa cộng đồng thanh niên ASEAN.

Các thanh niên bằng hữu ASEAN tìm hiểu cách những con ruồi lính đen biến rác thải thực phẩm thành vật liệu sinh học giá trị cao phục vụ công nghiệp tại startup công nghệ sinh học Insectta
Các thanh niên bằng hữu ASEAN tìm hiểu cách những con ruồi lính đen biến rác thải thực phẩm thành vật liệu sinh học giá trị cao phục vụ công nghiệp tại startup công nghệ sinh học Insectta

Trong các chuyến đi thực tế, các bạn trẻ cũng đã đến thăm Phòng thí nghiệm Sống bền vững - SL2, trang trại năng lượng mặt trời nổi - Sembcorp Tengeh, nhà máy tái chế chất thải điện tử tự động - EWR2 và trang trại nuôi côn trùng tại vùng đô thị đầu tiên của Singapore - Insectta, nơi phát triển giống ruồi lính đen giúp biến rác thải thực phẩm thành vật liệu sinh học để sử dụng trong công nghiệp.

Trải nghiệm học hỏi này đem đến cho các bạn trẻ những hiểu biết sâu sắc về đổi mới xã hội, chuyển đổi năng lượng, cũng như nền công nghệ nông nghiệp và thực phẩm Singapore.

Chương trình AYF cũng mang đến cho những người tham gia cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng các mối quan hệ và trở thành một phần của mạng lưới các nhà lãnh đạo trẻ ASEAN, những người có khả năng thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong khu vực.

Các nhân tố mới nhất của chương trình AYF năm nay sẽ hòa vào mạng lưới 79 cựu thành viên tài năng, gồm các nhà lãnh đạo trẻ thế hệ mới hoạt động trong các lĩnh vực công, tư cũng như con người (Public - Private - People), hiện đang cư trú tại Singapore.

Các cá nhân được đề cử và giới thiệu thông qua nhiều tổ chức đối tác có hợp tác chặt chẽ với NYC và SIF trong các lĩnh vực phát triển lãnh đạo trẻ và hợp tác trong khu vực. Họ được xác định là ứng viên tiềm năng sẽ đảm nhận các vị trí lãnh đạo nổi bật và đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của khu vực.

Các thanh niên tham quan Sustainable Living Lab (SL2) và khám phá hướng tiếp cận sửa chữa giúp cộng đồng đối phó với nền văn hóa thải bỏ, vì một tương lai bền vững hơn
Các thanh niên tham quan Sustainable Living Lab (SL2) và khám phá hướng tiếp cận sửa chữa giúp cộng đồng đối phó với nền văn hóa thải bỏ, vì một tương lai bền vững hơn

Bà Jean Tan, Giám đốc Điều hành SIF, cho biết: “Thế hệ trẻ ngày nay có đam mê và mục đích sống. Nhiều người trong số họ mong muốn tạo ra sự khác biệt qua những đóng góp của mình và tạo nên tiếng nói quan trọng cho sự thay đổi xã hội tích cực trong khu vực. Chương trình AYF được thiết kế để kết nối những nhà lãnh đạo trẻ như vậy và mang đến cho họ cơ hội hợp tác để cùng xây dựng một ASEAN vững mạnh hơn”.

Ông David Chua, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore, chia sẻ: “Cộng đồng toàn cầu ngày nay cần giải quyết những thách thức xuyên biên giới. Bằng việc hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể chia sẻ kiến ​​thức và chuyên môn của mình để giải quyết các vấn đề đa chiều. Tôi khuyến khích các Thanh niên Bằng hữu xây dựng quan hệ đối tác trên toàn khu vực và tạo ra một tương lai xanh hơn, bền vững hơn cho ASEAN”.

Anh Trần Trung Kiên, đại diện lãnh đạo trẻ AYF 2021 đến từ Việt Nam, nhà sáng lập Renuemat, khẳng định: “Để tạo ra một thay đổi lớn lao hơn và có ảnh hưởng lâu dài tới cộng đồng hay đất nước, chúng ta không thể hành động đơn lẻ. Vì lẽ đó, tôi hết sức trân trọng cơ hội được kết nối với các bạn trẻ trong khu vực thông qua chương trình ý nghĩa này.

Mặc dù chúng ta chia sẻ với nhau nhiều thách thức chung ở tầm khu vực, bao gồm biến đổi khí hậu và an ninh lương thực, vẫn luôn có những kinh nghiệm thực hành tốt mà một khi được chia sẻ và cùng nhau học hỏi, chúng hoàn toàn có thể được áp dụng hiệu quả tại từng quốc gia”.

Chị Tracy Nguyễn, đại diện lãnh đạo trẻ AYF 2021 đến từ Việt Nam, hiện là Giám đốc Bộ phận (phụ trách Khách hàng, Vận hành và Liên minh), mảng Tư vấn Công nghệ, KPMG Singapore, chia sẻ: “Tôi vô cùng vinh dự được là một phần của chương trình AYF.

Tôi rất vui khi được lắng nghe các nhà hoạch định chính sách cấp cao và các chuyên gia chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về các vấn đề cấp bách mà khu vực hiện đang phải đối mặt và cơ hội để giới trẻ đóng góp vào công cuộc thay đổi, đặc biệt trên phương diện bền vững, đổi mới sáng tạo và hợp tác trong khu vực. Thật tuyệt vời khi được kết nối với những bạn trẻ cùng chung chí hướng và thấu hiểu hơn về đất nước Singapore cũng như cộng đồng ASEAN”.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm