Tag

Lào Cai: Cần làm rõ việc thu hồi đất của UBND huyện Bát Xát khiến khiếu kiện kéo dài

Bạn đọc 24/08/2018 13:40
aa
TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận đơn phản ánh của ông Cao Trần Quyền (trú tại Na Pắc Ngam, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai về việc UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) về việc những cán bộ, công chức của UBND huyện Bát Xát ban hành sai quy định của pháp luật nhưng không hề bị xử lý.

Lào Cai: Cần làm rõ việc thu hồi đất của UBND huyện Bát Xát khiến khiếu kiện kéo dài

Người dân tố cáo UBND huyện Bát Xát ban hành quyết định sai quy định.

Cụ thể, trong đơn nêu rõ: “Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khai hoang đồi núi trọc, năm 1994, tôi chuyển về thị trấn Bát Xát với mục đích tìm đất khai hoang, tìm kiếm công ăn việc làm. Được chỉ dẫn của một số người quen, nay thuộc thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát là đất bỏ hoang, không ai canh tác nên tôi đã quyết định ở tạm trú lâu dàu, khai hoang được khoảng 50 ha trông bồ đề, đào ao thả cá, nuôi gia súc (thể hiện trong hồ sơ thẩm định của UBND huyện Bát Xát và phần kết luận trong Luận chứng kinh tế kỹ thuật)”.

“Bước đầu thấy có hiệu quả, vì vậy ngày 15/4/1995, tôi đã có đơn xin khẩn hoang đất trống đồi núi trọc trồng rừng 50 năm và làm các thủ tục cần thiết khác để xin cấp thêm đất. Theo đó, UBND huyện Bát Xát cũng đã ban hành Quyết định số 98/QĐ-UB ngày 22/6/1995 về việc giao 579 ha đất trồng rừng, làm trang trại cho tôi. Tuy nhiên, từ khi ban hành Quyết định 98, gia đình tôi chưa được chính quyền bàn giao thực địa, nên việc mở rộng trang trại theo Quyết định 98 không thực hiện được; gia đình chỉ quản lý, sử dụng một phần diện tích đất khai phá từ năm 1994” – ông Quyền cho biết.

Ngày 20/12/2016, Thanh tra huyện Bát Xát ban hành kết luận số 220/KL-TTr xác định gia đình tôi xâm lấn đất Nhà nước, trên cơ sở đó UBND huyện Bát Xát bạn hành Quyết định 269/QĐ-UBND ngày 20/01/2017, thu hồi đất của tôi. Không đồng tình với Quyết định 269, tôi và em trai tôi khiếu nại, nhưng khiếu nại của tôi bị phớt lờ không được UBND huyện chấp nhận giải quyết (Thông báo số 08/TB-UBND ngày 14/2/2017, của UBND huyện Bát Xát).

Đơn của ông Cao Trần Quyền
Đơn của ông Cao Trần Quyền

Sau đó, gia đình đã khởi kiện UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện ra toà án tỉnh Lào Cai. Tại Bản án số 11/2017/HC-ST ngày 25/9/2017, của Toà án tỉnh Lào Cai đã khẳng định Quyết định 269 của UBND huyện Bát Xát là trái luật, Kết luận 220 của Thanh tra huyện là sai.

Tháng 5 năm 2018, tôi nhận được Công văn số 531/UBND-TNMT ngày 07/5/2018 của UBND huyện thông báo cho tôi là huyện đang tham mưu cho UBND tỉnh huỷ bỏ Quyết định 98, thu hồi toàn bộ diện tích đất hợp pháp của tôi.

Ông Quyền cho biết thêm: “Theo kết luận của Thanh tra huyện Bát Xát, giai đoạn từ năm 1996 - 1997, khu vực thôn Châu Giàng mới được bộ đội ra phá bom mìn và giao lại cho chính quyền xã quản lý. Nếu gia đình tôi sau thời điểm này tự ý ra trồng cây làm trang trại có sai sót gì, thì việc thu hồi đất của chính quyền mới có lý. Còn tôi, khai hoang từ năm 1994, quyền sử dụng đất là của tôi chứ đâu của chính quyền thu là thu, và khi có nhu cầu sử dụng Nhà nước phải yêu cầu gia đình tạo điều kiện mới đúng”.

Trao đổi với PV, ông Quyền bộc bạch: “Bản thân tôi nghe theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước và của địa phương để đi khai hoang, xây dựng kinh tế gia đình, chúng tôi đã bỏ công sức hơn 20 năm. Lấy cớ gì mà UBND huyện Bát Xát tham mưu thu hồi khi đất này, vô hình dung không công nhận công sức khai hoang, sử dụng, tôn tạo đất hơn 20 năm của người dân, dẫn đến tình trạng bất bình đẳng giữa tôi và các hộ dân khác xung quanh khai hoang cùng thời điểm với tôi”.

Ông Quyền cũng cho biết: Tôi có đơn đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý sự việc này cho gia đình tôi, tránh việc mất niềm tin vào chính quyền ở địa phương huyện Bát Xát.

Một góc khu rừng khai hoang của ông Cao Trần Quyền tại địa phận xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai
Một góc khu rừng khai hoang của ông Cao Trần Quyền tại địa phận xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Về những nội dung trên, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bát Xát, tuy nhiên, hơn 1 tuần trôi qua, vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Theo tìm hiểu của PV, tại bản án số 11, ngày 25/9/2017 của Tóa án nhân dân tỉnh Lào Cai khẳng định Theo kết luận của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, UBND huyện Bát Xát căn cứ kết luận thanh tra số 220 ngày 20/12/2016 của Thanh tra huyện Bát Xát có nội dung xác định ông Cao Trần Khánh (là em trai của ông Quyền – PV) “Chiếm dụng đất của Nhà nước” là không đúng nên đã ban hành quyết định số 269 ngày 12/01/2017 không đúng pháp luật. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát ban hành quyết định số 1153 ngày 30/3/2017 về việc không công nhận kết quả khiếu nại của ông Cao Trần Khánh là không đúng quy định.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Kỳ 2: Có trách nhiệm của hai nguyên Chủ tịch tỉnh Lào Cai trong sai phạm về quản lý khoáng sản

Kỳ 1: Hàng loạt sai phạm về chấp hành pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản tại Lào Cai

Lào Cai: Người dân Xuân Tăng kêu cứu tại dự án trường đại học Fansipan bị dừng

Lào Cai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ "núi" rác thải khoáng sản

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm