Tag

Lào Cai: Người dân Xuân Tăng kêu cứu tại dự án trường đại học Fansipan bị dừng

Bạn đọc 17/08/2018 12:42
aa
TTTD – Trên toàn bộ diện tích đất thu hồi làm Trường Đại học Fasipan hiện nay đã bị dừng, nhiều người dân mất đất tỏ ra rất bức xúc về việc đền bù, giải phóng mặt bằng không thỏa đáng của TP Lào Cai.

Lào Cai: Người dân Xuân Tăng kêu cứu tại dự án trường đại học Fansipan bị dừng

Phản ánh tới Báo Tuổi trẻ thủ đô, nhiều người dân tại xã Xuân Tăng, TP Lài Cai, tỉnh Lào Cai bức xúc về việc thu hồi đất để thực hiện dự án trường Đại học Fansipan gây nhiều thiệt thòi cho bà con.

Cụ thể, theo nội dung đơn của gia đình bà Nguyễn Thị Hòa, ông Lưu Đức Chu, bà Vũ Thị Huệ, bà Nguyễn Thị Nhạn, bà Hà Thị Vân… nêu: UBND TP Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai bồi thường chưa đúng theo quy định của pháp luật về bồi thường về đất ở, giá đất ăn theo, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm và mật độ cây cối trên diện tích đất.

Bà Vũ Thi Huệ, tổ 3, phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai bức xúc vì đền bù cho bà con mất đất là không hợp lý
Bà Vũ Thi Huệ, tổ 3, phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai bức xúc vì đền bù cho bà con mất đất là không hợp lý

Ông Lưu Đức Chu bức xúc cho biết: “Về đất ở, các hộ gia đình ở phường Xuân Tăng sử dụng từ 200 – 300m2 đất ở, có đóng thuế nhà nước hàng năm. Khi nhà nước thu hồi toàn bộ số tiền đã được bồi thường toàn bộ diện tích ghi trên giấy tờ và được cắm 100m2 đất tái định cư. Nhưng thực tế, UBND TP Lào Cai lại thu hồi toàn bộ số tiền đã được bồi thường của các hộ dân chúng tôi. Không những vậy, UBND TP Lào Cai còn chia đất tái định cư không công bằng, người 70m2 thì được tăng lên 100m2, còn người thừa thì quy đổi lại cũng chỉ được 100m2 khiến cho chúng tôi hết sức bức xúc, tuy nhiên, không có lời giải thích rõ ràng từ phía chính quyền địa phương”.

Không những vậy, theo ông Chu, giá đất bồi thường thấp hơn rất nhiều so với đất tái định cư cho các hộ gia đình. 100m2 đất tái định cư cao hơn rất nhiều lần so với đất đền bù. Rồi đất ăn theo của con, cháu đủ điều kiện tách khẩu và được cắm suất tái định cư và quy định giá đất ăn theo là 230 triệu đồng. Tất cả điều này, khiến gia đình chúng tôi phải lao đao về tiền để mua đất tái định cư và xây nhà ổn định.

Cùng cạnh đó, bà Nguyễn Thị Nhạn cho biết: “UBND TP Lào Cai thu hồi toàn bộ diện tích đất ở, sản xuất của bà con nhưng lại không hỗ trợ kinh phí chuyển đổi và đào tạo việc làm cho bà con. Theo đó, Ban Giải phóng mặt bằng chỉ áp dụng điều 33 và 34 của Quyết định 26 hỗ trợ ổn định đời sống và hỗ trợ đất nông nghiệp trong khu dân cư, mà không hề hỗ trợ theo Khoản 1, điều 35 hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp (có nguồn sống chính từ nông nghiệp), khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp phải hỗ trợ gấp 2 lần giá đất nông nghiệp cùng loại với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi, nhưng không quá 5Ha với đất lâm nghiệp…”

Bà Nhạn cũng bức xúc rằng: “Các hộ dân đã kiến nghị nhiều lần lên UBND TP Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai nhưng chỉ nhận được câu trả lời chưa thỏa đáng. Các hộ dân mất rất nhiều đất, nhưng chỉ nhận được diện tích đất là 600m2, phần diện tích còn lại chưa nhận được bất kỳ hỗ trợ nào cả”.

Cũng chia sẻ với PV, bà Vũ Thị Huệ (người dân tổ 3, phường Xuân Tăng, TP Lào Cai) cho biết: Về Mật độ cây cảnh trên địa bàn phường Xuân Tăng theo quy định mật độ 4m2/cây là đảm bảo, nhưng không hiểu lý do vì sao, Ban đền bù giải phóng mặt bằng lại áp 20m2/cây khiến cho chúng tôi vô cùng bức xúc. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng cây đào cảnh mà chúng tôi trồng và số lượng được đền bù là không phù hợp. Việc này, chúng tôi đã có kiến nghị, nhưng cũng không có câu trẻ lời thỏa đáng”.

Trả lời PV về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng – bà Nguyễn Thị Như Quỳnh cho biết: “Về đơn thư của các hộ dân, phường cũng có tiếp nhận và trả lời rõ về việc này. Đơn cử như kiến nghị của ông Lưu Đức Chu, chúng tôi cũng đã trả lời một số nội dung bằng văn bản. Tuy nhiên, phía UBND phường Xuân Tăng cũng là đơn vị phối hợp với TP Lào Cai để giải phóng mặt bằng, chứ không đứng ra trực tiếp”.

Phó Chủ tịch UBND TP Lào Cai - Tô Ngọc Liễn
Phó Chủ tịch UBND TP Lào Cai - Tô Ngọc Liễn

Về những nội dung trên, PV đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP Lào Cai – ông Tô Ngọc Liễn cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hộ dân đã nhận tiền đền bù. Trong tổng số 266 hộ dân bị thu hồi để thực hiện dự án, thì có tới 264 hộ bị thu hồi toàn bộ diện tích đất sử dụng. Tổng số tiền đền bù dự án trường đại học Fansipan là 95 tỷ đồng, trong đó 93 tỷ đồng đã đền bù cho bà con, còn 2 tỷ đồng cho công tác đền bù”.

Ông Liễn cho biết, “TP Lào Cai giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP Lào Cai thực hiện việc kiểm đếm toàn bộ đất và tài sản của bà con. Riêng về số lượng, mật độ cây đào trên m2 đất do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định là 20m2/cây. Bởi nhiều hộ gia đình lợi dụng việc đền bù, hỗ trợ nên đã tự ý trồng xen kẽ hòng trục lợi, vì vậy việc áp dụng 20m2/cây đào là phù hợp”.

“Hiện dự án trường Đại học Fansipan đã bị dừng triển khai. Toàn bộ diện tích đất trên đã thu hồi đang do Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai quản lý chờ dự án sắp tới triển khai” – ông Liễn nói.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm