Tag

Lào Cai: Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Xã hội 19/11/2021 13:00
aa
TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025, tháng 6/2020, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 166/KH-UBND triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tỉnh Lào Cai năm 2020.
Hải Phòng tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính nhằm phòng, chống dịch Covid-19 Quảng Ninh: Người dân ngồi nhà vẫn lấy số giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet Vĩnh Phúc: Tạo đột phá trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến TP Hồ Chí Minh: Định danh khách hàng điện tử - cách làm hay từ Quận 1 Tuổi trẻ Lào Cai gửi tặng 15 tấn nông sản, nhu yếu phẩm tới nhân dân Thủ đô

Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Trong giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh Lào Cai đã rà soát, đơn giản hóa đối với 44 thủ tục hành chính, rà soát 54 chuyên đề trên nhiều lĩnh vực với 8.112 lượt văn bản, qua đó kiến nghị và được chấp thuận chủ trương xử lý 242 văn bản không còn phù hợp; Đồng thời, thực hiện thư xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn, tạo chuyển biến trong nhận thức và trách nhiệm thực thi công vụ.

Tuy nhiên, với đặc thù là tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa vẫn còn nhiều bất cập, gian nan trong việc ứng dụng công nghệ khi mà Internet chưa được phủ rộng, trang thiết bị ở các cơ quan công sở ở xã, huyện còn lạc hậu, chưa đầy đủ và người dân vẫn còn chưa thuần thục các cách thức giao dịch qua mạng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tổng số TTHC 3 cấp tỉnh, huyện, xã là 2.011 TTHC, trong đó cấp tỉnh là 1.569 TTHC; cấp huyện là 300 TTHC và cấp xã là 142 TTHC.

100% TTHC của Lào Cai đã được cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC Cổng Dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn); 100% TTHC công bố được cập nhật, niêm yết công khai trên Cổng dịch vụ công tỉnh Lào Cai (http://dichvucong.laocai.gov.vn).

Có hơn 700 thủ tục hành chính đã được các cơ quan, đơn vị cắt giảm từ 30 - 50% thời gian giải quyết so với quy định. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí hơn 108 tỷ đồng.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, kết nối dịch vụ công trực tuyến với Cổng Dịch vụ công Quốc gia với 24 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC gồm: 18 Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh Lào Cai, 4 đơn vị ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Lào Cai và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công.

Chia sẻ với phóng viên, anh Trần Quốc Toản, chủ một nhà hàng tại Sa Pa cho hay: “Gần đây, tôi đến một cửa của UBND thị xã để nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh mở rộng thêm dịch vụ kinh doanh, điều khác biệt là tôi không phải chờ lâu để nộp hồ sơ mà khi nhận kết quả cũng rất thuận tiện. Đặc biệt, tôi có thể theo dõi được trạng thái hồ sơ của tôi trên trang dịch vụ công của UBND tỉnh Lào Cai mà không phải liên hệ qua điện thoại để hỏi hay trực tiếp đi lại nhiều lần như trước đây. Tôi rất hài lòng với sự tận tình phục vụ của cán bộ tại bộ phận một cửa và dịch vụ công trực tuyến tại tỉnh Lào Cai”.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Để triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - ­2020 và xây dựng Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - ­2030 (tại Thông báo số 64/TB-VPCP ngày 27/3/2021 của Văn phòng Chính phủ); Đề án số 14/ĐA-TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về CCHC trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của CCHC đối với công cuộc xây dựng và phát triển của địa phương, của đất nước.

Đồng thời, tỉnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nội dung tuyên truyền phải đảm bảo tính thời sự, chính xác và phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Từ đó, coi trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về CCHC đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân để tạo ra sự đồng thuận chung trong toàn xã hội về thực hiện các nhiệm vụ CCHC; Xác định những lợi ích thiết thực, hiệu quả mà công cuộc CCHC đem lại cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Người dân đến nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa thị trấn Phong Hải (Bảo Thắng, Lào Cai) cũng được tuyên truyền về các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Người dân đến nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa thị trấn Phong Hải (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) cũng được tuyên truyền về các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, lâu dài gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị. Bảo đảm sự nhất quán, kiên trì, liên tục, có đổi mới, sáng tạo, theo định hướng trong triển khai CCHC của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Duy trì và tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Ngoài ra, cần tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công tác CCHC; Phải xác định mọi việc vì lợi ích thiết thực, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu là điều kiện quan trọng đảm bảo sự thành công của CCHC.

Lấy kết quả Chỉ số CCHC hàng năm, kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm đối với cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan đơn vị theo nguyên tắc kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và người đứng đầu tập thể đó không cao hơn kết quả đánh giá xếp loại Chỉ số CCHC, kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của đơn vị trong năm đánh giá.

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế của tỉnh đảm bảo phù hợp, dễ hiểu, dễ thực hiện và có tính khả thi, triển khai thi hành nghiêm túc, đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống.

Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định TTHC còn rườm rà, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện TTHC đặc biệt là các TTHC có tần xuất thực hiện nhiều. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian đi lại và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tối đã việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp từ đó hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu và tăng cường tính công khai, minh bạch.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án

TTTĐ - HĐND TP thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm