Tag

Lập lờ thương hiệu ngoại, lừa dối người tiêu dùng

Bạn đọc 11/12/2017 17:00
aa
Thời gian gần đây, tình trạng một số cơ sở sản xuất và thương mại sử dụng tên nước ngoài gắn mác cho các sản phẩm theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” khiến không ít người tiêu dùng bị lừa. Sau sự việc khăn lụa Khaisilk, hiện tượng này gióng lên hồi chuông cảnh báo về quản lý nguồn gốc, xuất xứ và nhãn mác sản phẩm, cả trong sản xuất và thương mại còn rất nhiều bất cập.

Lập lờ thương hiệu ngoại, lừa dối người tiêu dùng

Đâu là sự thật về "thời trang phong cách Italy"?


Một chiếc áo măng tô lụa single breasted của hãng Valentino (Italy) có giá gần 4.000USD. Trong khi, trên thị trường Việt Nam có những sản phẩm cũng gắn chữ Valentino như Valentino Creations nhưng lại không phải hàng Italia mà có giá lên tới hàng nghìn USD.


Được biết, thương hiệu Valentino SpA có ba “nhánh”, gồm: Valentino Garavani, Valentino Roma và R.E.D. Valentino. Thế nhưng, tại Việt Nam lại xuất hiện rất nhiều sản phẩm có gắn chữ Valentino khiến người tiêu dùng hiểu lầm đó là thời trang phong cách Italia. Một trang mạng ở Việt Nam quảng bá: “Năm 1999, Valentino Creations có mặt tại Malaysia và tiếp theo đó những sản phẩm Valentino Creations có mặt tại các nước châu Á khác. Tất cả sản phẩm của nhãn hàng này đều được sản xuất trong những nhà máy tối tân nhất, với chất lượng hoàn hảo. Nhiều nhà thiết kế nổi tiếng của châu Âu mơ ước được làm việc cho Valentino Creations”.



Lập lờ thương hiệu ngoại, lừa dối người tiêu dùng
Một cửa hàng "thời trang phong cách Italy" tại Hà Nội. Ảnh: Nguyên Hồng.

Dạo quanh các trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội, không khó để bắt gặp các loại “thời trang phong cách Italy” với những lời quảng cáo như: Giovani, Puzio-thương hiệu thời trang nam; Veneto-“thời trang nam phong cách Italy”; “Với tên gọi mang cảm hứng từ thành phố Bolzano của Italy, thời trang Bolzano Italy sử dụng nguyên liệu cao cấp cùng thiết kế phong cách Italy ...”. Còn nữa, các sản phẩm có tên na ná các hãng thương hiệu lớn trên thế giới như V.C, L.B, BR… dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Đặc điểm chung là sản phẩm của các thương hiệu này đều được bày bán tại những vị trí đắc địa, được trưng bày sang trọng, bắt mắt trong những cửa hàng lớn.


Giá của các sản phẩm "thời trang phong cách Italy” không hề rẻ, từ vài triệu đồng tới hàng chục triệu đồng. Thế nhưng, khi tra cứu, tìm hiểu trên Google, thì không tìm được các thương hiệu thời trang này tại website chính thức của thương hiệu gốc. Một số người Việt sống lâu năm tại châu Âu cũng cho biết, ở những nước họ sống, không có thương hiệu thời trang nào mang các tên gọi trên.


Liệu có lỗ hổng quản lý


Trên diễn đàn Otofun hiện có nhiều ý kiến phản ứng với loại thời trang trên. Một thành viên diễn đàn từng đăng bài bức xúc kể về việc mua chiếc áo có nhãn Valentino Creations tại một siêu thị với giá gần 5 triệu đồng nhưng về nhà mặc hai lần thì túi áo bị rách. Cũng trên diễn đàn này, một số thành viên cho biết: Valentino Creations là hàng "chính hãng" nhưng không phải từ Italy. Áo khoác của Valentino hàng Italy có giá khoảng 2.000USD trở lên.


Có thể nói, tình trạng thông tin về hàng hóa có "thời trang phong cách Italy" trên các trang bán hàng qua mạng rất lộn xộn, khó biết thực hư. Trong khi đó, chính giải thích của cơ quan chức năng về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa loại này cũng không thật rõ ràng, chi tiết. Một công ty thương mại từng đề nghị Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) hướng dẫn về quy định phí bản quyền, phí giấy phép tại Thông tư số 29/2014/TT-BTC ngày 26-2-2014 và nghĩa vụ thuế liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu tại Việt Nam. Tại công văn số 10700/TCHQ-TXNK, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu ký, giải thích: “Căn cứ quy định tại Điểm 18, Khoản 1, Điều 1, Thông tư số 29/2014/TT-BTC ngày 26-2-2014 thì phí bản quyền, phí giấy phép phải trả để sử dụng nhãn hiệu hàng hóa liên quan đến hàng hóa nhập khẩu đáp ứng các điều kiện sau: Hàng hóa nhập khẩu được bán lại nguyên trạng tại thị trường Việt Nam hoặc được gia công chế biến đơn giản sau nhập khẩu; hàng hóa nhập khẩu có gắn nhãn hiệu hàng hóa khi bán tại thị trường Việt Nam”. Đối chiếu với quy định nêu trên, công ty nhập khẩu hàng hóa từ các nước, như: Thái Lan, Trung Quốc, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ... sau đó bán nguyên trạng hoặc có gắn nhãn hiệu hàng hóa khi bán tại thị trường Việt Nam thì coi là thỏa mãn điều kiện “liên quan đến hàng hóa nhập khẩu”.


Với quy định chung chung như trên dẫn đến tình trạng một số đơn vị bán hàng hóa có gắn nhãn hiệu nghe giống với hàng hóa xuất xứ châu Âu nhưng thực tế là hàng được nhập khẩu, gia công từ các nước châu Á mà vẫn được coi là đủ điều kiện “liên quan đến hàng hóa nhập khẩu” và người tiêu dùng có thể bị gian dối.


Ông Trần Hùng (cán bộ Cục Quản lý thị trường) cho biết: Hiện tượng lập lờ nhãn mác, gắn nhãn nước ngoài cho các sản phẩm theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó" diễn ra khá phổ biến không chỉ trong lĩnh vực thời trang. Một trong những nguyên nhân cơ bản do khâu quản lý sản xuất và thương mại, yêu cầu phải ghi rõ cụ thể nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa còn bị buông lỏng. Để lành mạnh hóa thị trường, đã đến lúc vấn đề này cần được quản lý chặt chẽ hơn, không để một số doanh nghiệp lách luật, lừa dối người tiêu dùng.



Theo ANH THƯ/Báo QĐND

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm