Tag

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu với "Văn hóa trẻ"

Nhịp sống trẻ 21/09/2019 14:04
aa
TTTĐ - Trình bày tham luận tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhưng thành viên trong Câu lạc bộ Văn hóa trẻ phường Nghĩa Tân không cầm giấy để đọc hay hùng biện vấn đề. Tham luận của họ được trình bày qua tiểu phẩm "Để Hội nói cho mà nghe"...

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu với

Một cảnh trong tiểu phẩm "Để Hội nói cho mà nghe" được thành viên Câu lạc bộ Văn hóa trẻ biểu diễn tại Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Cầu Giấy

Bài liên quan

Thanh niên Thủ đô thời đại mới làm gì để tiếp nối truyền thống Ba sẵn sàng?

Tuổi trẻ Thủ đô tri ân những người anh hùng

Lãnh đạo quận Cầu Giấy đối thoại với thiếu nhi

Thanh niên Cầu Giấy phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ vì cộng đồng

Truyền thông điệp qua sự hài hước

"Để Hội nói cho mà nghe" xoay quanh vấn đề ứng xử của người trẻ trên mạng xã hội nhưng được thành viên của câu lạc bộ lồng ghép vào những tình huống bi hài trong thực tế. Đại biểu dự đại hội cười không ngớt vì thích thú. Họ thấy những hình ảnh quen thuộc trên mạng xã hội face book hàng ngày như: bán hàng online, live stream hay thấp thoáng cả những bà Tân vlog...

Sau những tràng cười sảng khoái, các bạn trẻ càng thấm thía thông điệp về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. Đó là việc nhiều bạn trẻ không cần kiểm chứng đã vội vàng like (thích), share (chia sẻ) thông tin gây ảnh hưởng không nhỏ đến người khác. Có những người like, share rất nhiệt tình một thông tin vô bổ nào đó nhưng lại vô cảm trước hình ảnh em bé bị tai nạn hay cụ bà lâm hoàn cảnh khó khăn…

"Làm thế nào để biết cách chọn lọc thông tin, ứng xử văn hóa trên mạng xã hội là những điều chúng mình muốn chia sẻ đến các bạn trẻ. Thay vì các bạn lên mạng xã hội quá nhiều, sa đà vào các trang web hay like dạo... hãy tham gia các hoạt động Đoàn -Hội. Đơn giản như các bạn tham gia vệ sinh môi trường, biểu diễn văn nghệ, trực chốt giao thông... không chỉ làm lợi cho cộng đồng mà còn rèn luyện được kỹ năng, có bản lĩnh ứng xử với các tình huống" - Nguyễn Hùng Sơn, thành viên Câu lạc bộ Văn hóa trẻ phường Nghĩa Tân chia sẻ.

Một cảnh trong tiểu phẩm
Một cảnh trong tiểu phẩm "Để Hội nói cho mà nghe" được thành viên Câu lạc bộ Văn hóa trẻ biểu diễn tại Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Cầu Giấy

Không chỉ ứng xử trên mạng xã hội mà nhiều vấn đề khác như: văn hóa giao thông, cư xử nơi công cộng, phòng chống ma túy... đều được các thành viên trong Câu lạc bộ Văn hóa trẻ sân khấu hóa. Họ muốn thông qua tiếng cười, sự hài hước truyền tải thông điệp "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu". Từ đó, mỗi bạn trẻ biết ứng xử văn hóa, có lối sống thanh lịch, văn minh.

Tự tin hơn

Ngoài xây dựng các tiểu phẩm, tuyên truyền văn hóa, lối sống thanh lịch, văn minh đến các bạn trẻ câu lạc bộ cũng tổ chức nhiều hoạt động khác như: vệ sinh môi trường, tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách... Theo Bí thư Đoàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), hoạt động của câu lạc bộ được tổ chức đa dạng nhằm tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện và trưởng thành.

Nguyễn Hùng Sơn gắn bó với câu lạc bộ từ ngày đầu thành lập đến nay được 10 năm. Khi đó, Sơn mới chỉ là học sinh còn bây giờ anh là nhân viên của một công ty chuyển phát nhanh quốc tế.

"Công viêc bận rộn nhưng mình yêu thích câu lạc bộ nên vẫn cố gắng sắp xếp thời gian tham gia. Mình nhớ có những tiểu phẩm chỉ có hai ngày chuẩn bị nên mọi người tập luyện ngày đêm. Có vất vả, mệt mỏi nhưng chúng mình được làm điều yêu thích và ý nghĩa khi góp phần lan tỏa cái đẹp, phê phán cái xấu" - Sơn tâm sự.

Cũng theo Sơn, anh trưởng thành, tự tin hơn nhờ những hoạt động của câu lạc bộ. Nhiều bạn trẻ khi ra trường đi làm thường rụt rè, nhút nhát vì thiếu kỹ năng giao tiếp. Sơn may mắn được câu lạc bộ rèn luyện những kỹ năng đó và quen biết nhiều bạn bè nên đi làm thuận lợi hơn.

Là thành viên mới nhưng Nguyễn Văn Nhàn cũng đã góp mặt ở nhiều hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa trẻ. Tốt nghiệp trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh, Nhàn về công tác tại trường Tiểu học Nguyễn Siêu (Cầu Giấy, Hà Nội) và được Ban giám hiệu tin tưởng giao làm Tổng phụ trách Đôi.

Thầy giáo trẻ chia sẻ: "Làm công tác Đội không chỉ đòi hỏi giáo viên, Tổng phụ trách lòng nhiệt tình, trách nhiệm mà cả kỹ năng, tư duy sáng tạo. Mình còn trẻ, mới ra trường, thiếu yếu kỹ năng nên rất cần môi trường rèn luyện để làm tốt vai trò của bản thân".

Đây cũng là một trong những lý do khiến thầy giáo Nhàn lựa chọn Câu lạc bộ Văn hóa trẻ. Ngoài phút giây thư giãn anh được học hỏi, tìm hiểu cách làm sáng tạo để áp dụng vào công việc ở trường. "Muốn thu hút được các em đội viên, mình phải tổ chức được những hoạt động hấp dẫn, thiết thực. Bản thân mình cũng gương mẫu, hành xử có văn hóa, trách nhiệm. Mình đang học những điều đó ở câu lạc bộ và truyền đạt đến học sinh, giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi, Đội viên tốt” - thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Nhàn cho biết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm