
Lấy ý kiến người dân về đề xuất cho xe buýt thường vào làn BRT
TTTĐ - Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu phương án để đảm bảo phát huy hết làn đường ưu tiên hiện có của buýt nhanh BRT, đồng thời phù hợp với công tác tổ chức giao thông trên tuyến. Phương án cụ thể thì sẽ được lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và Nhân dân...
Hà Nội: Đưa vé điện tử vào thanh toán khi đi buýt nhanh BRT Khó cải thiện tình trạng nhiều phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT Hà Nội: Điều chỉnh tăng tiền lương với lái xe buýt thường và buýt BRT |
Nghiên cứu công tác tổ chức giao thông trên tuyến BRT
Chiều 1/7, tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội, trả lời về đề xuất cho xe buýt và các loại xe đi vào làn buýt BRT, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết: Tuyến xe buýt nhanh BRT là tuyến đầu tiên của TP Hà Nội triển khai thí điểm, tuyến này chính thức đưa vào hoạt động từ năm 2017, có chiều dài hơn 14km.
Đây là tuyến có làn đường dành riêng, với tần suất khai thác từ 3,5 - 15 phút/lượt trong ngày thường và từ 7 - 15 phút/lượt vào ngày chủ nhật, hoạt động từ 5h sáng đến 22h đêm.
Sau 5 năm vận hành thì loại hình BRT đã đem lại hiệu quả tích cực, chất lượng phục vụ được duy trì ổn định, sản lượng vận tải hành khách ngày càng tăng, doanh thu ở mức cao so với toàn mạng lưới buýt hiện nay, Nhân dân đánh giá cao trong chất lượng phục vụ.
Theo ông Bảo, lộ trình tuyến BRT đi qua hầu hết các tuyến đường là trục chính có mật độ tham gia giao thông cao như đường Lê Trọng Tấn, đường Lê Văn Lương, đường Tố Hữu. Đặc biệt là vào những giờ cao điểm nên đôi khi xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông trên tuyến.
"Sở GTVT đang nghiên cứu phương án để đảm bảo phát huy hết làn đường ưu tiên hiện có của buýt nhanh BRT, đồng thời phù hợp với công tác tổ chức giao thông trên tuyến", ông Bảo nói và khẳng định, phương án cụ thể thì sẽ được lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và quan trọng nhất là được sự đồng tình cao của Nhân dân trước khi thực hiện.
Nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng từ hoạt động trông, giữ xe
Trả lời câu hỏi của phóng viên về hiệu quả hoạt động của các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội và các giải pháp thanh, kiểm tra để tránh thất thoát nguồn thu từ dịch vụ này, ông Bảo cho biết: Căn cứ Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 5/3/2018 của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường thuộc thành phố quản lý; UBND quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường do UBND quận, huyện, thị xã quản lý và cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để đỗ xe trên địa bàn quản lý.
![]() |
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo thông tin tại buổi họp báo |
Đơn vị tổ chức cấp phép sẽ thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông, giữ xe đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép; Mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo theo quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của HĐND TP Hà Nội và nộp 100% số phí thu được vào Ngân sách nhà nước.
Tổ chức, cá nhân được cấp phép tổ chức thực hiện việc trông, giữ xe và thu giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP về việc Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo các quy định trên, thành phố Hà Nội không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách để tổ chức công tác trông, giữ xe và thu phí, ngược lại còn thu được một khoản phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố từ trông, giữ xe hàng năm.
Hiện nay, Sở GTVT đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông, giữ xe cho 31 đơn vị với diện tích 31.705m2 trên 134 tuyến đường, phố. Năm 2021 Sở GTVT đã thu phí và nộp ngân sách TP trên 46 tỷ đồng; Trong 6 tháng đầu năm 2022 đã thu phí và nộp ngân sách TP trên 20 tỷ đồng.
Đối với UBND quận, huyện, thị xã: Đã có 12/30 quận, huyện, thị xã tổ chức cấp phép trông, giữ xe thuộc thẩm quyền với tổng diện tích cấp phép là 91.930m2, đã thu phí và nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.
Để tăng cường thu, tránh thất thoát nguồn thu, Sở GTVT đã giao cho Thanh tra giao thông vận tải xây dựng kế hoạch hàng năm, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thuộc Công an thành phố, Sở Tài chính, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động trông, giữ xe trên địa bàn thành phố như: Hành vi trông, giữ xe quá diện tích; Trông, giữ xe trái phép, không phép… theo thẩm quyền để tránh thất thoát nguồn thu.
Sở Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi thu sai giá dịch vụ trông giữ xe theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép, để tránh thất thoát nguồn thu.
UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong phạm vi thẩm quyền và theo các quy định hiện hành.

Hà Nội: Tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về quản lý đô thị và trật tự xây dựng

Hà Nội: Khen thưởng 8 tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương và Thành ủy Hà Nội phối hợp thực hiện nhiệm vụ quân sự gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Hồ Tây nên được ứng xử theo cách tôn tạo di sản thay vì bảo tồn lịch sử
Đô thị 18/08/2022 15:44

Giá cước vận tải có xu hướng "hạ nhiệt" sau 5 lần giảm giá xăng liên tiếp
Đô thị 18/08/2022 14:54

Rà soát, điều chuyển các tuyến quốc lộ không có trong quy hoạch thành đường địa phương
Đô thị 18/08/2022 13:21

Đà Nẵng: Bảo đảm cho người dân luôn được sống trong không khí bình yên
Đô thị 18/08/2022 13:00

Hà Nội: Thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước đối với việc vận hành, sử dụng nhà chung cư
Đô thị 17/08/2022 18:10

TP Hồ Chí Minh: Người dân kiến nghị không thu sổ hộ khẩu, để làm kỷ niệm
Đô thị 17/08/2022 17:27

Nhiều tuyến đường của Hà Nội thông thoáng sau khi thí điểm tổ chức lại giao thông
Đô thị 17/08/2022 16:18

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất lắp camera ngăn chặn tình trạng vẽ bậy gây phản cảm
Đô thị 17/08/2022 15:19

Hà Nội tăng chuyến xe khách phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ 2/9
Đô thị 17/08/2022 13:24

Hà Nội thống nhất vị trí xây cầu Mễ Sở vượt sông Hồng trên đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Xã hội 17/08/2022 13:18

Xử lý bất cập trong dán thẻ định danh hệ thống thu phí ETC trước 20/8
Đô thị 16/08/2022 20:37

Cần mạnh tay với tài xế "ma men" để giao thông an toàn
Đô thị 16/08/2022 20:36

Đường sắt tăng chuyến, nhiều ưu đãi hấp dẫn kích cầu hành khách dịp nghỉ lễ 2/9
Xã hội 16/08/2022 19:58

Hà Nội: Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô
Đô thị 15/08/2022 17:01

Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của đài truyền thanh cơ sở
Đô thị 15/08/2022 12:24
Đọc nhiều

Nghệ An: Cựu cán bộ công an buôn ma tuý lĩnh án 20 năm tù

Nghệ An: Xót xa hai cha con tử vong dưới giếng

Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu

Giới trẻ đang hứng thú với các công việc tạm thời

Bắc Giang: Tìm thấy thi thể nạn nhân đuối nước tại huyện Yên Thế

Bắc Giang: Tai nạn giao thông khiến 2 người thương vong

Độc đáo lớp học Lịch sử tại trường Đại học đầu tiên của Việt Nam

Sinh viên Thủ đô hội ngộ trong đêm diễn AURORA đầy sắc màu
Đáng chú ý

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao Huy hiệu Đảng cho hai đảng viên lão thành

Giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa vô cùng lớn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hành động quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp

“Ơn nghĩa sinh thành” lan tỏa thông điệp gìn giữ giá trị nhân văn của người Việt Nam

Ban Chỉ đạo Trung ương hướng dẫn một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực
Rao vặt

Cách Sun Property tạo giá trị bền vững cho bất động sản

Happy Home Cà Mau và định hình phong cách sống tinh hoa tại vùng đất mũi

Trade Booming - Ưu đãi hấp dẫn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu từ BIDV

Một thương hiệu sữa Việt "công phá" nhiều bảng xếp hạng toàn cầu với giá trị 2,8 tỷ USD

Cư dân Vinhomes hết lời khen ngợi lễ hội biển Summer Dream
