Thứ năm 18/08/2022 23:41 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Lấy ý kiến người dân về đề xuất cho xe buýt thường vào làn BRT

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu phương án để đảm bảo phát huy hết làn đường ưu tiên hiện có của buýt nhanh BRT, đồng thời phù hợp với công tác tổ chức giao thông trên tuyến. Phương án cụ thể thì sẽ được lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và Nhân dân...

Hà Nội: Đưa vé điện tử vào thanh toán khi đi buýt nhanh BRT Khó cải thiện tình trạng nhiều phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT Hà Nội: Điều chỉnh tăng tiền lương với lái xe buýt thường và buýt BRT

Nghiên cứu công tác tổ chức giao thông trên tuyến BRT

Chiều 1/7, tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội, trả lời về đề xuất cho xe buýt và các loại xe đi vào làn buýt BRT, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết: Tuyến xe buýt nhanh BRT là tuyến đầu tiên của TP Hà Nội triển khai thí điểm, tuyến này chính thức đưa vào hoạt động từ năm 2017, có chiều dài hơn 14km.

Đây là tuyến có làn đường dành riêng, với tần suất khai thác từ 3,5 - 15 phút/lượt trong ngày thường và từ 7 - 15 phút/lượt vào ngày chủ nhật, hoạt động từ 5h sáng đến 22h đêm.

Sau 5 năm vận hành thì loại hình BRT đã đem lại hiệu quả tích cực, chất lượng phục vụ được duy trì ổn định, sản lượng vận tải hành khách ngày càng tăng, doanh thu ở mức cao so với toàn mạng lưới buýt hiện nay, Nhân dân đánh giá cao trong chất lượng phục vụ.

Theo ông Bảo, lộ trình tuyến BRT đi qua hầu hết các tuyến đường là trục chính có mật độ tham gia giao thông cao như đường Lê Trọng Tấn, đường Lê Văn Lương, đường Tố Hữu. Đặc biệt là vào những giờ cao điểm nên đôi khi xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông trên tuyến.

"Sở GTVT đang nghiên cứu phương án để đảm bảo phát huy hết làn đường ưu tiên hiện có của buýt nhanh BRT, đồng thời phù hợp với công tác tổ chức giao thông trên tuyến", ông Bảo nói và khẳng định, phương án cụ thể thì sẽ được lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và quan trọng nhất là được sự đồng tình cao của Nhân dân trước khi thực hiện.

Nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng từ hoạt động trông, giữ xe

Trả lời câu hỏi của phóng viên về hiệu quả hoạt động của các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội và các giải pháp thanh, kiểm tra để tránh thất thoát nguồn thu từ dịch vụ này, ông Bảo cho biết: Căn cứ Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 5/3/2018 của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường thuộc thành phố quản lý; UBND quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường do UBND quận, huyện, thị xã quản lý và cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để đỗ xe trên địa bàn quản lý.

Lấy ý kiến người dân về đề xuất cho xe buýt thường vào làn BRT
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo thông tin tại buổi họp báo

Đơn vị tổ chức cấp phép sẽ thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông, giữ xe đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép; Mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo theo quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của HĐND TP Hà Nội và nộp 100% số phí thu được vào Ngân sách nhà nước.

Tổ chức, cá nhân được cấp phép tổ chức thực hiện việc trông, giữ xe và thu giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP về việc Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo các quy định trên, thành phố Hà Nội không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách để tổ chức công tác trông, giữ xe và thu phí, ngược lại còn thu được một khoản phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố từ trông, giữ xe hàng năm.

Hiện nay, Sở GTVT đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông, giữ xe cho 31 đơn vị với diện tích 31.705m2 trên 134 tuyến đường, phố. Năm 2021 Sở GTVT đã thu phí và nộp ngân sách TP trên 46 tỷ đồng; Trong 6 tháng đầu năm 2022 đã thu phí và nộp ngân sách TP trên 20 tỷ đồng.

Đối với UBND quận, huyện, thị xã: Đã có 12/30 quận, huyện, thị xã tổ chức cấp phép trông, giữ xe thuộc thẩm quyền với tổng diện tích cấp phép là 91.930m2, đã thu phí và nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Để tăng cường thu, tránh thất thoát nguồn thu, Sở GTVT đã giao cho Thanh tra giao thông vận tải xây dựng kế hoạch hàng năm, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thuộc Công an thành phố, Sở Tài chính, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động trông, giữ xe trên địa bàn thành phố như: Hành vi trông, giữ xe quá diện tích; Trông, giữ xe trái phép, không phép… theo thẩm quyền để tránh thất thoát nguồn thu.

Sở Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi thu sai giá dịch vụ trông giữ xe theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép, để tránh thất thoát nguồn thu.

UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong phạm vi thẩm quyền và theo các quy định hiện hành.

Huy Dương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hồ Tây nên được ứng xử theo cách tôn tạo di sản thay vì bảo tồn lịch sử

Hồ Tây nên được ứng xử theo cách tôn tạo di sản thay vì bảo tồn lịch sử

TTTĐ - Là Tiến sĩ Quy hoạch Đô thị ở London (năm 1998), từng tham gia quy hoạch và thiết kế nhiều công trình tại Việt Nam như rạp Xiếc Trung ương hay Đại học Cần Thơ, KTS Hoàng Hữu Phê đưa ra góc nhìn mới về quy hoạch trục không gian bán đảo Quảng An. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu đến độc giả cuộc phỏng vấn TS.KTS Hoàng Hữu Phê về vấn đề này!
Hà Nội: Thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước đối với việc vận hành, sử dụng nhà chung cư

Hà Nội: Thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước đối với việc vận hành, sử dụng nhà chung cư

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định 2892/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 28/6/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 15/11/2019 của UBND thành phố về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và công tác quản lý nhà nước đối với việc vận hành, sử dụng nhà chung cư tại một số quận, huyện, thị xã.
Tin khác
[Xem thêm]
Hà Nội tăng chuyến xe khách phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội tăng chuyến xe khách phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra vào ngày thứ 6 và trùng vào kỳ nghỉ cuối tuần, nên người dân được nghỉ 4 ngày, dự kiến lượng hành khách đổ về các bến xe tăng khoảng 300%. Do đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách đã lên phương án vận chuyển, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân
Cần mạnh tay với tài xế "ma men" để giao thông an toàn

Cần mạnh tay với tài xế "ma men" để giao thông an toàn

TTTĐ - Vì sao nhiều người vẫn cố tình lái xe sau khi uống rượu bia dù rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, tai nạn giao thông do các "ma men" lái xe gây ra lại mang đến nỗi đau thương, mất mát cho nhiều gia đình.
Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của đài truyền thanh cơ sở

Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của đài truyền thanh cơ sở

TTTĐ - Để bảo đảm hiệu quả hoạt động của hệ thống loa truyền thanh cấp xã, phường và chỉ đạo của Trung ương trong tình hình mới, UBND thành phố yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện kế hoạch nâng cao hiệu quả và đổi mới hoạt động của đài truyền thanh phường, xã, thị trấn.
Xem phiên bản di động