Tag

Lễ hội hóa trang Halloween: tổ chức để gặp ma hay làm ma?

Nhịp sống trẻ 31/10/2022 14:57
aa
TTTĐ - Quá trình hội nhập quốc tế đã khiến nhiều luồng văn hóa ngoại lai xâm nhập mạnh mẽ vào đời sống giới trẻ. Lễ hội hóa trang Halloween cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, một bộ phận đang hội nhập nét văn hóa này theo chiều hướng tiêu cực.
Độc đáo, huyền bí với lễ hội Halloween tại Danko City Phố Hàng Mã ngập tràn đồ chơi, hóa trang Halloween Bộ Ngoại giao thông tin về vụ tai nạn trong sự kiện Halloween ở Seoul (Hàn Quốc)

“Hết khôn dồn đến dại”

Chị Huyền Trang (Ba Đình) vô cùng bức xúc khi nhìn thấy những tấm ảnh được đăng tải trên mạng xã hội những ngày qua, khi những đứa trẻ được bố mẹ hóa trang nhân dịp lễ Haloween một cách quá đà.

“Hết khôn dồn đến dại. Rằm tháng 7 ở Việt Nam thì kiêng kị mọi thứ. Cớ sao đến dịp này lại cho con hóa trang trong khung ảnh thờ, rồi bát hương, hay thậm chí là biến xe đẩy của con thành một chiếc mộ giả như vậy?”, chị Trang phàn nàn về những hình ảnh biến tướng dịp lễ Halloween.

Những sản phẩm hóa trang cho con theo cách mang cả khung ảnh thờ và bát lương khiến dân mạng bất bình
Những sản phẩm hóa trang cho con theo cách mang cả khung ảnh thờ và bát lương khiến dân mạng bất bình

Không khó để có thể thấy, vài ngày nay, nhiều trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội và các thành phố lớn cũng tổ chức lễ hội hóa trang vô cùng công phu để học sinh tham gia. Có những lớp, làm hẳn 1 bia mộ ở trong lớp rồi cho các cháu đứng vào “check in”…

Dù nhiệt tình tham gia nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa của ngày lễ hội Halloween nên đã sa đà vào việc hóa trang, khiến cho ngày lễ hội trở nên có phần phản cảm, đặc biệt với những nước bị du nhập lễ hội này như ở Việt Nam. Đối với các em ở lứa tuổi mầm non, nhiều hình ảnh hóa trang một cách quái dị khiến người xem không khỏi bức xúc.

: Một trường mầm non sử dụng tấm vải trắng, tạo hình người bay trong gió, gây ra sự sợ hãi với các trẻ lớp bé
Một trường mầm non sử dụng tấm vải trắng, tạo hình người bay trong gió, gây ra sự sợ hãi với các trẻ lớp bé

Nhiều phụ huynh đã có lên tiếng về việc hóa trang cho trẻ nhân dịp Halloween này. “Việc tổ chức các lễ hội hóa trang, tôi hoàn toàn đồng ý. Tuy nhiên, việc hóa trang kinh dị sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới trẻ, không nên hóa trang kinh dị quá, máu me quá. Trẻ con hóa trang quá kinh dị đến lớp, nhiều bạn sẽ rất sợ, về các con sẽ bị ám ảnh.”, chị Minh Hiền (Hoàng Mai) chia sẻ trước giờ đưa con đến lớp sáng nay.

Chị Hoàng Thanh Hiên (Đống Đa), một phụ huynh từng phải đưa con gái về vì quá sợ hãi trong buổi lễ hóa trang ở trường năm ngoái, chia sẻ: “Cá nhân tôi không thích trẻ con hóa trang quá kinh dị như thế, nhưng có vẻ bố mẹ rất thích hóa trang kinh dị cho con. Con tôi đêm hóa trang năm ngoái về bị ngủ mơ, giật mình, buổi sáng hôm sau, con sợ đến lớp”.

Hậu quả khó lường

Những hình ảnh máu me hay hoá trang lố bịch vô tình làm biến tướng ý nghĩa của ngày lễ này. Đã có không ít đứa trẻ khóc thét lên khi nhìn thấy những gương mặt hóa trang kinh dị của người khác hoặc của chính mình. Có những trẻ bị ám ảnh, sợ hãi tới mức đêm về vẫn giật mình thon thót, không dám lên cầu thang hay sang phòng khác một mình. Ấy vậy mà nhiều người lớn lại vô tư chia sẻ những đoạn video đó rồi cười phá lên thích thú.

Thảm kịch tối 29/10 tại Itaewon khiến ai cũng xót xa
Thảm kịch tối 29/10 tại Itaewon khiến ai cũng xót xa

Mới đây, thảm kịch giẫm đạp chết chóc nhất trong lịch sử Hàn Quốc xảy ra vào tối 29/10 tại Itaewon khiến ai cũng xót xa. Tại khu giải trí về đêm nổi tiếng của nước này, sau khi hàng chục nghìn người đổ xô đến khu vực để tham gia lễ hội Halloween, tổng cộng 153 người, gồm 26 người nước ngoài, đã thiệt mạng tính đến ngày 31/10. Hay tại Mỹ, đã có nhiều vụ giết người trong các lễ hội Halloween hằng năm vì kẻ thủ ác có cơ hội hóa trang che mặt khi gây án.

Hóa trang quá đà gây ghê sợ cho các em bé “yếu bóng vía”
Hóa trang quá đà gây ghê sợ cho các em bé “yếu bóng vía”

Nhìn lại tại Việt Nam, việc du nhập văn hóa phương Tây trong những năm qua đã trở nên phổ biến. Nếu như ở phương Tây, Halloween là một phần trong văn hóa của họ. Người lớn hiểu được ý nghĩa của lễ hội này và họ có thể truyền đạt cho đứa trẻ thông điệp nhân văn.

Còn ở Việt Nam, chúng ta mới chỉ tiếp nhận Halloween ở phần nổi của nó. Vì vậy, các bậc phụ huynh hay những thầy giáo, cô giáo hãy giúp trẻ hiểu rõ hơn văn hóa này, để hòa nhập nhưng không hòa tan.

Đọc thêm

“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Xem thêm