Tag

Liên hợp quốc siết chặt buôn bán rác thải nhựa

Quốc tế 15/05/2019 16:21
aa
TTTĐ - Đại diện Liên hợp quốc cho biết, gần như tất cả các nước đã nhất trí một khuôn khổ pháp lý mang tính ràng buộc nhằm ngăn chặn rác thải nhựa, vốn đã trở thành mối đe dọa lớn đối với môi trường biển.

Liên hợp quốc siết chặt buôn bán rác thải nhựa

Chất thải không thể tái chế chất đống tại Zimbabwe. Ảnh: CNN

Bài liên quan

Cuba quay lại thời kỳ tem phiếu

Indonesia: 5 người chết, nhiều người bị mắc kẹt trong vụ sập mỏ vàng

Những vụ máy bay thảm khốc đầu năm 2019

Bí mật nhà hoang và tiền vô chủ tại Nhật

Lễ diễu binh mừng 74 năm Ngày chiến thắng tại Quảng trường Đỏ

Nhật Bản: Nhập cư nước ngoài tăng kỷ lục 6 năm liên tiếp

Cảnh hỗn loạn sau vụ đánh bom nhà thờ ở Sri Lanka

Bầu cử Ukraine vòng hai: Tổng thống chấp nhận điều kiện tranh luận

Cụ thể, chính phủ 187 quốc gia đã đồng ý bổ sung nội dung plastic (chất dẻo, nhựa) vào Công ước Basel. Đây là một thỏa thuận quốc tế kiểm soát việc đưa các vật liệu độc hại từ nước này sang nước khác. Việc bổ sung plastic vào danh sách chất cấm nhằm đấu tranh với tác động nguy hiểm của ô nhiễm plastic trên toàn cầu.

Đây là kết quả của Hiệp ước đạt được sau một Hội nghị kéo dài hai tuần, từ ngày 29/4 - 10/5, do UN chủ trì vừa diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ.

Mặc dù Mỹ đứng ngoài quyết định, phán quyết vẫn sẽ áp dụng cho Mỹ nếu nước này cố gắng buôn bán chất thải plastic đến bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Năm ngoái, các nước khác ở châu Á như: Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam đã có những bước đi nhằm hạn chế nhập khẩu rác plastic từ nước ngoài, khiến nhiều container đọng lại ở các cảng nước Mỹ vì chưa được xuống tàu đến châu Á.

Trong một thông cáo báo chí, Ban Thư ký Công ước cho biết, sửa đổi trên sẽ khiến cho hoạt động buôn bán rác thải nhựa trên toàn cầu trở nên minh bạch hơn và được quản lý tốt hơn trong khi đảm bảo rằng, việc xử lý chúng sẽ an toàn với sức khỏe con người và môi trường.

Nhật Bản đã cùng với Na Uy trình dự thảo sửa đổi Công ước Basel. Nhật cũng là nước xuất khẩu một phần rác thải nhựa của mình sang Trung Quốc và các nước đang phát triển khác. Việc thông qua Công ước sửa đổi sẽ khiến Nhật Bản thúc đẩy các nỗ lực tái chế nhiều rác thải hơn nữa ở trong nước thay vì xuất khẩu. Theo Viện Quản lý rác thải nhựa có trụ sở ở Tokyo, trong tổng lượng chai lọ nhựa của Nhật Bản năm 2017 thì có 23% được tái chế nhưng chỉ 40% số đó được tái chế trong nước.

Theo Chương trình Môi trường của UN, khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa được tạo ra mỗi năm, trong đó 8 triệu tấn trôi ra các đại dương. Trong khi Trung Quốc là nước thải ra lượng rác thải nhựa lớn nhất thì Nhật Bản lại là nước có tỷ lệ bình quân rác thải nhựa theo đầu người cao thứ hai thế giới.

Mỹ đã ký Công ước Basel năm 1990 nhưng vẫn chưa phê chuẩn mặc dù có tỷ lệ bình quân rác thải dựa theo đầu người cao hàng đầu thế giới.

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm