Tag

Liên tiếp phát hiện nhiều sai phạm trong bán hàng đa cấp

Bạn đọc 09/06/2016 14:25
aa
(TTTĐ) Sau các vụ việc lừa đảo hàng nghìn tỉ đồng của các công ty bán hàng đa cấp bị cơ quan công an phanh phui, các cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động này cũng bắt đầu siết chặt. Sau các cuộc thanh, kiểm tra, cơ quan quản lý xử phạt hàng chục doanh nghiệp với số tiền hàng tỉ đồng cũng như làm rõ các mánh khóe bịp bợm người tiêu dùng.

Liên tiếp phát hiện nhiều sai phạm trong bán hàng đa cấp

(TTTĐ) Sau các vụ việc lừa đảo hàng nghìn tỉ đồng của các công ty bán hàng đa cấp bị cơ quan công an phanh phui, các cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động này cũng bắt đầu siết chặt. Sau các cuộc thanh, kiểm tra, cơ quan quản lý xử phạt hàng chục doanh nghiệp với số tiền hàng tỉ đồng cũng như làm rõ các mánh khóe bịp bợm người tiêu dùng.

Hoạt động kinh doanh đa cấp vốn đang được dư luận hết sức quan tâm sau khi vụ việc Công ty Liên Kết Việt lừa đảo hàng chục nghìn người dân với số tiền lên tới hàng nghìn tỉ đồng. Sau đó, một loạt các cuộc thanh tra mới được Bộ Công thương cùng các cơ quan ngành chức năng tăng cường. Những kết quả thanh, kiểm tra trong một thời gian ngắn của các cơ quan chức năng đã phát hiện ra rất nhiều các sai phạm khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng.


Cuối tháng 4/2016, Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội có kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam. Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam đã có nhiều vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Đáng lưu ý, kết luận thanh tra cho thấy, mức giá sản phẩm TruongGiang Liver, Công ty nhập với giá 18.000 đồng, TruongGiang Calcium Công ty nhập với giá 12.000 đồng, TruongGiang Calcium Kid Công ty nhập với giá 12.000 đồng, TruongGiang Queen Công ty nhập với giá 12.000 đồng nhưng được bán cho người tham gia bán hàng đa cấp với giá 990.000 đồng (chưa có VAT). Mức chênh lệch giữa giá nhập – xuất bán từ 50 đến 82 lần.

Liên tiếp phát hiện nhiều sai phạm trong bán hàng đa cấp

Chiều ngày 4/4/2016 Chánh thanh tra Sở Công thươngđã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp với số tiền 420 triệu đồng.


Bên cạnh đó, công ty này còn có nhiều vi phạm khác, bao gồm cả việc khi tiến hành bán hàng đa cấp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, công ty đa cấp này đã không thực hiện việc thông báo theo quy định. Mặc dù đã sửa đổi, bổ sung các nội dung theo quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (5lần), nhưng công ty không thực hiện việc thông báo đến các Sở Công thương, trong đó có Sở Công thương Hà Nội về nội dung thay đổi hay chấm dứt bán hàng đa cấp. Công ty cũng không thực hiện việc báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm 2015 đối với Bộ Công thương và Sở Công thương theo quy định, do đó, đã bị Cục Quản lý cạnh trạnh xử phạt 40 triệu đồng.


Công ty Trường Giang cũng sai phạm khi duy trì nhiều mã số đối với một người tham gia bán hàng đa cấp, cho lưu hành Chương trình trả thưởng không đúng với Chương trình trả thưởng; lưu hành Quy tắc hoạt động không đúng với nội dung Quy tắc hoạt động đã được Cục Quản lý cạnh tranh xác nhận mà không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Liên tiếp phát hiện nhiều sai phạm trong bán hàng đa cấp

Quanh cảnh trong một chương trình trả thưởng của Công ty Trường Giang. Ảnh truonggianggroup.vn


Đồng thời, không cấp chứng chỉ đào tạo về bán hàng đa cấp cho người tham gia theo quy định, kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với hàng hóa chưa đăng ký với cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật, không thực hiện việc giám sát thường xuyên hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để bảo đảm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy tắc hoạt động, chương trình trả thưởng của doanh nghiệp.


Khi thực hiện Chương trình khuyến mại “Đêm hội Giáng Sinh”, công ty đã không thực hiện đúng việc thông báo trên ít nhất 1 phương tiện thông tin đại chúng về chương trình và tại nơi tổ chức khuyến mại về nội dung chương trình và kết quả mở thưởng; trao giải thưởng không đúng với chương trình khuyến mại đã đăng ký; thực hiện chương trình khuyến mại “Tâm Phúc Hiệp Thành” không đăng ký theo quy định.


Trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh đã ra quyết định số 67/QĐ-QLCT ngày 13/01/2016 xử phạt công ty này 4 lỗi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp với số tiền 122 triệu đồng. Khi tiến hành thanh tra, Chánh thanh tra Sở Công thương Hà Nội đã ra quyết định phạt 9 lỗi về hoạt động bán hàng đa cấp và thực hiện khuyến mại. Sở Công thương Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Cục Quản lý cạnh tranh tiếp tục xem xét xử lý đối với công ty về hành vi duy trì nhiều mã số đối với một người tham gia bán hàng đa cấp.


Cũng liên quan tới bán hàng đa cấp, trong quý I/2016, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, giám sát hoạt động 7 DN; xử phạt hành chính Công ty TNHH My Fortuna 40 triệu đồng, Công ty Cổ phần Thương mại Lotus Việt Nam 103 triệu đồng vì hoạt động bán hàng đa cấp khi chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo, bán hàng đa cấp khi chưa có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động theo quy định. Riêng năm 2015, Chi Cục đã xử phạt hành chính các DN bán hàng đa cấp 1,1 tỷ đồng.


Riêng tháng 3 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với 4 doanh nghiệp: Cty CP Sản xuất thương mại Con Đường Việt; Cty TNHH Tầm nhìn Đại Hưng 668; Cty CP Xuất nhập khẩu và Thương mại Quốc tế TNC; Cty CP New Power Việt Nam (đã đổi tên thành Cty CP Trái tim Ngọc Việt). Ít nhất 7 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp đã dừng hoạt động sau vụ phanh phui lừa đảo của Công ty Liên Kết Việt.


Hiện trên địa bàn Hà Nội còn 47 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp đã đăng ký và được cấp phép hoạt động. Các công ty này chủ yếu kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng... Trong đó, trên 80% doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng.


Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã có văn bản yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp, kinh doanh bán hàng đa cấp chưa được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cấp phép; lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để huy động tài chính trái pháp luật.


Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị 02 của Bộ Công thương, đúng nội dung quy định tại quyết định số 42 của UBND TP về Quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó, chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan triển khai công tác kiểm tra kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.


Thanh Hà

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm