Tag
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Liên tiếp thực hiện thành công kỹ thuật Hybrid điều trị bệnh lý phình, bóc tách động mạch chủ ngực

Sức khỏe 07/04/2021 11:01
aa
TTTĐ - Sáng 7/4, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) thông tin: Trong thời gian 1 tuần, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim của bệnh viện liên tiếp thực hiện thành công kỹ thuật Hybrid (phẫu thuật kết hợp với can thiệp đặt stent graft) điều trị cho 3 bệnh nhân bị bệnh lý phình - bóc tách động mạch chủ ngực với sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy.
Cứu người bệnh nhồi máu cơ tim cấp với viện phí 0 đồng Cứu sống bệnh nhân bị đạn bắn thủng bụng Suýt mất "của quý" vì biến chứng do tiêm silicon lỏng Hai người suýt mất mạng vì rắn cắn tại một địa điểm Hai cụ ông 101 tuổi được phẫu thuật thành công nhờ kỹ thuật ít xâm lấn

Hai bệnh nhân bị bóc tách cấp tính động mạch chủ ngực, bụng (bóc tách Standford type B) có biến chứng chèn ép mạch máu nuôi ruột là Võ Thị Thu H (55 tuổi, ở huyện Châu Thành A, Hậu Giang) và Lê Văn H (49 tuổi, ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Cả hai bệnh nhân này nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực - bụng dữ dội kèm chướng bụng. Hai bệnh nhân này đều mắc tăng huyết áp nhiều năm, điều trị không liên tục.

Tại BVĐKTƯCT, kết quả chụp CT đa lát ngực - bụng - chậu có cản quang ghi nhận cả hai bệnh nhân này bị bóc tách cấp tính động mạch chủ ngực - bụng với lỗ vào ngay sau động mạch dưới đòn trái; Biến chứng chèn ép động mạch mạc treo tràng trên gây thiếu máu nuôi ruột. Kết quả xét nghiệm sinh hoá cho thấy men đường tiêu hóa tăng và diễn biến nặng hơn theo thời gian. Điều đó phản ánh tình trạng chèn ép ngày càng nặng hơn.

Trong khi đó, bệnh nhân thứ 3 là Phạm Văn T (59 tuổi, ở huyện Kế Sách,tỉnh Sóc Trăng) bị phình động mạch chủ ngực hình thoi đoạn quai và đầu đoạn xuống có nguy cơ dọa vỡ: Bệnh nhân này cũng ghi nhận tăng huyết áp nhiều năm và nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái, cao huyết áp.

Ba bệnh nhân ổn định sau can thiệp
Ba bệnh nhân ổn định sau can thiệp thành công bằng kỹ thuật Hybrid (phẫu thuật kết hợp với can thiệp đặt stent graft) điều trị bị bệnh lý phình - bóc tách động mạch chủ ngực

Các bệnh nhân được hồi sức nội khoa tích cực tình trạng tăng huyết áp, thiếu máu nuôi ruột và làm các xét nghiệm tầm soát bệnh kèm theo; Chụp DSA hệ thống động mạch vành; Chụp CT Scan hệ thống mạch máu nuôi não…

Do vị trí tổn thương phức tạp liên quan đến các nhánh động mạch nuôi não nên cả 3 bệnh nhân này đều có nguy cơ tử vong rất cao nếu chọn phương pháp phẫu thuật thay toàn bộ đoạn động mạch bị tổn thương bằng mạch máu nhân tạo kèm làm các cầu nối động mạch nuôi não (đường mổ lớn, hạ nhiệt độ sâu, ngừng tuần hoàn, các biến chứng lên não, gan, thận…).

Phương pháp điều trị khác là đặt Stent graft (giá đỡ) động mạch chủ. Phương pháp này sẽ hạn chế được các nguy cơ so với phẫu thuật kinh điển. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải thực hiện phẫu thuật chuyển vị các nhánh động mạch nuôi não trước khi đặt để đảm bảo vùng mô động mạch chủ bình thường ở vị trí bám đầu trên của Stent graft.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ BVĐKTƯCT đã quyết định chọn kỹ thuật Hybrid để điều trị cho 3 bệnh nhân: Phẫu thuật chuyển vị các nhánh động mạch nuôi não kết hợp cùng lúc với đặt Stent graft tại phòng DSA (2 bệnh nhân chuyển vị 2 nhánh; 1 bệnh nhân chuyển vị hoàn toàn 3 nhánh động mạch nuôi não ).

Từ ngày 25/3 đến 2/4, các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật Hybrid cho 3 bệnh nhân này. Đặc biệt, ngày 25/3, các bác sĩ đã thực hiện cho 2 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân Lê Văn H được chuyển vị hoàn toàn các nhánh động mạch nuôi não.

Trong suốt quá trình phẫu thuật chuyển vị, bệnh nhân được duy trì huyết động tối ưu, đảm bảo độ mê và theo dõi tưới máu não liên tục bằng máy đo độ tưới máu não (máy Invost) để đảm bảo cung cấp máu đầy đủ cho não bệnh nhân.

Hiện tại cả 3 bệnh nhân hồi phục tốt, huyết động ổn định; Vận động, ăn uống tốt; Chỉ số các men đường tiêu hoá trở về mức bình thường.

Stent sau khi  được bung
Hình ảnh Stent sau khi được đặt thành công

Theo BSCK2 Phạm Thanh Phong: Phình - bóc tách động mạch chủ là tình trạng bệnh lý của thành động mạch chủ khi thành mạch bị giãn hoặc bóc tách, tiến triển dần yếu, mỏng dẫn tới nguy cơ tử vong do vỡ hoặc do hậu quả của tưới máu sai lòng.

Trước đây, phình - bóc tách động mạch chủ được điều trị bằng phương pháp mổ hở thay đoạn động mạch chủ bị tổn thương bằng một ống ghép mạch máu nhân tạo. Với phương pháp này, bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn, tỉ lệ tử vong cao do cuộc mổ kéo dài, thời gian nằm viện lâu, nhiều biến chứng phẫu thuật.

Kỹ thuật Stent graft điều trị bệnh lý phình - bóc tách động mạch chủ đã được chứng minh mang lại lợi ích, an toàn cho bệnh nhân so với phẫu thuật kinh điển.

Đặt Stent graft là một kỹ thuật ngoại khoa tim mạch chuyên sâu, thường được triển khai tại các nước phát triển và những trung tâm tim mạch lớn. Kỹ thuật này đòi hỏi đội ngũ thầy thuốc có kinh nghiệm, được đào tạo tốt và có hệ thống trang thiết bị đầy đủ.

Việc thực hiện thành công kỹ thuật Hybrid điều trị bệnh lý động mạch chủ cho thấy sự đầu tư, cố gắng tiếp cận; nắm bắt các xu hướng điều trị tim mạch hiện đại và là tiền đề triển khai phòng mổ Hybrid tại BVĐKTƯCT.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm