Tag

Liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

Tin tức 23/05/2022 20:48
aa
TTTĐ - Tán thành với ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa vấn đề thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông vào nội dung giám sát trong năm tới, tuy nhiên, đại biểu Quốc hội cho rằng vấn đề này nên được thực hiện giám sát tối cao.
Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7 và 10 Sách giáo khoa mới sẽ khắc phục tình trạng chép văn mẫu trong thi cử Bộ GD&ĐT sửa đổi quy định về tiêu chuẩn người biên soạn sách giáo khoa Hà Nội thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa vào lớp 3, 7 và 10

Chiều 23/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy

Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) tán thành với ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa vấn đề thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông vào nội dung giám sát trong năm tới. Tuy nhiên, bà Thúy cho rằng vấn đề này nên được Quốc hội giám sát tối cao.

Lý do, theo bà Thúy là hai Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập. Việc Quốc hội giám sát tối cao vào thời điểm này sẽ đánh giá đầy đủ, kịp thời ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội. Từ đó có định hướng, chỉ đạo, đổi mới hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, mặc dù 8 năm qua ngành giáo dục có nhiều cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn để triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa THPT nhưng dư luận còn có một số ý kiến khác nhau về kết quả triển khai như: Giá sách giáo khoa, sắp xếp môn học lịch sử là môn học định hướng nghề nghiệp ở cấp học phổ thông. Có những vấn đề báo chí và dư luận đặt ra suốt từ kỳ họp trước và đến kỳ họp này vẫn chưa được giải quyết như là những sai sót trong cả 3 bộ sách giao khóa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cũng nêu những bất cập trong thông tư số 25 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lựa chọn sách giáo khoa, dẫn đến việc bỏ qua quyền lựa chọn dân chủ của cơ sở giáo dục; Rồi vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lựa chọn sách giáo khoa để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.

"Thậm chí còn có những câu hỏi đặt ra liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết", bà Thúy đề xuất.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, chuyên đề 3 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi đổi mới chương trình, sách giáo khoa chính là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

"Tuy nhiên, cử tri rất bức xúc vì nhiều chương trình giáo dục không phù hợp, nhiều bộ sách giáo khoa còn in sai, hình ảnh không chuẩn mực, rồi có quá nhiều bộ sách được đề nghị lựa chọn gây lúng túng cho nhà trường cũng như phụ huynh. Đặc biệt, sách giáo khoa không được sử dụng lại gây khó khăn cho nhiều gia đình nghèo.

Vì thế, chúng ta cần phải giám sát chuyên đề 3 xem đâu là mặt được, chưa được để từ đó có những kiến nghị sửa đổi cho phù hợp", đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị.

Đọc thêm

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Xem thêm