eMag azine
17/07/2021 20:21
Linh hoạt kiểm soát phương tiện tại 22 chốt cửa ngõ Thủ đô

17/07/2021 20:21

TTTĐ - Điểm mấu chốt trong phương châm, cách làm để ngăn chặn Covid-19 của Hà Nội là chủ động ngăn dịch bệnh xâm nhập; “khóa chặt” và nhanh chóng dập dịch, phục hồi sản xuất, kinh doanh ở khu công nghiệp và thực hiện cách ly tại nhà, giám sát chặt chẽ với người từ TP Hồ Chí Minh và các vùng có dịch ra.

Linh hoạt kiểm soát phương tiện tại 22 chốt cửa ngõ Thủ đô

TTTĐ - Điểm mấu chốt trong phương châm, cách làm để ngăn chặn Covid-19 của Hà Nội là chủ động ngăn dịch bệnh xâm nhập; “khóa chặt” và nhanh chóng dập dịch, phục hồi sản xuất, kinh doanh ở khu công nghiệp và thực hiện cách ly tại nhà, giám sát chặt chẽ với người từ TP Hồ Chí Minh và các vùng có dịch ra.

Chốt kiểm tra liên ngành phòng chống dịch Covid-19 số 2 đặt tại Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình được xác định là tuyến đường trọng điểm vận tải hàng hóa, hành khách từ Bắc vào Nam. Tại đây, các lực lượng làm nhiệm vụ gần như không có thời gian để nghỉ.

Thời gian qua, riêng chốt cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dừng hơn 360 phương tiện, yêu cầu hơn 80 phương tiện quay đầu. Chốt trực trên Quốc lộ 32 (ở huyện Ba Vì giáp với tỉnh Vĩnh Yên, Phú Thọ) đã dừng kiểm tra trên 730 phương tiện, yêu cầu quay đầu gần 30 phương tiện.

Các phương tiện dừng kiểm tra và buộc quay đầu chủ yếu là xe khách và xe tải. Tuy nhiên trên thực tế, việc kiểm soát phương tiện được thực hiện linh hoạt, không cứng nhắc, tránh gây ùn ứ, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Ghi nhận vào rạng sáng 16/7, tại chốt trực cầu Phù Đổng - Cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội), khi tổ công tác dừng xe khách giường nằm biển kiểm soát 37B-019.7X chiều Lạng Sơn - Con Cuông (Nghệ An), trên xe ngoài lái và phụ xe còn có 4 khách. Tổ công tác đã yêu cầu tất cả những người trên xe khai báo y tế. Sau khi những người trên xe trình được giấy xét nghiệm âm tính (còn hiệu lực) và chứng nhận đã tiêm chủng, chiếc xe trên đã được tạo điều kiện di chuyển tiếp về bến xe Nghệ An.

Anh T, lái xe khách chia sẻ: "Xe chúng tôi chạy 2 ngày 1 chuyến, tối nay đi thì tối mai về. Tôi lên Lạng Sơn từ hôm 14/7 thì hôm nay quay lại Nghệ An. Biết được quy định của Hà Nội nên hành khách nào có giấy xét nghiệm thì nhà xe mới nhận.

Khi đi đến chốt để kiểm tra theo quy trình, chúng tôi đều chấp hành để chạy xe an toàn, không ai bị dịch bệnh. Do là lái xe đường dài nên lực lượng chức năng kiểm tra khá kỹ. Nếu lực lượng chức năng có yêu cầu yêu cầu quay đầu để phòng chống dịch thì chúng tôi cũng phải tuân thủ".

Anh Đ (lái xe Samsung) cho biết: "Vào chốt kiểm dịch thế này cũng không phiền hà lắm bởi ai cũng chỉ mong mọi việc êm xuôi, không ai mắc bệnh dịch. Việc kiểm soát trên tinh thần chung của cả nước rồi và lực lượng chức năng cố gắng duy trì làm thủ tục sao cho tiếp tục nhanh gọn như thế này".

Thực tế, khi người dân ở tỉnh ngoài vào khu vực Hà Nội, để tránh mất thời gian, dừng phương tiện xuống khai báo y tế bằng giấy có thể khai báo qua app bluezone và xuống cho cán bộ tại các chốt kiểm soát biết ghi nhận. Đồng thời để cán bộ y tế đo thân nhiệt và lấy thông tin. Đây là biện pháp linh hoạt, phù hợp tránh mất thời gian và ùn ứ phương tiện của lực lượng chức năng.

cũng là ý kiến chỉ đạo của Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội). Theo đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội kiểm soát chặt các nguồn lây Covid-19 vào Hà Nội nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, Phòng Cảnh sát giao thông đã quán triệt tổ trưởng 22 chốt trực tại các cửa ngõ Thủ đô, khi người dân ở tỉnh ngoài vào khu vực Hà Nội.

Đồng chí Dương Hồng Tiến, cán bộ Đội thanh tra giao thông vận tải quận Thanh Xuân

Đồng chí Dương Hồng Tiến, cán bộ Đội thanh tra giao thông vận tải quận Thanh Xuân ngay được cử phân công ra để phối hợp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát số 5. Tất cả các khách trên xe đều được kiểm tra nhiệt độ và hành khách có đi liên tuyến từ các tỉnh thì đa số đều có giấy xét nghiệm âm tính theo quy định. Hiện tại chúng tôi vẫn tiếp tục kiểm tra và theo dõi chặt chẽ tất cả các phương tiện chở khách qua chốt.

Trong hai ngày làm việc, phần lớn các xe chở khách hợp đồng và các tuyến cố định thì đều chấp hành theo quy định của tổ công tác. Ví dụ, có một xe chở khách tuyến cố định từ tỉnh Thái Nguyên về Đắc Nông. Tổ công tác cũng đã xin ý kiến và cho quay đầu về nơi xuất phát bởi trên xe thì có những hành khách chưa được kiểm tra y tế nên chúng tôi đã yêu cầu quay lại để kiểm tra theo quy định.

Còn đối với xe biển kiểm soát 37B-019.7X từ Lạng sơn đi Nghệ an thì chúng tôi đã kiểm tra và ghi rõ lịch trình di chuyển của 4 vị khách trên xe. Tất cả đều có giấy xác nhận kết quả âm tính ngày 14/7/2021, Tổ công tác đã xin ý kiến và cho nhà xe và khách tất cả các biên bản cam kết phòng, chống dịch; đặc biệt yêu cầu lái xe chấp hành theo quy định không dừng đón trả khách tất cả các đoạn đường từ đây về Nghệ An... sau đó tạo điều kiện cho xe được di chuyển.

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, đến giờ này, 22 chốt trực đã triển khai hiệu quả tại các khu vực cửa ngõ Thủ đô. Công an xã cũng triển khai nhiều chốt trực tại khu vực tỉnh lộ, đường nhánh tại địa bàn giáp ranh Hà Nội với tỉnh bạn.

Bài: Hoa Thành, Phạm Mạnh

Hoa Thành - Phạm Mạnh