Tag

Lo ngại mùa thiên tai khốc liệt với khởi đầu là siêu bão Noru

Môi trường 27/09/2022 08:29
aa
TTTĐ - Theo dự báo, bão Noru sẽ có ảnh hưởng mở rộng tại khu vực miền Trung và Bắc Tây Nguyên. Nhiều chuyên gia lo ngại, siêu bão này sẽ là khởi đầu cho mùa mưa lũ thiên tai phức tạp.
Siêu bão NORU - cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua đang tiến nhanh vào Biển Đông Các tỉnh miền Trung đang khẩn trương ứng phó với siêu bão Noru Phòng tránh siêu bão Noru, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 26/9 Quảng Nam: Vận hành an toàn hồ chứa trước siêu bão Noru

Chủ động ứng phó với siêu bão Noru

Bão Noru được hình thành từ một vùng áp thấp ngoài khơi Philippines, mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong ngày 22/9, tiếp tục mạnh lên thành bão vào ngày 23/9.

Sau khi đổ bộ qua Philippines, siêu bão Noru đã khiến ít nhất 6 người chết, nhiều khu vực bị ngập lụt, và nhà cửa bị tàn phá nặng nề. Đây là cơn bão khá dị thường khi di chuyển thần tốc, tăng cấp rất nhanh, cường độ thời điểm mạnh nhất xấp xỉ một siêu bão.

Hình ảnh nhìn từ vệ tinh mắt bão Noru trên Biển Đông trong chiều 26.9
Hình ảnh nhìn từ vệ tinh mắt bão Noru trên Biển Đông trong chiều 26/9

Đáng lo ngại hơn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết hiện điều kiện khí tượng trên Biển Đông đang rất thuận lợi cho sự mạnh lên của bão Noru.

Do đó, sau khi giảm cường độ do ma sát với đảo Luzon của Philippines, cơn bão này không hề suy yếu mà sẽ mạnh trở lại và tiếp tục di chuyển với tốc độ rất nhanh. Thời điểm áp sát đất liền nước ta vào đêm 27/9, bão Noru vẫn duy trì sức mạnh cấp 12-13.

Để chủ động ứng phó với siêu bão Noru, chiều 26/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã tổ chức họp khẩn. Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong 3 giờ đồng hồ qua, cấu trúc cơn bão bắt đầu ổn định trở lại, cường độ có xu thế mạnh hơn.

Dự báo đến thời điểm hiện tại, vùng trọng tâm ảnh hưởng bão số 4 ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Tuy nhiên bán kính hoàn lưu bão số 4 rộng nên các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai cũng chịu tác động ảnh hưởng của bão, người dân cũng cần lưu ý.

Các dự báo quốc tế cũng dự báo đây là cơn bão rất mạnh và mạnh nhất ở khu vực phía nam quần đảo Hoàng Sa mạnh cấp 13-14, khi vào gần bờ sẽ giảm cường độ đi một chút.

Từ ngày 28/9, mưa lớn có xu hướng mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Đồng Bằng Bắc Bộ. Do đó, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lo ngại, với trình hình mưa cấp tập trong một thời gian ngắn, chủ yếu từ trong ngày 27 và 28/9 nên nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão mạnh Noru có khả năng đổ bộ vào từ đêm 25/9, các tỉnh, thành phố miền Trung đã huy động lực lượng khẩn trương giúp dân di chuyển tài sản, chằng chống nhà cửa để ứng phó.

Lo ngại, tàu thuyền, khu nuôi trồng thủy sản và các hoạt động tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn, lốc xoáy và nước biển dâng do bão, các lực lượng công an, dân phòng, thanh niên... đã giúp đỡ bà con ngư dân hỗ trợ đưa thuyền lên bờ trú tránh an toàn.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương về ứng phó với bão Noru; bảo đảm thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” và chủ động tiến công.

Dự báo cuối năm 2022 thiên tai, mưa bão sẽ dồn dập

Noru được dự báo là một trong những cơn mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây đổ bộ vào nước ta, tương đương cơn bão Xangsane năm 2006, bão Ketsana năm 2009 và bão Molave năm 2020. Đây đều là những cơn bão từng gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung.

Ngư dân phối hợp cùng lực lượng chức năng
Ngư dân hỗ trợ nhau đưa thuyền lên bờ trú tránh an toàn.

TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, năm 2022 là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam chịu ảnh hưởng hiện tượng La Nina. Đây cũng là hiện tượng thường ít gặp, bởi chu kỳ enso là 2 năm. Những năm có La Nina tác động, mưa bão thường dồn dập cuối năm, trong đó nguy cơ cao xuất hiện các cơn bão mạnh, trái quy luật, dị thường. Do đó, dự báo số lượng bão sẽ nhiều hơn trung bình và điều chỉnh tăng hơn so với dự báo trước đây.

Trong năm 2020 cũng do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, miền Trung đối mặt với những đợt thiên tai khốc liệt "lũ chồng lũ", "bão chồng bão" đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của hàng triệu người dân trên địa bàn.

Theo dự báo, từ nay đến hết năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10 - 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 4 - 6 cơn, ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (trung bình nhiều năm một năm khoảng từ 12 - 14 cơn, ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5 - 7 cơn).

Đáng lo ngại, đề phòng xảy ra bão có hướng di chuyển phức tạp, dồn dập trong các tháng cuối năm 2022. Theo các dự báo Trung tâm, tháng 10, tháng 11 sẽ là cao điểm mùa mưa bão ở khu vực miền Trung. Trong khi đó, tại khu vực Bắc Bộ, lượng mưa nhiều khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm.

Ông Hoàng Phúc Lâm cho biết thêm, đợt mưa ở Trung Bộ đã bắt đầu từ ngày 22/9. Cao điểm đợt mưa này sẽ diễn ra vào đêm 23/9 và kéo dài tới đêm 24/9. Lượng mưa phổ biến là 200 - 350mm, một số nơi trên 450mm.

Miền Trung đang bước vào cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Ðợt mưa lớn cực đoan vừa qua hay tác động của bão Noru chỉ là sự khởi đầu cho một mùa mưa bão được đánh giá khốc liệt ở miền Trung trong năm nay, đỉnh điểm là tháng 10 và tháng 11.

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm