Tag

Lô vải thiều đầu tiên của Bắc Giang được xuất khẩu sang Nhật Bản

Nông thôn mới 19/06/2020 17:57
aa
TTTĐ - Hôm nay (19/6), lô vải thiều đầu tiên của tỉnh Bắc Giang chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không. Dự kiến ngày mai (20/6), 4 tấn vải tiếp theo sẽ được xuất khẩu bằng đường biển. Từ tuần sau, mỗi tuần sẽ có 2 chuyến xuất khẩu và ước tính trong mùa vải năm nay, sẽ có khoảng 100 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Lô vải thiều đầu tiên của Bắc Giang được xuất khẩu sang Nhật Bản

Lô vải thiều đầu tiên của tỉnh Bắc Giang chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không

Bài liên quan

Bắc Giang chuẩn bị xuất khẩu vải thiều tươi sang Nhật Bản

Chiếu xạ lô vải thiều đầu tiên để xuất khẩu sang Australia

Bắt đầu phiên chợ vải thiều Thanh Hà giữa lòng Hà Nội

Huyện Thanh Hà đẩy mạnh tìm đầu mối tiêu thụ vải thiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Sắp diễn ra Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội

Vải thiều Bắc Giang đạt món ăn đặc sản Đông Nam Á

Sau khi hết thời gian cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, các chuyên gia Nhật Bản đã đến Bắc Giang giám sát quá trình khử trùng vải thiều và trong ngày 19/6, 1 tấn vải tươi đầu tiên được xuất khẩu sang đất nước mặt trời mọc bằng đường hàng không.

Để gia tăng giá trị kinh tế cũng như khai thông các thị trường tiềm năng, mùa vải thiều năm nay, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh việc khuyến khích bà con nông dân áp dụng triệt để quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Toàn tỉnh hiện có 19 mã số vùng trồng với diện tích hơn 100ha vải thiều được cấp phép đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Lô vải thiều đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không
Lô vải thiều đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không

Bà Đỗ Linh Nhâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu cho rằng: Quả vải thiều được phép xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản, đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc định vị giá trị thương hiệu nông sản nước ta trên thị trường thế giới.

“Năm nay là năm đầu tiên công ty chúng tôi xuất khẩu vải tươi vào thị trường Nhật Bản. Không giống như các mặt hàng rau, củ quả xuất khẩu theo dạng qua chế biến như trước đây, quả vải vào thị trường Nhật Bản đánh dấu bước ngoặt lớn của nhà nước và bà con nông dân, tất cả đã hết sức nỗ lực để có thành công, từ đó định vị được giá trị quả vải với chất lượng tốt nhất”, bà Nhâm cho biết.

Hiện nay, các chuyên gia Nhật Bản đang có mặt tại Bắc Giang để giám sát quá trình sơ chế, khử trùng và đóng gói vải thiều trước khi xuất khẩu. Tính đến thời điểm này, 5 tấn vải đã được xử lý tại một cơ sở ở huyện Lục Ngạn. Đây là một trong 3 cơ sở khử trùng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phía Nhật Bản công nhận đủ điều kiện sơ chế, khử trùng trước khi đóng gói xuất khẩu.

Theo quy định của Bộ Nông - lâm - ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF), chuyên gia về kiểm dịch thực vật Nhật Bản phải trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch, xử lý từng lô vải xuất khẩu và chỉ những lô vải được chuyên gia kết luận đã xử lý thành công mới được phép nhập khẩu vào nước này.

Theo yêu cầu của MAFF, vải thiều xuất khẩu vào Nhật Bản phải trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản.

Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và MAFF công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/m³ trong thời gian hai giờ, dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang
Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết: Việc mở cửa thị trường Nhật Bản là tiền đề quan trọng để quả vải và hàng loạt nông sản khác của nước ta tiếp cận các thị trường lớn trên thế giới.

“Đối với thị trường Nhật Bản, khi quả vải thiều đã khai thông thị trường với các yêu cầu khắt khe nhất, đây sẽ là căn cứ về mặt khoa học và thực tế, tạo thuận lợi để sau này Việt Nam tiếp tục mở cửa xuất khẩu cho các loại trái cây khác vào thị trường này. Bước tiến mới này cũng đồng thời là cơ sở để Việt Nam đàm phán với các quốc gia khác dễ dàng hơn mỗi khi mở thị trường mới”, ông Tùng đánh giá.

Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nhất là Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Bộ Công thương đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ lựa chọn và cấp 19 mã số vùng trồng đủ điều kiện, diện tích 103ha với 107 hộ nông dân tham gia sản xuất vải thiều, ước sản lượng đạt trên 600 tấn.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo xây dựng cơ sở xông hơi, khử trùng, bảo quản, đóng gói sản phẩm, phân tích mẫu sản phẩm tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (Phố Kim, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) phục vụ cho xuất khẩu vải thiều.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 gây khó khăn cho công tác tiêu thụ vải thiều, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu, UBND tỉnh Bắc Giang đã chủ động chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện các biện pháp chuyên môn. Đồng thời có văn bản báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương cho phép thương nhân, chuyên gia nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam đến Bắc Giang thu mua vải thiều. Các trường hợp vào Bắc Giang đều phải cách ly theo quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Kế hoạch, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu và Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam sẽ xuất khẩu hai tấn vải thiều đầu tiên sang thị trường Nhật Bản bằng đường hàng không. Từ ngày 20/6/2020 trở đi các Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, Công ty Cổ phần Quốc tế BamBoo… tiếp tục xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang sang thị trường Nhật Bản qua đường biển và đường hàng không.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều, UBND tỉnh Bắc Giang cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, tiêu thụ.

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm