Tag

Loạn giá kit test nhanh COVID-19: Người dân hoang mang, bức xúc

Thị trường - Tài chính 20/02/2022 18:14
aa
TTTĐ - Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số lượng người nhiễm COVID-19 tại Hà Nội liên tục tăng nhanh, thậm chí vượt ngưỡng 4.500 trường hợp/ngày. Do đó, nhiều người dân có nhu cầu tự xét nghiệm nhanh tại nhà sau khi làm việc, giao tiếp ở cộng đồng. Tuy nhiên, tình trạng mỗi nơi một mức giá khiến nhiều người hoang mang, bức xúc.
TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm kit test xét nghiệm nhanh COVID-19 Những điều cần lưu ý khi tự test nhanh COVID-19 tại nhà Mua kit test COVID-19 giá “trên trời”, một công ty gửi đơn đòi Việt Á trả tiền chênh lệch Techcombank tặng tỉnh Kiên Giang 200.000 kit test COVID-19 hơn 13,2 tỷ đồng

Mỗi nơi một giá

Thời gian gần đây, thành phố Hà Nội luôn đứng đầu cả nước về số ca mắc COVID-19 khiến tâm lý người dân khá lo lắng. Khảo sát tại các hiệu thuốc của Hà Nội cho thấy, bên cạnh một số các loại vật dụng như: Khẩu trang, vitamin C, nước súc họng thì kít xét nghiệm thuộc mặt hàng được người dân lựa mua nhiều nhất.

Chị Nguyễn Thu Trà, chủ thiệu thuốc tại đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, mỗi ngày trung bình thiệu thuốc của chị bán khoảng 100 test nhanh COVID-19, ngày nhiều nhất là 150 bộ. Cửa hàng chỉ bán duy nhất một loại test nhanh của Hàn Quốc với giá 75.000 đồng/bộ.

Theo chị Trà đây là mức giá "mềm" nhất, so với mặt bằng chung, do vậy mua lẻ (1 chiếc) hay mua với với số lượng lớn (10 - 20 chiếc) thì giá cũng như nhau.

Tuy nhiên, tại một hiệu thuốc trên đường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) khi có người hỏi mua kít xét nghiệm nhanh COVID-19 thì được nhân viên cửa hàng giới thiệu có 2 loại. Loại test nhanh của Thổ Nhĩ Kỳ có mức giá 85.000 đồng, loại của Hàn Quốc là 110.000 đồng.

Loạn giá kit test nhanh COVID-19: Người dân hoang mang, bức xúc
Cùng loại kit test nhanh COVID-19 nhưng mỗi nơi một mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng hoang mang

Tương tự, tại một nhà thuốc khác trên đường Láng (Hà Nội), khi được hỏi mua kit test COVID-19, nhân viên nhà thuốc cũng giới thiệu 2 loại kít của Hàn Quốc và Đức. Loại test nhanh của Hàn Quốc (như hiệu thuốc của chị Trà) lại có giá là 95.000 đồng, của Đức là 85.000 đồng. Theo nhân viên cửa hàng, loại kit test nhanh của Hàn Quốc đắt hơn nhưng không nhạy bằng của Đức.

Khi người mua thắc mắc tại sao cửa hàng khác kit test nhanh của Hàn Quốc chỉ có giá 75.000 đồng, thì được nhân viên giải thích, đây là 2 loại kít khác nhau nên mức giá cũng khác nhau.

Hiện tại trên trang chợ thuốc Hapulico, mỗi ngày có hàng chục dòng trạng thái rủ mua chung, bán sỉ, lẻ kit test COVID-19. Nhiều loại kit test nhanh COVID-19 được người bán giới thiệu, rao bán có giá rẻ hơn như: Bộ test nhanh Standard-q Korea được rao bán 56.000 đồng/bộ hay loại test nhanh Labnovation (Trung Quốc) được chào bán với giá 52.000 đồng/bộ; Kít test nhanh COVID-19 nhãn hiệu Hightop công nghệ Đức giá 72.000 đồng/bộ.

Tuy nhiên, chị T.H, nhân viên bán hàng tại chợ thuốc Hapulico cho biết, giá sản phẩm thay đổi từng ngày và liên tục “cháy” hàng. Thời điểm này, cửa hàng không còn mặt hàng kit test nhanh cũng như một số sản phẩm tăng cường sức đề kháng.

Loạn giá kit test nhanh COVID-19: Người dân hoang mang, bức xúc
Kit test nhanh Covid-19 nhãn hiệu Hightop công nghệ Đức giá 72.000 đồng/bộ

Theo các chủ hiệu thuốc, hiện nay trên thị trường có thêm loại kit xét nghiệm bằng nước bọt của Trung Quốc tuy nhiên loại này hiệu quả không bằng test dịch tỵ hầu và chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Ngoài việc các nhà thuốc, quầy vật tư y tế bán test nhanh kháng nguyên COVID-19 thì việc quảng cáo, bán tràn lan test nhanh trên các trang mạng xã hội với nhiều mức giá khác nhau cũng gây nhiều khó khăn cho người dân khi đi mua và sử dụng.

Các loại test nhanh được bán có xuất xứ đa dạng từ Trung Quốc, Pháp, Đức… với cách thức test bằng lấy mẫu dịch tỵ hầu, dịch họng, nước bọt. Giá cả các bộ test nhanh cũng khác nhau, dao động từ 50.000 - 150.000 đồng tùy loại và nơi bán.

Cần có biện pháp quản lý, kiểm tra, điều tiết giá cả, chất lượng

Hiện nay, tình trạng người dân đổ xô mua bộ kit xét nghiệm tại nhà xảy ra khá phổ biến và thực tế đã xảy ra tình trạng “loạn giá” các loại test nhanh COVID-19, loạn sinh phẩm không được kiểm soát, đánh giá. Đây là cơ hội kiếm lời của người kinh doanh vật tư y tế, họ nhập hàng xách tay, bày bán tràn lan ngoài thị trường, trên mạng xã hội, không biết chất lượng ra sao.

Liên quan đến vấn đề này, TS Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, kit test nhanh có 2 loại là xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể. Hiện nay, chúng ta đang dùng loại kit test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm COVID-19, xác định sự có mặt kháng nguyên vỏ của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, các loại kit test nhanh được bày bán trên thị trường, người dân khó phân biệt được giữa kháng nguyên và kháng thể. Mặt khác, các kit test có độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau. Kit test khi đưa vào sử dụng cần phải được các cơ quan y tế uy tín cấp phép.

Loạn giá kit test nhanh COVID-19: Người dân hoang mang, bức xúc
Người dân chỉ nên dùng các loại kit test đã được Bộ Y tế cấp phép mới có thể đảm bảo chất lượng

Ở Việt Nam, chỉ nên dùng các loại đã được Bộ Y tế cấp phép mới có thể đảm bảo chất lượng. Người dân cũng khó biết được kít test nào có độ nhạy, độ đặc hiệu bao nhiêu và loại nào đã được các cơ quan y tế uy tín kiểm định và cho phép lưu hành.

Người dân chỉ nên sử dụng các loại kit test đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Do vậy, khi mua ở hiệu thuốc, người dân cần hỏi hiệu thuốc loại kit test này được cấp phép tại quyết định nào của Bộ Y tế.

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế, khuyến cáo: "Trước tình hình hiện nay, người dân nên mua loại kit xét nghiệm nhanh trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại các cửa hàng thuốc uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Đây là vấn đề hàng đầu về chất lượng. Còn về giá cả, thị trường phải quản lý, xem xét, kiểm tra và điều tiết".

Theo các chuyên gia y tế, trong công tác quản lý, trước tình trạng bộ test nhanh COVID-19 bày bán tràn lan như hiện nay, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng thanh tra y tế cần vào cuộc, xử lý nghiêm những cá nhân, cơ sở bán các sản phẩm chưa được cấp phép, nhằm bảo đảm hàng hóa chất lượng tốt nhất đến tay người dùng.

Bộ Y tế ban hành Thông tư 02 quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2

Trước nhu cầu tăng cao của người dân cũng như để đảm bảo cân bằng giá, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 02 quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2. Thông tư này thay thế Thông tư 16 về mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế. Đây là lần thứ 3 giá xét nghiệm COVID-19 được Bộ Y tế điều chỉnh giảm giá.

Theo đó, từ ngày 21/2/2022, xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh mẫu đơn, giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định có mức thanh toán tối đa không quá 78.000 đồng/xét nghiệm. Mức giá theo quy định hiện hành ở Thông tư 16 là 109.700 đồng/xét nghiệm. Như vậy, mức giá mới sẽ giảm khoảng 30% so với giá đang thực hiện.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng máy miễn dịch tự động hoặc bán tự động mẫu đơn giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định có mức thanh toán tối đa không quá 178.900 đồng/xét nghiệm.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR: Trường hợp mẫu đơn, giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho phản ứng theo quy định có mức thanh toán tối đa không quá 501.800 đồng/xét nghiệm; Trường hợp gộp mẫu, giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho phản ứng theo quy định, trong đó sinh phẩm xét nghiệm cho phản ứng được chia đều theo số mẫu gộp.

Đọc thêm

Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu Thị trường - Tài chính

Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng Thị trường - Tài chính

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử ở Việt Nam thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến. Thực trạng này đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách...
Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023 Thị trường - Tài chính

Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023

TTTĐ - Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI), đạt thị phần tua bin khí hàng đầu toàn cầu (với thị phần 36%) tính theo megawatt vào năm 2023, theo dữ liệu của báo cáo ngành điện McCoy.
GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng Thị trường - Tài chính

GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (mức 6,7% hồi quý IV/2023). Ngân hàng giữ nguyên dự báo tăng trường GDP của cả năm 2024 ở mức 6,7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6,2% trong nửa đầu năm lên mức 6,9% trong nửa cuối năm nay.
Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang” Thị trường - Tài chính

Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang”

TTTĐ - Mặc dù cơ quan chức năng đã có Quy chuẩn kỹ thuật dành cho mũ bảo hiểm với người đi xe máy từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu của thị trường nhiều tiểu thương đang lập lờ trong việc đặt tên cho loại "mũ bảo hiểm thời trang" nhằm lừa dối người tiêu dùng với mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý Thị trường - Tài chính

Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 768/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” Thị trường - Tài chính

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn”

TTTĐ - Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng và thú vị. Buổi tiệc “Sinh nhật sale xịn” sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/29024.
Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank Thị trường - Tài chính

Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank

TTTĐ - Từ ngày 21/3 đến hết 31/3/2024 Sacombank triển khai nguồn vốn 10.000 tỷ đồng với lãi suất siêu ưu đãi chỉ 3%/năm, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn cuối quý I/2024.
Giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 24.200 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 24.200 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước đồng loạt đi lên từ 15 giờ ngày hôm nay (21/3) sau khi trích lập quỹ bình ổn (BOG).
Xem thêm