Tag
Thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 ở sân bay

Lợi ích thiết thực cho hành khách và doanh nghiệp hàng không

Muôn mặt cuộc sống 29/05/2023 16:14
aa
TTTĐ - Cục Hàng không Việt Nam cho biết vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay.
Đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô là cảng quốc tế Nghiên cứu đề xuất của Hà Nội về quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô Tổng kết chương trình hợp tác quản lý không lưu tại Việt Nam Hướng dẫn an toàn hàng không cho người dân giáp sân bay

Cụ thể, ngày 25/5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã họp với sự tham gia của đại diện các đơn vị trong ngành Hàng không để nghiên cứu, triển khai thực hiện Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ, quy định về định danh và xác thực điện tử; Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” về triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay.

Cuộc họp đã thống nhất báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay cho phù hợp, đáp ứng quyền lợi của hành khách, đồng thời, tuân thủ đúng quy định của pháp luật và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

Lợi ích thiết thực cho hành khách và doanh nghiệp hàng không
Từ ngày 1/6, sẽ đồng loạt thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay

Về phương án nhiệm vụ trước mắt, thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về những vướng mắc trong triển khai các quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP sau khi thí điểm.

Cụ thể, việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các cảng hàng không từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8/2023 đối với chuyến bay nội địa; Chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay thay thế căn cước công dân; Chỉ thí điểm với hành khách tự nguyện.

Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình vào việc thí điểm; Nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật; Tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không, điểm boarding thí điểm có biển, bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách tự nguyện làm thủ tục đi máy bay.

Khi hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi máy bay, nhân viên check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không... kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

Đối với một số trường hợp đặc biệt như hành khách có dấu hiệu bất thường, hành khách đi cùng chuyến bay chuyên khoang… sẽ kết hợp vận dụng phương pháp kiểm tra tính thật/giả của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân như hướng dẫn của Bộ Công an bằng cách dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của nhân viên hàng không, quét QR code trên tài khoản định danh điện tử của hành khách để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

Lợi ích thiết thực cho hành khách và doanh nghiệp hàng không
Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi đi máy bay được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hành khách và doanh nghiệp hàng không

Về phương án nhiệm vụ lâu dài, triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách toàn trình (nhiệm vụ này đã được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi máy bay, hoàn thành trong năm 2023. Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã tích cực triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành Hàng không.

Sau khi được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan phương án thí điểm cụ thể nêu trên.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi đi máy bay được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hành khách và doanh nghiệp hàng không. Hành khách có thể tiết kiệm thời gian và chi phí khi làm thủ tục, tránh được việc mất hoặc quên căn cước công dân. Doanh nghiệp hàng không có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm chi phí in ấn.

Cục Hàng không hy vọng rằng, việc thí điểm sẽ giúp thu thập ý kiến phản hồi từ hành khách và doanh nghiệp hàng không để hoàn thiện quy trình và giải quyết các vấn đề phát sinh. Cục Hàng không cũng kêu gọi sự hợp tác và ủng hộ của các bên liên quan để triển khai thành công việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi đi máy bay.

Đọc thêm

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án

TTTĐ - HĐND TP thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Xem thêm