Tag

Lợi nhuận ngân hàng tăng mạnh khi nợ xấu giảm

Kinh tế 23/02/2019 16:55
aa
Đầu năm 2019, các nhà băng ồ ạt công bố con số lợi nhuận đạt được trong năm với mức tăng trưởng khá mạnh. Để đạt được điều này, một phần là nhờ kiểm soát được nợ xấu, thu hồi nợ để hoàn nhập dự phòng rủi ro vào lợi nhuận.

Lợi nhuận ngân hàng tăng mạnh khi nợ xấu giảm

Lần đầu tiên sau 26 năm hoạt động, Nam A Bank đạt mức lợi nhuận 231% kế hoạch, nhiều chỉ số vượt xa kế hoạch đề ra

Bài liên quan

Đầu năm, khách hàng ồ ạt gửi tiết kiệm ngân hàng

Nam A Bank ưu đãi lãi suất gói vay tín dụng xanh

Nam A Bank cùng Hoa hậu H’Hen Niê mang Tết yêu thương đến bà con nghèo

Nam A Bank đạt 231% kế hoạch lợi nhuận năm 2018

Đạt lợi nhuận kỷ lục

Một số ngân hàng đạt mục tiêu lợi nhuận năm qua như: Techcombank, VCB… Bên cạnh đó, TPBank, VIB, Sacombank cũng nằm trong câu lạc bộ nghìn tỷ đồng.

Trong năm 2018, không chỉ với các nhà băng quy mô mới đạt con số lợi nhuận “khủng” mà ngay cả ngân hàng vừa và nhỏ, lợi nhuận thu về cũng đạt mức tăng trưởng tích cực, thậm chỉ gấp đôi so với chỉ tiêu đưa ra ban đầu.

Cụ thể, VietBank đạt 400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; Kienlongbank đạt hơn 300 tỷ đồng trước thuế; ABBank đạt 924 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Đặc biệt, tại Nam A Bank đến hết năm 2018, tổng tài sản đạt 75.096 tỷ đồng, tăng 20.602 tỷ đồng và tăng 37,8% so với năm 2017, đạt 114% kế hoạch; Huy động thị trường 1 đạt 56.860 tỷ đồng, tăng 15.022 tỷ đồng (+35,9%) so với năm 2017, đạt 103% kế hoạch; Dư nợ cho vay thị trường 1 đạt 50.815 tỷ đồng, tăng 14.469 tỷ đồng (+39,8%) so với năm 2017, đạt 121% kế hoạch. Là ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép tăng room cao nhất trong hệ thống đến 40%. Đáng chú ý, lợi nhuận đạt 740 tỷ, đạt 231% kế hoạch.

Những tháng cuối năm 2018, Nam A Bank được NHNN chấp thuận mở rộng mạng lưới bao gồm 5 Chi nhánh và 30 Phòng giao dịch. Theo đó, ngày 01/11 khai trương PGD Phan Rang, 03/12 khai trương PGD Bảo Lộc. Đầu năm 2019, khai trương PGD Thanh Thủy (20/2), PGD Đoan Hùng (21/2)... Đáng chú ý, vào những ngày cuối năm cũ, Nam A Bank đã chính thức ký tài trợ vốn với Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (GCPF) triển khai tín dụng xanh hướng tới các dự án sử dụng năng lượng tái tạo như: mặt trời, gió, nước và tiết kiệm điện năng hoặc giảm thiểu khí thải CO2 là 20% với số tiền giải ngân 10 triệu USD…

Theo Nam A Bank, sở dĩ lợi nhuận tăng mạnh năm qua ngoài hoạt động cho vay, phí dịch vụ… thì nguồn thu từ xử lý nợ xấu đã đóng góp không nhỏ cho ngân hàng với số lượng trái phiếu VAMC còn lại không nhiều. Nam A Bank cho biết, sẽ sớm xử lý thu hồi nợ xấu, đồng thời đẩy mạnh trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro tín dụng.

Hiện tại trái phiếu VAMC mà Nam A Bank đang nắm giữ chỉ còn 178 tỷ đồng, so với mức đầu năm nay nhà băng này có đến 2.588,8 tỷ đồng trái phiếu VAMC.

Nhờ nỗ lực tất toán trái phiếu VAMC

Số liệu vừa công bố của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho thấy, giá trị xử lý nợ xấu năm 2018 tăng khoảng 30% so với năm 2017. Cơ quan này dẫn báo cáo từ các tổ chức tín dụng cho biết tỷ lệ nợ xấu giảm nhẹ so với cuối năm 2017, ở mức 2,4% (năm 2017: 2,5%). Dự phòng rủi ro tín dụng 2018 tăng khoảng 30,1% so với cuối năm 2017. Tỷ lệ dự phòng rủi ro tín dụng so với nợ xấu báo cáo cải thiện lên mức 78,2% (năm 2017: 65,4%), nhưng không bao gồm nợ xấu đã bán cho VAMC.

Nam A Bank là một trong số ít tổ chức tín dụng đầu tiên được NHNN tin tưởng phê duyệt đề án tái cơ cấu giai đoạn II (2018-2020), đồng thời, được Moody’s xếp hạng B2
Nam A Bank là một trong số ít tổ chức tín dụng đầu tiên được NHNN tin tưởng phê duyệt đề án tái cơ cấu giai đoạn II (2018-2020), đồng thời, được Moody’s xếp hạng B2

Tính đến nay, cả hệ thống chỉ mới có 5 nhà băng tất toán xong trái phiếu VAMC gồm: VCB, VIB, Techcombank, MB, ACB. Các ngân hàng còn lại đang nỗ lực xử lý và hứa hẹn sẽ tất toán xong trái phiếu VAMC trong năm 2019 như: OCB, VPBank, Nam A Bank, Eximbank…

Quả thực, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm qua, đã không ít nhà băng xóa được gần hết các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC trước đó. Điển hình tại Nam A Bank, trong 9 tháng đầu năm 2018, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN về đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, bằng nhiều biện pháp quyết liệt.

Các ngân hàng đã nỗ lực mua lại các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC trước đó để xử lý, thu hồi. Bởi trách nhiệm xử lý, thu hồi nợ vẫn luôn thuộc về ngân hàng. Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2018, Nam A Bank đã thu hồi được 2.469,3 tỷ đồng nợ gốc lãi của các khoản nợ đã bán cho VAMC; Thực hiện thanh lý trái phiếu VAMC với tổng mệnh giá là 2.410,4 tỷ đồng. Do vậy, các khoản nợ đã bán cho của Nam A Bank VAMC đã giảm mạnh và khả năng tất toán hết năm nay. Tổng mệnh giá trái phiếu VAMC tại Nam A Bank chỉ còn 7% so với đầu năm. Ngân hàng đã thu hồi 2.410 tỷ đồng trái phiếu VAMC, tương ứng giảm 93% so với đầu năm.

Cũng trong năm qua, Nam A Bank là 1 trong 3 Ngân hàng Thương mại Cổ phần được NHNN chỉ định trực tiếp tham gia tái cấu trúc 3 Quỹ tín dụng nhân dân tại Đồng Nai. Đồng thời, Nam A Bank đã tăng vốn điều lệ từ 3.021 tỷ đồng lên 3.353 tỷ đồng năm 2018. Có thể thấy, Nam A Bank là một trong số ít tổ chức tín dụng đầu tiên được NHNN tin tưởng phê duyệt đề án tái cơ cấu giai đoạn II (2018-2020) và đang đi đúng hướng. Ngân hàng được cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế (Moody’s) xếp hạng B2.

Mặc dù vậy, trong năm qua bên cạnh những nhà băng đã gặt hái thành công cũng không ít ngân hàng vẫn phải trích lập dự phòng rủi ro cao. Lãnh đạo các ngân hàng cho hay, mặc dù lợi nhuận năm rồi đạt được ở mức tương đối khá hơn so với những năm trước, nhưng phải dành một phần để trích dự phòng rủi ro theo quy định cũng như đảm bảo an toàn trong hoạt động của mình. Khoản dự phòng rủi ro này được xem là của để dành, nếu trong năm tới xử lý được nợ xấu sẽ hoàn nhập vào lợi nhuận. Trên thực tế, việc xử lý nợ xấu của ngành ngân hàng đã phần nào được tháo gỡ kể từ khi có Nghị quyết 42, song chưa thể đẩy nhanh như kỳ vọng. Do đó, cách tốt nhất xử lý nợ xấu là ngân hàng phải trích dự phòng.

Tuy vậy, các ngân hàng vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2019. Theo kết quả điều tra mới nhất của Vụ Dự báo thống kê (NHNN), TCTD đang tỏ ra lạc quan hơn về hoạt động kinh doanh trong năm 2019. Dự báo trong năm 2019, 77,6% TCTD kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng tăng so với năm 2018, trong đó nhu cầu vay vốn được đa số các TCTD kỳ vọng tăng mạnh.

Trên cơ sở các yếu tố khách quan và chủ quan, 86% TCTD đánh giá tình hình kinh doanh của đơn vị mình được cải thiện hơn trong 2018 so với cuối năm 2017 và dự báo năm 2019; khoảng 88% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh tiếp tục cải thiện hơn so với năm 2018, trong đó có khoảng 35% TCTD dự báo tình hình kinh doanh sẽ cải thiện nhiều.

Dự báo về tốc độ trưởng tín dụng năm 2019, các TCTD kỳ vọng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng tăng trưởng bình quân 15,27%, trong đó tín dụng VND luôn được kỳ vọng tăng trưởng nhanh hơn tín dụng ngoại tệ.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Xem thêm