Thứ ba 19/03/2024 10:30 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Lời nói sau cùng thấm đẫm nước mắt của các bị cáo trong vụ Hứa Thị Phấn

Pháp luật -
In bài viết

20h tối ngày 28-5, phiên tòa xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn và đồng phạm đã kết thúc phần tranh luận và đi vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án. Nhiều giọt nước mắt hối hận, nuối tiếc đã rơi...

Lời nói sau cùng thấm đẫm nước mắt của các bị cáo trong vụ Hứa Thị Phấn


Lời nói sau cùng thấm đẫm nước mắt của các bị cáo trong vụ Hứa Thị Phấn
Bị cáo Ngô Kim Huệ khóc nức nở khi trình bày lời nói sau cùng - Ảnh: TUYÊT MAI

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Tín) cho biết qua quá trình điều tra, xét xử tại tòa, bị cáo đã nhận thấy mình có sai dẫn đến hậu quả hôm nay.

Bị cáo Toàn gửi lời xin lỗi đến các đồng nghiệp, nhân viên của mình và xin Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo là người làm công ăn lương, chịu sự chỉ đạo, chi phối, phạm tội lần đầu, bị cáo cũng đã lớn tuổi để giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tương tự, bị cáo Trần Sơn Nam (nguyên tổng giám đốc) cũng cho rằng đã nhận thức được hành vi sai trái của mình và xin giảm nhẹ hình phạt cho các nhân viên của mình ở 2 chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về đoàn tụ với gia đình.

Bình tĩnh nới lời sau cùng bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu cho biết hơn 50 năm theo Đảng, trải qua gian, khổ tù đày ông luôn giữ mình trong sạch, nay cuối đời vì đã nghỉ hưu lâu, thiếu cập nhật những quy định pháp luật, chủ quan, tin tưởng đồng sự nên đã ký tên vào biên bản họp HĐQT ngân hàng Đại Tín mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

"Bị truy tố, tôi rất ân hận trước sai phạm của mình và tủi hổ với gia đình. Tôi không có tài sản gì để lại cho con, chỉ muốn để lại cho con một lý lịch trong sạch, đây là mong muốn lớn nhất cảu tôi vào những năm tháng cuối đời. Tôi tha thiết xin HĐXX xem xét" - ông Mậu xúc động nói.

Được gọi tên lên bục khai báo để nói lời sau cùng, nhiều bị cáo đã không nén được xúc động bật khóc nức nở. 21/28 bị cáo trong vụ án là phụ nữ, nhiều bị cáo đang mang thai và nuôi con nhỏ, nhiều bị cáo cùng là con cháu của bà Hứa Thị Phấn.

Bị cáo Ngô Nguyễn Đoan Trang (nguyên phó tổng giám đốc ngân hàng Đại Tín, cháu gọi bà Phấn là bà) nghẹn ngào xin HĐXX xem xét về hành vi cũng như hoàn cảnh của mình để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

"Ngày hôm nay điều mà làm cho bị cáo đau lòng và day dứt nhất là sức khỏe của bà bị cáo (bà Hứa Thị Phấn - PV), đến ngày hôm nay bị cáo vẫn không nghĩ là bà bị cáo làm hại ai. Mong HĐXX xem xét để bị cáo có thể chăm sóc bà trong những ngày cuối đời" - Trang nói.

Cha mất sớm, được bà Phấn đem về nuôi và cho ăn học, đến nay phải vướng vòng lao lý, bị cáo Ngô Kim Huệ nói lời sau cùng trong nước mắt : "Xin HĐXX xem xét cho thời điểm phạm tội, bị cáo trình độ học thức hạn chế, không chuyên về ngân hàng, vì quá tin tưởng vào bà của mình mà đã vi phạm pháp luật.

Sắp tới đây bị cáo cũng hình dung được bị cáo sẽ phải nhận án phạt nữa, đối với bị cáo thật là nặng nề. Bị cáo hiểu khi một người phạm tội thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình, bị cáo xin chấp nhận hình phạt.

Tuy nhiên xin HĐXX xem xét bị cáo còn có trách nhiệm với người thân là mẹ của bị cáo. Năm ba bị cáo chết, mẹ của bị cáo chỉ mới 35 tuổi, nhỏ tuổi hơn bị cáo bây giờ. Mẹ đã hy sinh cả cuộc đời để chăm lo cho bốn anh chị em của bị cáo.

Bên cạnh đó bị cáo còn có trách nhiệm của 1 người mẹ với ba người con, con lớn của bị cáo năm nay 5 tuổi, con nhỏ mới sinh của bị cáo vừa tròn 3 tháng tuổi".

"Một hình ảnh bị cáo không bao giờ quên, đó là ngày bị cáo bị tạm giam được tại ngoại trở về nhà. Trong buổi sáng sớm, khi các con của bị cáo thức dậy, các con đã ôm lấy bị cáo khóc nhưng không nhìn mẹ. Mãi một lúc sau các con mới chịu nhìn mẹ của mình. Con trai lớn nói với bị cáo "mẹ đừng đi làm nữa, con sẽ đi làm nuôi mẹ. Bị cáo còn nợ mẹ mình, nợ con mình" - Huệ nghẹn ngào kể lại.

Từ đó, bị cáo Huệ xinHĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ, cho bị cáo mức hình phạt nhẹ hơn mức VKS đã đề nghị để bị cáo có thời gian trở về gia đình trả hiếu cho mẹ và chăm sóc các con của bị cáo vốn còn quá nhỏ.

HĐXX nghị án kéo dài và sẽ tuyên bố các quyết định vào 14h ngày 31-5.

PV/Theo Tuổi trẻ
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hàng vạn người dân, học sinh được trải nghiệm làm lính cứu hoả

Hàng vạn người dân, học sinh được trải nghiệm làm lính cứu hoả

TTTĐ - Trong hai ngày cuối tuần (16 - 17/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hoàn Kiếm, Đan Phượng, Gia Lâm đã phối hợp tổ chức cho hàng vạn người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn. Qua đó nâng cao ý thức phòng cháy, kỹ năng chữa cháy, thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
Người dân hào hứng trải nghiệm chữa cháy, cứu nạn tại hồ Hoàn Kiếm

Người dân hào hứng trải nghiệm chữa cháy, cứu nạn tại hồ Hoàn Kiếm

TTTĐ - Trong hai ngày (16 và 17/3), tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, UBND quận Hoàn Kiếm, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Hiệp Hội giáo dục an toàn Hàn Quốc tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) năm 2024.
Tin khác
[Xem thêm]
Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn

Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn

TTTĐ - Nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024), ngày 14/3, các đơn vị chức năng quận Nam Từ Liêm đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Công ty điện lực Nam Từ Liêm (đường Mễ Trì, phường Mễ Trì).