Thứ ba 19/03/2024 10:30 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Lối sống tối giản giúp người trẻ vượt qua áp lực cuộc sống

Nhịp sống trẻ -
In bài viết

TTTĐ - Được biết đến là thế hệ biết hưởng thụ cuộc sống nhưng thay vì phó mặc hay giải quyết vấn đề với những cách thức rập khuôn, cứng nhắc thì ngày nay, giới trẻ luôn chủ động tìm ra những phương án tối ưu không những mang lại hiệu quả cao mà còn tiết kiệm cả sức lực, thời gian và tiền bạc. Với nhiều người trẻ, lối sống tối giản còn là “tuyên ngôn” để “kiểm soát” mọi thứ trong cuộc sống nhiều “bất ổn” này.

Giới trẻ đang hứng thú với các công việc tạm thời

Tối giản trong suy nghĩ

Thế hệ trẻ hiện đại là thế hệ sinh ra trong thời đại của Internet, chỉ với một cú click là họ có thể kết nối chặt chẽ với thế giới bên ngoài thông qua các nền tảng xã hội ngay từ nhỏ như Facebook, YouTube, Instagram… nên luôn phải đối diện với những áp lực mới trong thời đại mới này. Từ những nỗi lo đơn giản như bài vở, công việc, các mối quan hệ xung quanh đến cả những vấn đề xã hội như dịch bệnh, các vấn đề chính trị... đều có thể tác động đến tâm lý của giới trẻ

Theo một vài nghiên cứu mới đây, chỉ 45% Gen Z (người sinh năm 1997 - 2012) cho biết sức khỏe tâm thần của họ ổn hoặc rất tốt trong khi các thế hệ trước có chỉ số này cao hơn rất nhiều. Con số trên cũng cho thấy, Gen Z đang là thế hệ trầm cảm nhất, họ cũng thường tìm đến các liệu pháp hoặc tư vấn sức khỏe tâm thần hơn so với các thế hệ khác.

Lối sống tối giản giúp người trẻ vượt qua áp lực cuộc sống
Người trẻ đang có xu hướng theo đuổi lối sống tối giản

Chính vì thế, để phần nào có thể “lách” khỏi những áp lực vốn có của cuộc sống thường nhật, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu tìm hiểu và lựa chọn lối sống tối giản. Để đạt được hiệu quả tối đa trong phong cách sống tối giản, suy nghĩ là điều đầu tiên mà người theo đuổi lối sống này cần hướng tới.

Một trong những đặc trưng của một người sống tối giản chính là biết cách loại bỏ và sắp xếp. Sẽ không khó để bắt gặp một người trẻ “enjoy” cuộc sống này với phong cách tối giản, tận dụng mọi tính năng của những đồ vật của mình một cách thú vị và hiệu quả. Họ chấp nhận bỏ đi những thứ cồng kềnh và hướng đến những đồ vật nhiều tính năng tiện ích vượt trội, hiện đại hơn.

Bắt đầu lối sống tối giản hơn một năm nay, Khánh Linh (21 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết bản thân đã thực sự thoải mái, bớt áp lực hơn khi theo đuổi lối sống này.

“Có một câu hát mà hiện tại mình rất tâm đắc đó là: “Lớn lên từ nhiều va vấp, mà đã vấp và va thì phải trầy”. Vậy nên mình nghĩ rằng nếu càng nghĩ nhiều quá sẽ càng mệt mỏi hơn. Thay vì đổ thừa cho người khác thì tự mình rút kinh nghiệm để đạt được mục tiêu mình mong muốn. Mỗi người chỉ nên so sánh bản thân với chính mình ngày hôm trước thay vì so sánh với cuộc đời người khác”, Khánh Linh bày tỏ.

Lối sống tối giản giúp người trẻ vượt qua áp lực cuộc sống
Hải Long lựa chọn lối sống tối giản từ việc bớt suy nghĩ và nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực hơn

Tương tự Khánh Linh, Hải Long (23 tuổi, sống tại quận Long Biên, Hà Nội) cũng bày tỏ quan điểm: “Thế giới xung quanh tròn méo như thế nào là do mình quyết định và nhìn nhận, nếu bản thân đủ tích cực, biết yêu thương, bớt suy diễn, sân si thì cuộc sống sẽ vui vẻ thôi.

Mình không phải là một Gen Z thuần sống tối giản, nhưng vẫn đang tập tành tối giản trước hết trong tiêu dùng. Mình chỉ mua những thứ thật sự cần thiết chứ không phải tất cả những gì mình thích. Dần dần mình cũng đã thoát khỏi áp lực tài chính vì không còn chi tiêu quá mạnh tay như trước”.

Chủ động hơn trong thời bão giá

Một trong những áp lực mà giới trẻ đang phải đối mặt trong thời điểm hiện tại chính là cuộc khủng hoảng tinh thần vì "bão giá" đang len lỏi vào từng ngóc ngách trong cuộc sống. Có thể nói đây là “cú sốc đầu đời” của nhiều Gen Z dưới tác động của nền kinh tế toàn cầu. Điều này đã làm cho thế hệ trẻ hiện đại phải gánh chịu nhiều hơn chi phí trong lạm phát.

Dù gặp nhiều khó khăn như vậy, bằng chính khả năng nhạy bén trong thời đại công nghệ cùng lối sống tối giản được yêu thích, giới trẻ đã và đang có những thay đổi phù hợp với tình hình “bất ổn” ngày nay.

Lối sống tối giản giúp người trẻ vượt qua áp lực cuộc sống
Lối sống tối giản giúp người trẻ chủ động hơn trong thời bão giá

Khi được hỏi về tình hình chi tiêu trong thời kỳ khó khăn hiện nay, Hoàng Anh (24 tuổi, nhân viên ngân hàng) chia sẻ bí quyết của bản thân: “Trước đây, cứ gần cuối tháng là mình lại lâm vào tình trạng rỗng ví vì đầu tháng mình thường săn sale. Thế nhưng, khi vật giá leo thang, mình nghĩ rằng đã đến lúc cần chi tiêu có kế hoạch hơn.

Hạn chế dùng tiền mặt và chuyển sang chi tiêu bằng thẻ hay ứng dụng ngân hàng giúp mình quản lý được chi tiêu rõ ràng hơn bởi chỉ cần mở điện thoại là thấy, đỡ quên đóng phí điện, nước, internet. Mình cũng chủ động theo dõi các chương trình hoàn tiền, ưu đãi giảm giá để giảm bớt và tối ưu các chi phí. Từ đó, mình dễ dàng quản lý tốt chi tiêu cá nhân hơn”.

Không riêng gì Hoàng Anh, tình trạng “không xu dính túi” theo đúng nghĩa đen còn là nỗi lo của nhiều bạn trẻ khác. Vì vậy, việc lựa chọn sống tối giản giúp họ chủ động và quản lý chi tiêu hợp lý hơn trong bão giá.

Trước khi chuyển về quê chọn cuộc sống tối giản, Lan Hương (26 tuổi) là người có bản tính hướng ngoại. Thế nhưng sau quyết định này, cô gái trẻ đã cân bằng thêm sự hướng nội nhờ vào cách thay đổi môi trường sống.

Công việc hiện tại của Lan Hương là một freelancer với thu nhập không cố định nhưng ở mức khá. Khi sống tại Hà Nội, Hương ở trong một căn hộ tuy đi thuê nhưng tiện nghi và sạch sẽ. Mức lương đủ chi trả cho tiền ăn, chi phí sinh hoạt và các mối quan hệ xã hội và để dư được khoảng 1/3 thu nhập.

Lối sống tối giản giúp người trẻ vượt qua áp lực cuộc sống
Lan Hương quyết định về quê để có thể tiết kiệm nhiều hơn cho bản thân cũng như giảm bớt các áp lực trong cuộc sống

Sau khi rời Hà Nội về quê sống, dù mức lương không khác hoặc có giảm nhưng không quá nhiều thì phần chi tiêu lại có sự thay đổi lớn. Về quê sống, Lan Hương không mất tiền nhà, tiền ăn uống giảm hẳn một nửa. Ngoài ra không phát sinh thêm bất cứ chi phí nào khác.

Lúc này nhẩm tính tiền chi tiêu của mình, Hương cho biết chỉ mất khoảng 1/5 tiền lương. Không những thế số tiền đáng ra dùng để trả thuê nhà hàng tháng ở Hà Nội còn được dành để sử dụng để biếu người thân trong gia đình.

“Mình cảm thấy thoải mái với cuộc sống hiện tại và lối sống tối giản mình hướng tới. Không còn những cuộc vui vô thưởng vô phạt hay “lao đầu” săn hàng hiệu, mình cảm thấy bản thân thoải mái hơn rất nhiều trong vấn đề chi tiêu”, Lan Hương chia sẻ.

Phạm Thành
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

TTTĐ - Sáng 18/3, tại Liên đội trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công mô hình điểm cấp Thành phố Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” khối Tiểu học, đồng thời hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

TTTĐ - Sáng 17/3, Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2024 (MOS World Championship - Viettel 2024) chính thức diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi cũng đã đồng loạt được diễn ra trên cả 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.