Tag

Lớp học kết nối trái tim ba miền

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 16/09/2021 13:28
aa
TTTĐ - Đại dịch Covid-19 khiến việc tìm lớp ôn thi đại học trở thành xa xỉ đối với nhiều bạn trẻ... Nhóm sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội đã cùng nhau tổ chức lớp học trực tuyến miễn phí giúp các bạn năm cuối ôn thi đại học.
Bạn trẻ mở lớp học online miễn phí trong đợt dịch Covid-19 Lớp học của những cô giáo tình nguyện trong giãn cách xã hội Lớp học online miễn phí dạy học trò nghèo của người trẻ Hà Nội

Kết nối Bắc, Trung, Nam

Dù mỗi người ở một nơi khác nhau nhưng cứ đúng giờ hẹn, các "học trò" lại có mặt trong lớp học trực tuyến do nhóm bạn đang là sinh viên năm cuối của trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức.

Lớp học kết nối trái tim ba miền
Lớp học đặc biệt của các bạn trẻ Đại học Sư phạm Hà Nội

Cơ duyên đưa những thầy, cô giáo tương lai đến với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn này thật đặc biệt. Bạn Trần Thị Thanh Hiếu, sinh viên K68, khoa tiếng Anh - Đại học Sư Phạm Hà Nội (phụ trách môn tiếng Anh trong nhóm) chia sẻ: “Đối với mỗi người, gia đình luôn là nơi bình yên nhất để trưởng thành còn em họ của mình thì không được may mắn như vậy. Em ấy sinh ra và lớn lên trong nỗi sợ bạo lực gia đình. Hoản cảnh như thế nên em không có điều kiện đi ôn thi đại học dù rất mong muốn được học lên cao".

Thanh Hiếu kể thêm, cách đây hơn ba năm về trước, người em của mình đã cùng mẹ tha hương cầu thực, vào miền Nam sinh sống.

"Từ nỗi vất vả đó, mình tự hứa sẽ giúp bạn ấy được đỗ đại học. Khi mở lớp rồi, mình nhận ra còn có rất nhiều người bạn có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi xin vào lớp. Vốn đã có sự khát khao với nghề, cùng với 4 năm tích lũy kinh nghiệm, cuối cùng chúng mình đã cùng nhau thành lập lớp học với 3 môn Văn, Toán và tiếng Anh để cùng các em thực hiện hóa giấc mơ của cuộc đời”, Thanh Hiếu nói.

Lớp học của sự yêu thương

Bạn Trần Hiền, sinh viên K68, Khoa Ngữ văn - Đại học Sư phạm Hà Nội (phụ trách môn Văn trong nhóm) cho biết: “Lớp tương đối đông, mỗi bạn có một giờ giấc sinh hoạt, học tập khác nhau do khác biệt về vùng, miền nên việc sắp xếp lịch học rất khó khăn. Nhiều bạn học được môn này nhưng lại yếu môn kia".

Lớp học kết nối trái tim ba miền
"Cô giáo" Trần Thị Thanh Hiếu

Khắc phục hạn chế, nhóm đã xử lý bằng cách ghi lại video bài giảng để các bạn học sinh có thể xem lại. Dù bận gia sư kín tuần nhưng nhóm bạn vẫn quyết định sắp xếp lịch dạy, dành 2 buổi vào cuối tuần để tất cả các em học sinh vào học đầy đủ.

Những ngày đầu tiên dạy học, Thanh Hiếu nhớ lại: “Thực sự lúc ấy mình nghẹn ngào, nước mắt rơi lúc nào không biết. Từng câu nói tiếng nước ngoài của các em dù còn ê a nhưng ẩn sâu trong từng lời phát biểu, suy nghĩ của các em, mình cảm nhận được sự nỗ lực để vượt qua số phận.

Có bạn bố mẹ mất sớm phải ở với ông bà, sau giờ học bạn ấy phải làm tất cả các công việc ruộng, vườn để phụ giúp nhưng đến tối bạn ấy lại vô cùng lạc quan, tếu táo, chưa bao giờ tự ti với cuộc đời.”

Sau mỗi giờ học, Thanh Hiếu lại nhận về những dòng tin nhắn yêu thương của các em học sinh dành cho mình: “Chị ơi nhớ giao bài cho chúng em nhé! Chị nhớ gửi tài liệu cho bọn em nhé!”

Cây táo nở hoa...

Sức khỏe của bản thân vốn không tốt nhưng chưa khi nào Thanh Hiếu muốn dừng lại chuyện dạy học miễn phí này: “Kể từ những ngày đầu tiên, hình như mình đã làm được điều gì đó cho đời. Mình muốn các em cũng vượt lên số phận để sống hạnh phúc. Mình cũng thương các em vì nhìn thấy quá khứ khó khăn của mình ở các em nữa. Kể cả chỉ còn 1 em vẫn còn muốn học, mình vẫn cố gắng dạy”.

Lớp học kết nối trái tim ba miền
Cô giáo Ngữ văn tương lai Trần Hiền

Em Trần Phương Thảo học sinh trường THCS - THPT Nguyễn Thị Minh Khai (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chia sẻ: "Em cảm thấy lớp học rất vui. Anh chị dạy em rất nhiều kiến thức giúp bổ khuyết trong quá trình học tập. Mong rằng thời gian tới, chúng em vẫn được các anh chị giúp đỡ. Em thực sự cảm ơn anh chị rất nhiều".

“Kể từ khi đăng bài giới thiệu hoạt động của lớp học, nhóm đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, động viên của mọi người. Có cả thầy cô, bạn bè, các em học sinh ở khắp nơi trên cả nước cũng nhắn tin cho bọn mình xin học. Chúng mình cảm thấy đó là nguồn động lực vô cùng to lớn để tiếp tục cuộc hành trình này.

Sắp tới chúng mình sẽ mở thêm một số lớp để các em bị trùng lịch có thể sắp xếp thời gian theo học. Hiện tại, số lượng các bạn đăng ký học đang đông dần. Chúng mình sẽ cố gắng hết sức để các em theo được tiến độ bài giảng”, Trần Hiền chia sẻ.

Lớp học kết nối trái tim ba miền
Những lời chia sẻ, cảm ơn từ thầy và trò dù chưa một lần gặp mặt

Lịch học của nhóm gồm 3 môn như sau:

Môn tiếng Anh do anh Nguyễn Văn Kiên (K68, khoa tiếng Anh) và chị Trần Thị Thanh Hiếu (K68, khoa tiếng Anh) phụ trách với 2 buổi/tuần vào tối thứ 5 (20h30 - 22h) và chiều Chủ nhật (14h30 đến16h).

Môn toán do anh Trần Văn Thiện (K68, khoa Toán tin) phụ trách với 1 buổi/tuần vào tối thứ 7 (20h đến 22h).

Môn Ngữ văn do chị Trần Hiền (K68, khoa Ngữ văn) phụ trách với 2 lớp, mỗi tuần chị Hiền sẽ dạy luân phiên 1 lớp. Lớp 1 vào sáng Chủ nhật (8h đến 9h30) và lớp 2 vào tối Chủ nhật (20h đến 21h30).

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm