Tag
Giấy đi đường có mã QR-Code

Lực lượng chức năng không chậm trễ, người dân đặt quyết tâm "thắng giặc Covid-19"

Văn hóa giao thông 05/09/2021 17:44
aa
TTTĐ - Bắt đầu từ 6/9, Hà Nội sẽ chuyển sang phương án phòng chống dịch mới phân theo ba vùng (đỏ, vàng, xanh). Để thực hiện hiệu quả phương án này, góp phần nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, Công an TP Hà Nội với chức năng là cơ quan chuyên môn đã nhanh chóng triển khai việc cấp giấy đi đường có mã QR-Code nhận diện. Ghi nhận ngay sau khi có chỉ đạo từ Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng tạo mọi điều kiện để cấp giấy đi đường có nhận diện cho doanh nghiệp, cá nhân theo đúng quy trình hướng dẫn; Đa số người dân đều đồng tình với phương án phòng dịch mới, đặt niềm tin vào lực lượng chức năng.
Sáng 5/9, thêm một ca Covid-19 cộng đồng ở ngõ Thổ Quan, Đống Đa Món quà đặc biệt đến với đồng nghiệp khu vực phía Nam trong ngày Tết Độc lập Khoảng 32% dân số Hà Nội đã tiêm vaccine phòng Covid-19
Sáng 5/9, Công an thành phố Hà Nội đã đăng tải các hệ thống biểu mẫu tại địa chỉ congan.hanoi.gov.vn. Cá nhân sau khi được cấp giấy đi đường và thẻ đi mua hàng thiết yếu cần chủ động khai báo y tế qua website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi ra đường.

Công an thành phố Hà Nội cũng lập đường dây nóng 0692194299 để giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc cấp giấy đi đường… tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại làm việc trong thời gian cách ly, đúng đối tượng, đúng công việc.

Ghi nhận cùng tổ công tác đặc biệt của Công an thành phố Hà Nội được triển khai trên đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nhiều trường hợp trong diện được ra đường chăm lo người ốm, mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ… đều được cán bộ tuyên truyền về chủ trương mới.

Thiếu tá Tạ Xuân Hậu, Đội Cảnh sát giao thông số 1, Tổ trưởng tổ công tác cho biết, qua kiểm tra thực tế phát hiện nhiều hành vi gian dối như đóng giả vợ của lái xe Grad để đi qua chốt, sử dụng giấy đi đường giả… đều bị xử lý nghiêm.

“Có trường hợp chị Nguyễn Thị Phương Oanh ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Hà Nội) trình ra đơn của bác T năm nay 81 tuổi ở phố Lê Thánh Tông, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bị liệt cần người chăm sóc.

Sau khi xác minh qua cảnh sát khu vực, chị Phương Oanh được tổ công tác tạo điều kiện nhưng khuyến cáo phải ở yên một chỗ không ra đường thời gian tới”, Thiếu tá Tạ Xuân Hậu thông tin.

Người dân lưu thông trên tuyến nội đô đều được kiểm tra kỹ giấy tờ
Người dân lưu thông trên tuyến nội đô đều được kiểm tra kỹ giấy tờ

Còn Thiếu tá Nguyễn Đăng Tiến, Đội phó Đội Cảnh sát tuần tra dẫn đoàn, Tổ trưởng tổ công tác trực chốt tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, nhiều trường hợp cán bộ, công chức bị phát hiện sử dụng giấy đi đường từ Hà Nội về Hưng Yên khi quay trở lại đều yêu cầu quay đầu về nơi xuất phát. Tất cả người dân đi qua chốt đều được tuyên truyền về chủ trương cấp giấy đi đường vào vùng 1 theo hướng dẫn của Công an TP.

“Theo hướng dẫn mới, từ ngày mai những trường hợp trong nhóm được hướng dẫn sử dụng giấy đi đường do thủ trưởng cơ quan cấp được lưu thông qua chốt, còn lại phải có giấy đi đường theo đúng mẫu của Công an thành phố triển khai”, Thiếu tá Tiến thông tin.

Chị Nguyễn Thị Huyền, ở huyện Chương Mỹ, kinh doanh hải sải tại chợ đầu mối La Khê, quận Hà Đông, chia sẻ, qua nắm bắt chủ trương mới cấp giấy đi giữa "vùng đỏ" và "vùng xanh", tiểu thương chúng tôi hiểu như việc cấp giấy đi đường từ huyện Chương Mỹ và nội đô, Công an xã sẽ tạo điều kiện, khi quay về không được nên chúng tôi xác định tìm thuê nhà trọ quanh chợ ăn nghỉ tạm thời.

“Những trường hợp đầu mối hàng từ các tỉnh miền Trung chở ra cũng được khuyến cáo ở lại đợi chủ trương mới. Việc làm này là cần thiết trong thời điểm chống dịch của thành phố”, chị Huyền nói.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Hương, ở phường Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, sau khi nắm tình hình, chị biết được cơ quan kinh doanh bất động sản nơi làm việc nằm trên phố Thái Hà không trong diện ưu tiên cấp giấy. Chị Hương đã chủ động liên hệ lãnh đạo đơn vị và được yêu cầu làm việc tại chỗ.

Từ 6/9, những trường hợp không có giấy đi đường gắn mã nhận diện sẽ bị xử lý nghiêm
Từ ngày 6/9, những trường hợp không có giấy đi đường gắn mã nhận diện QR-Code sẽ bị xử lý nghiêm

Theo quy định mới, người đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu sẽ được UBND xã, phường, thị trấn cấp thẻ mua hàng thiết yếu. Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội chỉ cấp giấy đi đường đối với nhóm cán bộ, công chức, công nhân viên, người lao động trực tiếp thực hiện các hoạt động dịch vụ công ích thiết yếu.

Chiều 5/9, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội thông tin, đang tiếp nhận hồ sơ qua email điện tử, từ đầu mối các sở, ban, ngành và các cơ quan trong diện được giao cấp giấy đi đường. Hiện tại, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang sàng lọc và in kết quả trả lời tất cả những yêu cầu được gửi đến. Đơn vị đã cấp được nhiều giấy đi đường cho người dân sau khi kiểm tra, sàng lọc đủ điều kiện được cấp.

Mẫu giấy cấp cho cá nhân được Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP cấp chiều 5/9
Mẫu giấy cấp cho cá nhân được Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP cấp chiều 5/9

Phó trưởng Công an phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Đại uý Hoàng Minh Tuấn cho biết, sau khi Công an thành phố có thông báo về việc cấp giấy đi đường có mã QR nhận diện, đơn vị đã nhận được nhiều cuộc điện thoại từ người dân và các tổ chức hỏi về việc cấp giấy.

“Cảnh sát khu vực đang khẩn trương rà soát các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn để gửi UBND phường thẩm định rồi sẽ cấp giấy này. Sau khi cấp xong, cảnh sát khu vực sẽ trực tiếp chuyển đến các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị", Đại uý Tuấn nói.

Ông Tống Xuân Duy, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội), từ sáng 5/9, phường đã tiếp nhận nhiều yêu cầu cấp giấy đi đường, tuy nhiên vẫn còn nhiều mẫu kê khai chưa đúng hướng dẫn. Hiện tại UBND phường vẫn đang cùng công an rà soát diện đối tượng được cấp giấy, yêu cầu người dân kê khai đúng hướng dẫn của biểu mẫu đã được Công an thành phố Hà Nội hướng dẫn để nhanh chóng trả lời yêu cầu của công dân.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, cũng nhấn mạnh, quan điểm là sẽ rà soát kỹ lưỡng, cấp đúng người, đúng đối tượng, ưu tiên các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.

Với những doanh nghiệp không kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, đơn vị sẽ chỉ cấp cho một số người đủ để doanh nghiệp duy trì hoạt động chứ không cấp tràn lan. Như vậy sẽ hạn chế được số người ra đường không cần thiết trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội, cũng nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cảnh sát khu vực 18 phường trên địa bàn đã được tập huấn chi tiêt về nhiệm vụ mới này.

Lực lượng chức năng không chậm trễ, người dân đặt quyết tâm
Việc cấp giấy đi đường có mã nhận diện là biện pháp phòng, chống dịch của TP trong tình hình dịch diễn biến rất phức tạp. Đa số người dân cho rằng đây là việc làm cần thiết khi thời gian qua, có nhiều trường hợp giấy đi đường "giả", tẩy xoá, không đúng tuyến, không rõ lý do... khiến việc ra đường vẫn đông và khó kiểm soát dịch

Việc thực hiện cấp và kiểm tra giấy đi đường có mã QR-Code nhận diện nhằm kiểm soát người và phương tiện lưu thông giữa "vùng đỏ" (vùng 1 gồm 10 quận nội thành Hà Nội) và "vùng xanh". Đây được xem là giải pháp cấp thiết khi Hà Nội đã trải qua 3 đợt giãn cách xã hội. Việc thực hiện cấp giấy đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực ở mức cao nhất của cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng.

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, đa số người dân đã hiểu đúng "giá trị" của tờ giấy đi đường, đồng lòng cùng lực lượng chức năng đẩy mạnh biện pháp phòng, chống dịch, coi đây là giải pháp quan trọng để Hà Nội sớm chiến thắng "giặc Covid-19".

Hà Nội đêm có mưa rào và dông rải rác Hà Nội đêm có mưa rào và dông rải rác
Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát
18 người chết vì tai nạn giao thông đường bộ 18 người chết vì tai nạn giao thông đường bộ
Lazada Việt Nam khởi động lễ hội mua sắm “Siêu sale chính hãng, hạ cánh LazMall” Lazada Việt Nam khởi động lễ hội mua sắm “Siêu sale chính hãng, hạ cánh LazMall”
HD SAISON triển khai gói vay tiền mặt “Vay hôm nay – 4 tháng sau mới trả” HD SAISON triển khai gói vay tiền mặt “Vay hôm nay – 4 tháng sau mới trả”
Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam

Đọc thêm

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông Văn hóa giao thông

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao nhận thức về lái xe an toàn và văn hóa giao thông trong cộng đồng, Toyota Việt Nam đồng hành cùng Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2024 với chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông”.
Hải Phòng: Nhiều trường hợp điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng Văn hóa giao thông

Hải Phòng: Nhiều trường hợp điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng

TTTĐ - Trong đêm 21/2, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an quận Hồng Bàng, Công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã triển khai lực lượng tuần tra vũ trang trên 1 số tuyến, địa bàn trọng điểm.
Kon Tum: Tài xế "quan tài bay" bị tước bằng lái 2 tháng Văn hóa giao thông

Kon Tum: Tài xế "quan tài bay" bị tước bằng lái 2 tháng

TTTĐ – Tài xế điều khiển xe 16 chỗ “đua tốc độ” đã bị Phòng CSGT - Công an tỉnh Kon Tum xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “vận chuyển hành khách theo tuyến cố định không có lệnh vận chuyển”.
Khẩn trương làm rõ nguyên nhân TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Văn hóa giao thông

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18/2/2024 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hải Phòng: Hai thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng Văn hóa giao thông

Hải Phòng: Hai thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng

TTTĐ - Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) vừa tạm giữ phương tiện của 2 trường hợp điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng
Tuần Tết, TP HCM xử phạt hơn 2.600 người vi phạm nồng độ cồn Văn hóa giao thông

Tuần Tết, TP HCM xử phạt hơn 2.600 người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Ngày 16/2, Công an TP HCM đã thông tin về tình hình an toàn trật tự thành phố trong 7 ngày Tết Giáp Thìn 2024, theo đó đã xử phạt hơn 2.600 trường hợp người vi phạm nồng độ cồn.
Cao Bằng: 25 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 25 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 25 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Văn hóa giao thông

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 29/1/2024 về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.
"Ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm về giao thông Văn hóa giao thông

"Ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm về giao thông

TTTĐ - Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia diễn ra sáng 9/1 tại Hà Nội.
Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm Văn hóa giao thông

Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm

TTTĐ - Văn hóa giao thông đang được đặt làm một trong những điểm nhấn quan trọng trong Quy tắc ứng xử tại Hà Nội nhằm duy trì ý thức và xây dựng hình ảnh văn minh, thanh lịch cho cư dân Thủ đô. "Bức tranh" về tình hình di chuyển của người dân Hà Nội dịp cuối năm khá nhiều "màu sắc" vì thế chúng ta cần ý thức cao hơn nữa để đón Tết an toàn và hạnh phúc.
Xem thêm