Tag

Lục Nam sơn thủy hữu tình

Du lịch 30/06/2019 07:03
aa
TTTĐ - Về Lục Nam (Bắc Giang) nhiều lần mà lần nào cũng vậy, tôi luôn muốn hạ kính xe để ngắm trọn quang cảnh nơi đây. Lục Nam, miền đất Tây Yên Tử huyền thoại không chỉ cuốn hút khách phương xa bởi nét sơn thủy hữu tình mà còn bởi những trầm tích văn hóa lâu đời của mình.

Lục Nam sơn thủy hữu tình

Nằm trên con đường đi từ Đền Hạ men theo triền núi Bà Bô tới Đền Trung, Đền Thượng và thác Thùm Thùm là hồ chứa nước rộng mênh mông, trong xanh

Bài liên quan

Bắc Giang: Long trọng tổ chức lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm

Khai hội đền Cửa Ông 2019

Chùa Kem đơn sơ và cổ kính

Khánh thành đền thờ Thần Nông đầu tiên tại miền Bắc

Bắc Giang tìm cách phát triển sản phẩm du lịch Tây Yên Tử

Khánh thành Đền Hạ và khai mạc Liên hoan Hát văn tỉnh Bắc Giang lần thứ III- 2019

Quê hương “sông Lục núi Huyền”

Tháng sáu, nắng vàng như mật ong, những cánh đồng lúa Lục Nam đang vào độ uốn câu. Hương lúa chín đưa trong không khí hòa với mùi của thôn quê khiến tôi cứ muốn hít căng lồng ngực đầy khỏe khoắn và nhẹ nhõm.

Dọc đường đi, thi thoảng một đầm sen xanh mát hiện ra khiến cả một không gian rộng lớn ngập tràn thứ mùi thanh tao, dịu dàng, mê đắm của sen. Sen hồng đang độ vào mùa, rập rờn e ấp đùa với gió, với lá tạo nên một tiết tấu rất đỗi ngẫu hứng và nhịp nhàng. Màu sắc của làng quê càng trở nên đằm thắm, gần gũi hơn khi chen giữa màu xanh, màu hồng của sen, màu vàng của lúa là những ao lục bình nở hoa tím mơ màng.

Nhà hát văn Suối Mỡ
Nhà hát văn Suối Mỡ

Trong không gian thanh bình ấy, lòng tôi chợt dịu lại, bỏ quên tất cả những muộn sầu ở phố xá đông đúc. Đồng chiều no gió, một vài con diều sáo tự do chao lượn trên không trung. Mắt tôi hướng theo một cánh cò mải miết bay về những đám mây trôi vô định phía chân trời. Xa xa, dãy núi Yên Tử trải dài, vững chắc như lòng tin bất diệt của con người vào Phật pháp nhiệm màu, gột bỏ mọi ưu phiền, hướng thiện, từ bi hỉ xả.

Còn trước mặt, dãy núi Huyền Đinh kế tiếp gối vào dãy Yên Tử, trùng hướng với vòng cung Đông Triều kết hợp với dãy Tiên Yên tạo nên bức bình phong ngăn gió biển và thực sự là ranh giới khí hậu – thực vật tạo nên địa thế tuyệt vời nơi đây. Trong khi đó, sông Lục Nam, nơi từng được mệnh danh là một “trường giang đẹp nhất Bắc Kỳ” vẫn khoe dáng vẻ mềm mại trong làn nước trong xanh. “Sông Lục núi Huyền” đã trở thành một địa danh ghi dấu trong trái tim biết bao người yêu cảnh đẹp quê hương đất nước.

Bình yên ngôi đền cổ

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là đền Hạ Suối Mỡ. Đã đi qua ngày khánh thành Nhà hát Văn đầy náo nức, đã qua rồi ngày hội đền người người đua chen, đền Hạ Suối Mỡ bình yên trong nắng chiều. Cây cổ thụ trước đền phần phật gió, lá reo trên cao vời vợi như chào mời những người khách phương xa đến lễ đền. Chẳng biết cây đã bao nhiêu tuổi nhưng dáng sừng sững hiên ngang càng tô điểm thêm vẻ đẹp của cảnh ngôi đền tồn tại hàng nửa thế kỉ.

Đền hạ Suối Mỡ
Đền hạ Suối Mỡ

Người dân trong làng mang sản vật của nhà ra mời khách mua làm đồ lễ. Những quả vải tươi ngon đỏ rói đậm hương vị vùng Bắc Giang quê vải. Những quả xoài, quả đu đủ mới hái ở vườn vẫn còn ứa nhựa. Người dân quê thật thà tự tay chọn quả tươi, quả đẹp lại bày biện giúp khách đầy thành kính để kiếm chút lộc rơi.

Nhà đền không chỉ hướng dẫn khách thập phương đến cúng lễ rất chu đáo mà còn mang đến sự gần gũi, thân thiện với những đứa trẻ hồn nhiên vui chơi dưới bệ thờ. Điều này chỉ có thể thấy ở các làng quê Việt Nam, cứ như hàng ngàn năm qua vẫn vậy.

Trong vườn đền, bên cây quéo già hàng trăm năm tuổi, những bà già ngồi hóng mát, nhặt quả chín rụng niềm nở mời tôi ăn thử. Trái chín rụng dù bị dập nhưng vị ngọt ngào và mùi thơm lưu mãi trên tay khiến cả một trời tuổi thơ của tôi ùa về trong chớp mắt. Bây giờ có biết bao giống xoài mới, to bằng cả vốc tay, nặng cả cân, chua ngọt giòn chín xanh đều có cả nhưng giống quéo vẫn được người ta ưa chuộng. Đó là thứ cây, thứ quả dân dã, quê mùa, chưa bao giờ bị lai tạp.

Quả quéo chỉ bé bằng hai đầu ngón tay, xanh thì chua lắm, đó là thứ đánh dấm nước canh cho ngày hè truyền thống của người nhà quê khi chưa có quả sấu, quả me nhiều như bây giờ. Quả quéo chín vỏ dầy, hạt to nhưng chút cùi mỏng manh lại thơm và ngọt vô cùng, người già, trẻ con ăn vào đều mê tít. Chả thế mà những bà già này răng yếu, sức mềm, tuổi già chỉ biết chờ quả rụng mà nhặt lấy chút lộc cây nhưng mang đến cho tôi biết bao nhiêu suy tưởng về cuộc đời, thấy cứ ấm lòng bởi vẻ bình thản, không ưu tư của những người đã ở tuổi trời cho.

Nhà hát văn đền Suối Mỡ, công trình bao mong đợi không vào hội nên đứng yên lặng trong nắng chiều. Đây là nơi diễn ra hoạt động hát văn, loại hình diễn xướng dân gian được công nhận Di sản phi vật thể của thế giới, là niềm tự hào của Lục Nam, của tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung. Cùng với công trình này mới được khánh thành, đưa vào sử dụng, đền Hạ Suối Mỡ trở thành điểm dừng chân đầy thu hút với khách về lễ đền.

Khi có người phụ nữ ra rê thóc phơi trước sân đền, tôi một lần nữa lại như được trở về làng quê yêu dấu của mình bởi hình ảnh thân thương. Đình, đền ở làng quê, ngoài việc thờ các vị thần, thánh có công, được thờ thành tín ngưỡng dân gian thì còn là nơi hội họp, phơi thóc lúa trong ngày mùa. Chính vì thế đình, đền trang nghiêm nhưng không xa lạ mà vô cùng hữu ích, gần gũi với đời sống người dân.

Trải qua bao nắng mưa thăng trầm, cuộc sống phát triển đến nhường nào, vẻ bình yên của ngôi đền thờ Quế Mỵ Nương công chúa vẫn là điểm được du khách phương xa tìm đến bởi sự thiêng liêng nhưng cũng đậm yếu tố văn hóa Việt như thế.

Lạc bước vào tiên cảnh

Rời đền Hạ Suối Mỡ, chúng tôi tiếp tục tìm đến đền Trung, đền Thượng. Con đường đi qua đền Cậu Lệch, Thác Suối Mỡ men theo triền núi Bà Bô trong Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ thực sự là đường lên tiên cảnh.

Vẻ hoang sơ, con đường ngoằn nghoèo dưới tán lá rừng khiến chúng tôi tưởng mình đang lên Tam Đảo, Sa Pa đầy thơ mộng. Các điểm đền Trung, đền Thượng, đền Cậu Lệch… kết nối với nhau trên cùng một cung đường khiến khách luôn có điểm dừng chân và khám phá mới. Khi chưa hết ngỡ ngàng bởi đền Trung nằm cheo leo trên vách núi, thác Suối Mỡ chảy tuôn ào ạt đẹp mê hồn thì chúng tôi lại bất ngờ bởi Hồ Suối Mỡ đẹp như tranh.

Thác Suối Mỡ
Thác Suối Mỡ

Cả không gian rộng lớn gió thổi tạt đi hết bụi bặm phố xá. Một bên là vách núi, phía dưới là suối chảy, một bên là con đường, phía trước là hồ xanh bát ngát, đây chắc chắn là điểm “check-in” vô cùng lí thú cho giới trẻ yêu thích thiên nhiên. Chắc chắn thời gian không xa, hồ Suối Mỡ sẽ là một điểm hẹn vô cùng hút khách cho giới trẻ muốn khám phá và gần gũi thiên nhiên.

Càng đi sâu vào trong chúng tôi càng cảm nhận được sự trong lành, mát mẻ và tươi đẹp mà thiên nhiên ban tặng nơi đây. Hai bên đường suối róc rách chảy, khi ẩn khi hiện trong những lùm lá rừng, bên những bông hoa mua tím ngắt e ấp và những loài hoa dại không tên.

Bỏ xe lại, sau mấy trăm mét đi bộ giữa cây cối núi đồi hoang sơ, một lần nữa được hít căng lồng ngực mùi hương đặc trưng của núi rừng, chúng tôi vỡ òa niềm vui vì điều chờ đợi đã ở cuối con đường. Thác Thùm Thùm đẹp như một giấc mơ. Từng phiến đá mát lạnh mời gọi bàn chân nghỉ lại. Tiếng chim hót thấp thoáng sau vòm lá hòa với tiếng nước đổ ào ào, tiếng suối thấp thoáng tạt theo chiều gió.

Đám mây chiều đã bay về núi, lắng lòng mình lại thưởng thức say mê khúc nhạc lá reo giữa vô tư đất trời, tôi cứ ước mình mãi được ở nơi đây. Khi quay trở ra, những người dân mộc mạc mời chúng tôi thưởng thức món gà nướng than ngay bên bếp gia đình họ. Gà đồi Bắc Giang thơm phức vị lá mắc khén, vị muối ớt cay xé lưỡi quện với vị thịt ngọt chắc như một sự đền bù hậu hĩnh cho bàn chân, cái dạ dày sau một buổi khám phá núi non nơi đây.

Xuống núi khi ánh chiều vừa tắt, ánh hồi quang hắt lên bầu trời một màu tím hồng rực rỡ, tôi hứa với lòng mình sẽ còn quay trở lại nơi đây thật nhiều, thật nhiều lần vì chắc hẳn, mỗi lần đến tôi sẽ thu lượm về cho mình những niềm vui mới.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm