Tag

Lý giải "cơn nghiện" xem video ẩm thực của giới trẻ hiện nay

Văn hóa 01/07/2021 07:23
aa
TTTĐ - Với độ dài chưa đến 3 phút, các video ẩm thực trên mạng xã hội vẫn khiến nhiều người say mê và share nhiệt tình. Liệu bạn có tò mò lý do là gì?
Vào bếp biến tấu ẩm thực thế giới cực đơn giản với loạt món ngon

Trong mùa dịch, việc hạn chế đi lại khiến nấu ăn tại nhà đã trở thành một hoạt động thú vị của nhiều người. Vì thế các video dạy nấu ăn cũng nhanh chóng trở thành lựa chọn lý tưởng dành cho team nghiện nấu ăn cho đến những ai lười xuống bếp. Không chỉ mang đến những công thức dạy nấu ăn mới lạ, các video này còn là một hình thức giải trí dành cho những ai yêu ẩm thực.

Nội dung đơn giản mà hấp dẫn

Thay vì tạo nên những video dạy nấu ăn với độ dài hơn 10 phút với các vị đầu bếp hướng dẫn như thông thường, những video nấu ăn ngắn hướng dẫn người ta nấu ăn theo cách ngược lại: ngắn gọn và dễ dàng hơn.

Tua nhanh công đoạn nấu nướng, quay hình cận cảnh món ăn, thời lượng ngắn, không có người dẫn chương trình… là đặc điểm khiến các video này được nhiều người yêu thích.

Lý giải

Với những đoạn video kéo dài từ 1- 3 phút, việc nấu nướng tưởng chừng như đơn giản và nhanh gọn hơn rất nhiều. Không có âm thanh hướng dẫn của đầu bếp, bạn hoàn toàn không cần bật tiếng mà vẫn có thể theo dõi nội dung video từ đầu đến cuối. Toàn bộ nguyên liệu và phương pháp đều được thể hiện bằng chữ và hình ảnh trên màn hình.

Với cách làm này, người xem sẽ không mất nhiều thời gian để tìm hiểu cách nấu món ăn mới. Thay vì ngồi hàng giờ để chờ được hướng dẫn chi tiết, người mê nấu nướng có thể xem hàng chục video dạy nấu ăn ngắn trong cùng một khoản thời gian.

Cách dựng phim mới lạ, ngắn gọn

Thông thường, chúng ta thường không đủ kiên nhẫn để xem hết một video dạy nấu ăn dài quá 3 phút, trừ các vị đầu bếp chuyên nghiệp. Vì thế, các video dạy nấu ăn ngắn với tốc độ nhanh, thao tác ngắn gọn tác động vào thị giác của người xem luôn khiến chúng ta không thể rời mắt đến tận cuối video.

Đặc biệt phần hình ảnh trong các video này luôn được giữ trong trạng thái chuyển động nhằm tránh khiến người xem cảm thấy nhàm chán.

Góc quay tập trung vào món ăn khiến người xem không bị phân tâm
Góc quay tập trung vào món ăn khiến người xem không bị phân tâm

Với các góc quay thẳng từ trên cao, chính diện và góc 45 độ cho thấy một đôi tay đang làm thức ăn, các video này khiến người xem cảm thấy như chính mình đang là người thực hiện những món ăn đó. Chính vì thế, những video hướng dẫn nấu ăn với format như thế này luôn gây được thiện cảm và tạo sự gần gũi với khán giả hơn.

Phù hợp với nhu cầu giải trí

Ngày nay, xu hướng DIY (“tự tay làm tất”) đang ngày càng phổ biến. Và việc nấu ăn cũng trở thành một hoạt động thú vị đối với nhiều người. Những video dạy nấu ăn ngắn khiến việc nấu ăn trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.

Thậm chí có nhiều người còn chưa từng thực hiện các công thức ấy, nhưng họ vẫn say mê những video này và xem đó là một hình thức giải trí khi căng thẳng.

Không chỉ là chương trình hướng dẫn nấu ăn, các video này còn là hình thức giải trí đã mắt đã tai
Không chỉ là chương trình hướng dẫn nấu ăn, các video này còn là hình thức giải trí đã mắt đã tai

Việc quay hình cận cảnh, không có người dẫn sẽ giúp khán giả tập trung vào công thức nấu nướng. Video còn được lồng ghép nhạc và các hình họa vui nhộn, tạo sự sinh động và cảm hứng cho người xem. Các video hướng dẫn nấu ăn không đòi hỏi bạn phải thực hiện điều gì, nó chỉ muốn bạn thưởng thức hình ảnh của những món ăn ngon mà thôi.

Những món ăn hấp dẫn trong chương trình POPS Chef
Những món ăn hấp dẫn trong chương trình POPS Chef

Là một chương trình hướng dẫn nấu ăn qua video mới toanh, POPS Chef mang đến cho khán giả những video nấu ăn mới lạ, được thực hiện chỉnh chu như các video TVC khiến người xem không thể rời mắt. Bên cạnh phần hình ảnh, các công thức của POPS Chef đều được biến tấu thêm những điểm nhấn để món ăn càng thêm hấp dẫn và mới lạ hơn.

POPS Chef – Kênh nội dung hướng dẫn nấu ăn qua video
POPS Chef – Kênh nội dung hướng dẫn nấu ăn qua video

POPS Chef hiện đang được phát sóng tại Fanpage chính thức với tần suất mỗi ngày 1 tập từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Hãy theo dõi Fanpage POPS Chef để bỏ túi ngay những “bí kíp” hướng dẫn nấu ăn mới và hấp dẫn nhất.

Theo dõi POPS Chef tại: https://www.facebook.com/popschefofficial

Ông Đoàn Ngọc Hải lần đầu nấu ăn, Việt Hương và Đại Nghĩa giúp sức mang về gần 16 triệu đồng tặng người nghèo Ông Đoàn Ngọc Hải lần đầu nấu ăn, Việt Hương và Đại Nghĩa giúp sức mang về gần 16 triệu đồng tặng người nghèo
Nhân vật Hà Trí Quang hớn hở vì làm được món rau muống xào sau 3 tháng học nấu ăn Nhân vật Hà Trí Quang hớn hở vì làm được món rau muống xào sau 3 tháng học nấu ăn
Lynk Lee, Văn Mai Hương, Đại Nghĩa, Liz Kim Cương ăn “trôi” luôn hình tượng vì bí kíp nấu ăn đỉnh cao của Trường Giang Lynk Lee, Văn Mai Hương, Đại Nghĩa, Liz Kim Cương ăn “trôi” luôn hình tượng vì bí kíp nấu ăn đỉnh cao của Trường Giang

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm