Màn bứt tốc thần kỳ của VinSmart trên thị trường smartphone Việt

Công nghệ -

TTTĐ - Chỉ sau 15 tháng ra mắt thị trường, VinSmart đã giành được vị trí thứ 3, chiếm 16,7% thị phần (tính đến tuần cuối tháng 3/2020). Đây được xem là kỳ tích chưa từng có của bất cứ thương hiệu điện thoại thông minh nào trên thị trường Việt.

man but toc than ky cua vinsmart tren thi truong smartphone viet

Bài liên quan

VinSmart xác lập kỷ lục 16,7% thị phần trong 15 tháng

VinSmart công bố "Bộ sưu tập đá quý" Vsmart Active 3

VinSmart khánh thành Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh

VinSmart ra mắt tivi thông minh chạy hệ điều hành Android TV của Google

“Nhà máy VinSmart dây chuyền hiện đại, kiểm soát chặt chẽ, rất đáng tự hào”

Vsmart bất ngờ tung ra Joy 3 4GB/64GB: Giá siêu tốt chào mừng 8/3

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, VinSmart đã chính thức giành vị trí thứ 3 với màn bức tốc thần kỳ chỉ sau hơn 1 năm ra mắt trong bối cảnh toàn thị trường đang có dấu hiệu chững lại. Trong tháng 2/2020, VinSmart bùng nổ để lần đầu đạt thị phần ở mức 2 con số (11,2%). Đặc biệt tuần cuối tháng 3, VinSmart thậm chí còn đạt mức thị phần kỷ lục 16,7%, áp sát đối thủ ở vị trí số 2 và bỏ xa nhóm thương hiệu phía sau.

Khởi đầu khó khăn, bứt tốc thần kỳ

Cuối năm 2018, VinSmart chính thức gia nhập thị trường smartphone Việt với vô số những nghi ngờ. Nhiều người còn cho rằng VinSmart sẽ sớm lâm vào cảnh “sớm nở tối tàn” và sẽ đi theo vết xe đổ của nhiều thương hiệu Việt trước đó bởi thị trường smartphone Việt vốn đã nằm gọn trong tay các ông lớn nước ngoài.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 1 năm, VinSmart không chỉ trụ vững trước sức ép khốc liệt từ các hãng smartphone ngoại mà còn lần lượt đánh bại các đối thủ lớn để chiếm lấy Top 3. Trong nhiều năm qua, Samsung và OPPO thống trị thị trường smartphone Việt với 2 vị trí dẫn đầu nhưng Top 3 chưa bao giờ thuộc về một hãng smartphone nào quá lâu khi có khoảng 10 hãng cạnh tranh cho vị trí này.

man but toc than ky cua vinsmart tren thi truong smartphone viet
Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định, VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp.

Muốn vững vàng ở Top 3, hãng di động cần phải có một chiến lược phát triển bài bản cùng với năng lực sản xuất, năng lực sáng tạo đủ mạnh. VinSmart dành cả năm 2019 để chuẩn bị cho cú bật nhảy và đã thành công khi leo một mạch từ vị trí thứ 6, thứ 7 của năm 2019 lên thứ 3 từ đầu năm 2020 tới nay.

VinSmart cho thấy sự nghiêm túc của mình ngay từ những ngày đầu tham gia thị trường. Từ khi chưa ra mắt sản phẩm nào, VinSmart đã công bố hợp tác với nhiều tên tuổi trong ngành công nghệ như Qualcomm (Mỹ), Fujitsu (Nhật Bản) hay BQ (Tây Ban Nha).

Nửa năm sau, VinSmart công bố khởi công Dự án Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) trên diện tích 15,2 ha. Công suất của nhà máy này gấp 25 lần nhà máy đầu tiên tại Hải Phòng, đạt tới 125 triệu máy/năm. Từ đây, hãng hé lộ kế hoạch trở thành Nhà thiết kế sản phẩm gốc (ODM). Lúc này, chiến lược dài hơi của VinSmart đã dần thành hình.

“Bằng cách làm hiện tại, tham vọng của VinSmart không chỉ ở thị trường Việt Nam. Với nhà máy 125 triệu máy/năm thì việc xuất khẩu là điều chắc chắn. Cách tiếp cận từ phân khúc thấp để tạo độ phủ thị trường cho thấy cách làm rất bài bản của VinSmart”, ông Phùng Ngọc Tuyên – Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di Động, chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động chia sẻ.

Vững chắc ở vị trí Top 3 thị trường

Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định khi VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp. Trung bình từ đầu năm 2020 tới nay, VinSmart luôn tăng trưởng 2 con số.

Một khác biệt quan trọng khác của VinSmart ở Top 3 so với các hãng nước ngoài trước đó chính là khoảng cách so với phần còn lại. Nếu như trước đây, khoảng cách giữa Top 3 với các vị trí 4,5,6 luôn rất mong manh và có thể bị thay đổi bất kỳ lúc nào thì hiện tại VinSmart đã xây chắc vị trí của mình khi bỏ xa các đối thủ phía sau. Khoảng cách VinSmart tạo ra với đối thủ thứ 4 đã liên tục được duy trì ở mức 5-7% trong 7 tuần liên tiếp và có xu hướng được nới rộng ra lên vào tuần cuối tháng 3/2020.

man but toc than ky cua vinsmart tren thi truong smartphone viet
VinSmart đã chuẩn bị nội lực rất nghiêm túc để chuẩn bị cho cú bật nhảy và đã thành công như hiện tại

Trong bối cảnh toàn thị trường đang chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19 với xu hướng giảm là chủ đạo thì VinSmart lại nổi lên như một thương hiệu dẫn dắt thị trường. Tốc độ tăng trưởng của VinSmart lên tới 70% từ đầu năm tới nay. Kết quả này cho thấy năng lực thực sự của VinSmart khi làm chủ hoàn toàn về thiết kế và công nghệ sản xuất smartphone.

Những thành công của VinSmart còn đến từ sự thay đổi chiến lược khôn ngoan khi tập trung tối đa vào phân khúc giá rẻ. Riêng ở phân khúc dưới 2 triệu, VinSmart đã chiếm hơn 70% toàn thị trường (tuần cuối tháng 3/2020, theo GfK). Đây chính là nền tảng để VinSmart xây chắc vị trí Top 3 và sẵn sàng đánh chiếm các phân khúc cao hơn.

Vị trí thứ 3 trên thị trường không chỉ là thành quả của riêng VinSmart mà còn thể hiện bản lĩnh tinh thần Việt "không ngừng cố gắng và vươn lên một cách mạnh mẽ". Đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế ảnh hưởng bởi Covid-19, những câu chuyện như VinSmart thực sự tạo động lực đến các doanh nghiệp Việt. Khi nỗ lực và dồn mọi tâm huyết, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin vượt qua mọi khó khăn, ngay cả khi phải bắt đầu từ con số 0.

Huyền Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

the he z viet co dang song qua dua dam vao cong nghe

“Thế hệ Z” Việt có đang sống quá “dựa dẫm” vào công nghệ?

TTTĐ - GenZ sinh ra trong thời đại của công nghệ, một thời đại số đỉnh cao, vậy nên chúng ta có một thế hệ “bản địa số” (digital native). Không còn sự thụ động và khó khăn về công nghệ như trước, GenZ giờ đây thoải mái hơn trong việc thu thập thông tin và khả năng tham khảo từ các nguồn đa dạng. Từ việc tìm hiểu thị trường, xu hướng sống cho đến học tập, giải trí hay mua sắm tiêu dùng, mọi thứ tiếp cận thế hệ Z một cách dễ dàng hơn.
ly do phu nu ngay nay lua chon hi nh thu c di cho 40

Lý do phụ nữ ngày nay lựa chọn hình thức “đi chợ 4.0”

TTTĐ - Cụm từ “đi chợ 4.0” không còn quá xa lạ, đặc biệt là với chị em phụ nữ ngày nay. Từ những bà mẹ bỉm sữa cho đến nữ nhân viên đều rất “sủng ái” hình thức này. Cùng giải mã lý do vì sao chị em đồng loạt rủ nhau “đi chợ 4.0” trong thời gian gần đây.
tiep thi ky thuat so trong trang thai binh thuong moi

Tiếp thị kỹ thuật số trong trạng thái “bình thường mới”

TTTĐ - Ngày nay, tất cả mọi người đều hiểu được những lợi ích của việc thực hiện giao dịch ngay tại nhà, nhiều người tiêu dùng đã quen với việc mua hàng trực tuyến. Có thể trước đây, người tiêu dùng còn khá chậm trong việc thay đổi nhưng giờ đây họ đã bị lôi cuốn vào thế giới kỹ thuật số.

Tin khác

[Xem thêm]
chuyen gia cua tinder khuyen gi khi lan dau hen ho truc tuyen qua video

Chuyên gia của Tinder khuyên gì khi lần đầu hẹn hò trực tuyến qua video

TTTĐ - Trong những tháng vừa qua, trên khắp thế giới, khi việc du lịch, học hành hay những buổi hẹn café đều phải thực hiện trực tuyến thì Tinder cũng kịp “bắt trend” mang đến cho các thành viên của mình cơ hội trải nghiệm buổi hẹn đầu tiên ngay trên mạng. Tuy nhiên, không phải mỗi cuộc hẹn đầu tiên đều như nhau và không phải cuộc hẹn nào cũng dễ dàng diễn ra như ý. Hãy cùng tham khảo những lời khuyên từ Rory Kozoll, phụ trách nhóm an toàn và tin cậy tại Tinder để có một buổi hẹn hoàn hảo nhất cùng “người ấy” khi hai bạn quyết định chọn cách hẹn hò độc đáo bằng video Face-to-Face cho buổi gặp đầu tiên.
khai truong nen tang ho tro xuat khau viet nam

Khai trương Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam

TTTĐ - Đây là giải pháp chuyển đổi số trên nền tảng thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) với mục tiêu hỗ trợ kết nối trực tiếp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đến nhà nhập khẩu nước ngoài. Nền tảng này cũng truyền tải thông tin giao thương, thị trường nhanh chóng từ các thương vụ Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp.
nhung ung dung khong the thieu trong chuyen phuot de doi

Những ứng dụng không thể thiếu trong chuyến phượt "để đời"

TTTĐ - Trong mỗi chuyến đi phượt dù là xa hay gần, ngoài việc chuẩn bị nhu yếu phẩm như đồ dùng cá nhân, quần áo, giày dép… thì việc cài đặt những ứng dụng “thông minh” vào chiếc điện thoại cũng là điều không thể bỏ qua nếu bạn muốn chuyến đi của mình trên cả tuyệt vời!
ra mat ung dung dino di hoc danh cho lua tuoi 4 6

Ra mắt ứng dụng “Dino đi học” dành cho lứa tuổi 4 - 6

TTTĐ - Ngày 16/7, Công ty CP Truyền thông IRIS (IRIS MEDIA) chính thức ra mắt ứng dụng giáo trí tiền tiểu học mang tên Dino đi học dành cho lứa tuổi 4 - 6. Ứng dụng được đánh giá là một trong những phần mềm giáo dục vừa hấp dẫn lại có tính thực tiễn cao khi tiên phong áp dụng khung giáo trình chuẩn và hiện đại.
Xem phiên bản di động