Thứ ba 19/03/2024 10:15 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Màn hình LED sân trường - giải pháp số hóa hiệu quả cho hoạt động giáo dục

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Bên cạnh việc đưa bảng tương tác vào trong các lớp học, việc trang bị cho tất cả trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình màn hình LED sân trường cũng là một giải pháp đầu tư hiệu quả cho giáo dục.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào Tuyển sinh năm 2022: Minh bạch, công bằng, thực chất

“Quả ngọt” từ đầu tư cơ sở vật chất

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, trước khi có Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXVI (nhiệm kỳ 2020-2025), địa phương mới có 27/50 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 54%; xếp hạng 29/30 về tỉ lệ trường chuẩn quốc gia và xếp thứ 17/30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội về giáo dục.

hai thác màn hình LED sân trường hiệu quả tại Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình)
Khai thác màn hình LED sân trường hiệu quả tại Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình)

Ngay khi có Nghị quyết, quận Ba Đình đã tiến hành chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Quận đã ban hành 9 đề án và 2 kế hoạch để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra lĩnh vực giáo dục đào tạo, trong đó có kế hoạch về việc rà soát để tổ chức cải tạo, sửa chữa, xây mới hoặc sáp nhập các trường học của quận, đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trong đó có thiết bị CNTT hiện đại cho các trường học.

Đến nay, 40/49 trường học của quận đã đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 81,6%, xếp thứ 5/30 quận, huyện và tăng tới 24 bậc so với lần xếp hạng đầu nhiệm kỳ; xếp hạng giáo dục đứng thứ 3/30 quận, huyện, thị xã của Thành phố với 13/13 lĩnh vực công tác xếp loại xuất sắc.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, có được kết quả bứt phá như vậy trong giáo dục là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quận, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận, sự phối hợp tạo điều kiện của các phòng, ban ngành thuộc quận, tinh thần chủ động, trách nhiệm cao của Ngành giáo dục luôn bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, tổ chức giao ban từng tháng, từng quý về công tác giáo dục cũng như việc rà soát để đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục.

Với đề án đổi mới và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của quận Ba Đình lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020-2025, 100% các trường học thuộc quận sẽ được trang bị màn hình LED sân khấu và mái che sân trường giúp thầy cô và học trò yên tâm sinh hoạt dưới cờ, tổ chức các hoạt động ngoại khóa mà không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng mưa thất thường.

Tới thời điểm hiện tại, toàn quận có hơn 40 trường học đã được trang bị màn hình LED sân trường, các trường học còn lại sẽ triển khai để hoàn thành đồng bộ với dự án cải tạo, sửa chữa, xây mới các trường học giai đoạn 2022-2025. Các buổi sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được tổ chức tại sân trường trở nên thú vị, lôi cuốn hơn bao giờ hết nhờ sự hỗ trợ của màn hình LED.

Khai thác màn hình LED sân trường hiệu quả tại Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình)
Khai thác màn hình LED sân trường hiệu quả tại Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình)

Để việc khai thác, sử dụng màn hình LED có hiệu quả, Phòng GD&ĐT, Phòng Văn hóa Thông tin và Công an quận đã xây dựng các video tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống như: cách phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực học đường, phòng cháy chữa cháy, phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu…, những nội dung gần gũi, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Kho video này được quận gửi tới các trường học để trình chiếu qua màn hình LED sân khấu vào giờ ra chơi, giờ sinh hoạt đầu tuần, ngoại khóa…

Học sinh thích thú với màn LED

Nhà giáo Nguyễn Thanh Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình cho hay, nhà trường là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng màn hình LED sân khấu và mái che sân trường của quận. Màn hình LED không chỉ đóng vai trò là phông hiển thị của các sự kiện mà còn là kênh phát clip phòng, chống dịch Covid-19, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, phòng chống bạo lực học đường… Ngoài ra, Trường THCS Thăng Long tận dụng màn hình LED để phục vụ cho hoạt động văn nghệ, ngoại khóa kỹ năng sống…

“Màn hình LED chiếu được hình ảnh và bài học kỹ năng trực quan nên học sinh cũng hứng thú hơn…”, cô Hà chia sẻ.

Còn tại Trường THCS Nguyễn Trãi, cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trong buổi ngoại khóa chuyên đề, thông qua màn hình LED, học sinh được chiêm ngưỡng những di tích lịch sử của Thủ đô như: Cầu Long Biên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long… “Thông qua góc quay từ flycam và kĩ thuật quay, góc nhìn của người làm nghệ thuật, nhiều hình ảnh và khám phá mới mẻ về Hà Nội được mở ra trước mắt các em rất sống động, cuốn hút. Từ đó, các em học sinh càng thêm yêu mến, tự hào về Thủ đô và nâng cao ý thức gìn giữ, phát huy văn hoá của người Hà Nội thanh lịch văn minh”, cô Châu chia sẻ.

Đồng thời, cô Hoàn Châu cũng nhấn mạnh, qua thực tế sử dụng trong các buổi chuyên đề giáo dục kĩ năng sống có thể thấy rằng những ảnh trực quan từ màn hình LED kết hợp thiết kế đồ họa sinh động giúp các em học sinh ghi nhớ ngay nội dung bài học và dễ dàng thực hành, ứng dụng kỹ năng vào cuộc sống.

Màn hình LED sân trường - giải pháp số hóa hiệu quả cho hoạt động giáo dục
Màn hình LED sân trường phục vụ hoạt động giáo dục hiệu quả tại Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình)

Cô giáo Nguyễn Bách Chiến - Hiệu trưởng Trường mầm non Thành Công cũng bày tỏ niềm vui từ khi trường được đầu tư màn hình LED: “Bên cạnh những ngày lễ và các hoạt động thường niên, nhà trường còn khai thác hiệu quả màn hình LED như: chiếu phim hoạt hình, các bài nhảy dân vũ, thể dục sáng cho trẻ; tuyên truyền các chuyên đề: bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh...Với màn hình trung tâm trên sân trường, âm thanh sống động, thu hút sự chú ý của trẻ; các nội dung giáo dục, chăm sóc phối hợp với phụ huynh được tuyên truyền vào giờ đón và trả trẻ theo định kỳ tạo hiệu quả cao, thiết thực”.

Sự quan tâm đầu tư của quận Ba Đình trong việc đưa các tiến bộ của công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học, giáo dục không chỉ nâng cao hiệu quả đào tạo, mà còn giúp cho việc học trong trải nghiệm được thuận lợi, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Với “trợ thủ” đắc lực số hóa giáo dục như màn hình LED, học sinh Ba Đình sẽ tự tin làm chủ công nghệ, thi đua học tốt, rèn luyện tốt.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Ba Đình lần thứ XXVI nhiệm kì 2020-2025 đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đưa Giáo dục và Đào tạo vươn lên nhóm dẫn đầu thành phố và 100% trường học thuộc quận đạt chuẩn quốc gia. Để góp phần thực hiện chỉ tiêu phấn đấu đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị dạy học - giáo dục, trong đó có việc đầu tư, khai thác và sử dụng hiệu quả màn hình LED sân trường góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy học, hiệu quả công tác giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật – Đại học Quốc gia Hà Nội (VJU) là biểu tượng mối quan hệ ngoại giao chiến lược toàn diện của Việt Nam và Nhật Bản. Năm 2014, Thủ tướng chính phủ ký Quyết định thành lập Trường Đại học Việt Nhật, là thành viên thứ 7 của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Năm 2024, nhà trường tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy.
Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

TTTĐ - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống trường TH School tổ chức vừa diễn ra trong ngày 16/3. Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.
Sắp diễn ra Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học

Sắp diễn ra Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học

TTTĐ - Trong 3 ngày 20, 21, 22/3, tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024.
Tin khác
[Xem thêm]
Quảng Trị: Khánh thành công trình lớp học, điểm trường Đồng Đờng, huyện Đakrông

Quảng Trị: Khánh thành công trình lớp học, điểm trường Đồng Đờng, huyện Đakrông

TTTĐ - Ngày 13/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (BTTEVN) và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Trị khánh thành công trình lớp học tại điểm trường Đồng Đờng, mầm non Sơn Ca, xã Mò Ó, huyện Đakrông, Quảng Trị. Đây là công trình được xây dựng với nguồn quỹ quyên góp 500 triệu đồng từ những sáng kiến cộng đồng của Generali trong năm 2023.
IELTS Fair 2024 - cơ hội sở hữu tấm hộ chiếu toàn cầu cho các thí sinh

IELTS Fair 2024 - cơ hội sở hữu tấm hộ chiếu toàn cầu cho các thí sinh

TTTĐ - Hội đồng Anh - tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và cơ hội giáo dục của Vương quốc Anh sẽ tổ chức ngày hội IELTS Fair 2024, sự kiện lớn nhất trong năm dành riêng cho các thí sinh IELTS vào ngày 16/3 tại TP HCM và 17/3 tại Hà Nội. Ngày hội hứa hẹn mang đến lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bổ ích cho các thí sinh IELTS tại Việt Nam trước mùa tuyển sinh 2024 - 2025.