Tag

Mang hương vị quê nhà khởi nghiệp ở đất Thủ đô

Nhịp sống trẻ 24/11/2019 12:38
aa
TTTĐ - Từ những suất bánh cuốn được bán online cho đến một cửa hàng ổn định trên phố Khương Thượng, câu chuyện đã tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. Mai Tú Thịnh, một bạn trẻ sinh năm 1997, quê hương Ninh Bình, sau khi tốt nghiệp đại học đã đem giấc mơ ấp ủ mang hương vị quê hương khởi nghiệp trên đất Thủ đô.

Mang hương vị quê nhà khởi nghiệp ở đất Thủ đô

Mai Tú Thịnh (bên phải) và Đinh Thanh Long với ý tưởng mang bánh cuốn Ninh Bình mở rộng trên Hà Nội.

Bài liên quan

Khởi nghiệp từ sản phẩm thân thiện với môi trường, thu 10 tỷ đồng mỗi tháng

Bảo vệ môi trường từ những dự án khởi nghiệp sáng tạo

Sắp diễn ra ngày hội việc làm với chủ đề “Sinh viên với thị trường lao động”

“Ống hút từ bột gạo” xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp

Tuổi trẻ Thủ đô đã có cơ hội trò chuyện với Tú Thịnh.

- Cảm ơn Tú Thịnh đã dành thời gian chia sẻ cùng độc giả của Tuổi trẻ Thủ đô.

Thực tế không nhiều bạn trẻ như Thịnh dám nghĩ dám làm, đặc biệt là ý tưởng kinh doanh đặc sản quê hương. Thịnh có thể chia sẻ thêm câu chuyện khởi nghiệp của mình và nguồn cảm hứng từ đâu để Thịnh bắt đầu?

-Từ trước bọn mình vẫn luôn hỏi nhau là tại sao bánh cuốn Ninh Bình mình ngon mà tại sao không ai bán, vì rất nhiều người Ninh Bình lên Hà Nội học và làm việc đã không quen với vị bánh cuốn tráng ở trên này, chính mình và các bạn của mình cũng là một trong số đó. Cho đến một hôm khi mình biết đến một người bạn đã và đang bán bánh cuốn Ninh Bình tại chung cư của anh ấy, điều đó đã làm mình thực sự thích thú và đó là động lực để bọn mình có thể hướng đến những điều lớn hơn, như cửa hàng hiện tại.

- Chắc chắn Thịnh đã có những người đồng hành nhiệt huyết cùng mình, Thịnh có thể chia sẻ?

- Để đến những điều xa hơn thì mình rất cần những người đồng hành có cùng chí hướng. Bọn mình đều từ một nhóm bạn thân chơi với nhau từ bé đến lớn, tính đến nay cũng đã 15 năm. Bạn bè đã giúp đỡ mình rất nhiều từ những buổi đâu, khi cửa hàng còn thiếu người và rất nhiều việc, mỗi người đến giúp một chút nên mình đã giảm bớt được rất nhiều áp lực. Ban đầu thì mẹ mình cũng có chút lo lắng. Nhưng mình nghĩ là bố mẹ nào cũng muốn con mình làm một công việc gì đó “hào nhoáng” hơn ở bên ngoài chứ không muốn mình vất vả như nghề dịch vụ làm hàng quán. Đến hiện tại khi cửa hàng đã ổn định thì gia đình mình cũng đã yên tâm hơn.

- Khi mới bắt đầu xây dựng quán, Thịnh có gặp những khó khăn gì không?

- Mới bắt đầu xây dựng quán, khó khăn là điều mình không thể tránh khỏi, từ việc làm sao đưa sản phẩm của mình tiếp cận với nhiều người dân Hà Nội hơn, hay việc giao hàng với lượng đơn khá lớn mà chỉ có 2-3 người làm. Khó khăn nhất là vấn đề tài chính khi mà mình vừa mới ra trường và chỉ có những đồng lương ít ỏi dành dụm từ việc đi làm thêm khi còn đi học và hơn nữa là mình dùng hộp giấy bát giấy để bảo vệ môi trường nên chi phí cho những đồ giấy là khá lớn nên mình đã phải đấu tranh rất nhiều. Mình sẽ không lựa chọn hộp xốp hay bát nhựa chỉ để giảm chi phí vì mình muốn góp một phần nhỏ vào công cuộc bảo vệ môi trường hiện tại.

Những suất bánh cuốn online đầu tiên được gửi giao hàng
Những suất bánh cuốn online đầu tiên được gửi giao hàng

- Vậy còn những niềm vui và những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình Thịnh khởi nghiệp.

- Ngày nào mình đi làm mình cũng có niềm vui. Đặc biệt là khi quán được sự ủng hộ của đông đảo mọi người, không chỉ là người Ninh Bình trên Hà Nội, mà còn có rất nhiều những tỉnh thành khác nữa. Kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với mình là có một hôm mưa gió khá lạnh thì có tầm 3 người vô gia cư phải đứng trú mưa và xin quán một chút đồ ăn. Mình đã làm những suất ăn đặc biệt nhất dành cho những người đó và mời họ vào bên trong cho đỡ lạnh.

- Thịnh có dự định phát triển quán và mở rộng thị trường này hay không?

- Dự định của mình chắc chắn ưu tiên nhất vẫn là việc đưa được món bánh cuốn Ninh Bình đến với nhiều người ở mọi miền đất nước và cả thực khách nước ngoài. Bên cạnh đó mình dự tính sẽ phát triển thêm các cơ sở để giúp mọi người có thể đến quán trải nghiệm món ăn mang đậm hương vị Ninh Bình.

- Thịnh có nghĩ là mình đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ khi luôn nhớ về giá trị quê hương và luôn ấp ủ nâng tầm những giá trị đó.

- Mình nghĩ việc mình đang làm sẽ ít nhiều giúp cho các bạn trẻ hơn mình thêm phần tự tin. Chắc chắn sẽ còn rất rất nhiều người đang có những giấc mơ của riêng mình. Mình mong là những người trẻ như mình sẽ ngày một mạnh dạn theo đuổi những mục tiêu đã đề ra. Mình luôn muốn được gặp gỡ những người có chí hướng và được góp sức với họ.

- Cảm ơn anh

.

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm