Chủ nhật 25/09/2022 03:24 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Mạng lưới xe buýt duy trì ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân bằng xe buýt, sau khi Công ty TNHH Bắc Hà xin dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt 41, 42, 43, 44 và 45, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương đánh giá và lựa chọn nhà thầu thay thế. Bước đầu, khi đưa vào khai thác vận chuyển, người dân Thủ đô khá hài lòng với các tuyến buýt mới.

Hà Nội có thêm một tuyến buýt cỡ nhỏ để kết nối với đường sắt đô thị Lấy ý kiến người dân về đề xuất cho xe buýt thường vào làn BRT Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ Nhân dân Thủ đô Hà Nội sẽ chỉ định thầu thay thế 5 tuyến buýt của Bắc Hà Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh

Mạng lưới xe buýt vẫn duy trì ổn định

Là người dân thường xuyên đi lại tuyến xe buýt số 45, lộ trình khu đô thị Times City - đi BX Nam Thăng Long, chị Vũ Huyền My (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Mới đầu khi được biết thông tin Bắc Hà xin dừng hoạt động, tôi cũng khá lo lắng vì sợ hành trình đi lại bị gián đoạn. Tuy nhiên, hôm nay ra điểm đón xe buýt đã thấy xe buýt mới thay thế hoạt động. Xe buýt mới được thay thế có chất lượng phương tiện khá tốt, xe còn rất mới, thái độ phục vụ của lái xe và phụ xe ân cần và chu đáo".

Hàng ngày đi làm trên tuyến buýt số 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình), chị Trần Thanh Thủy đã quen với từng điểm dừng đỗ, từng khúc cua trên toàn tuyến nên khi hay biết thông tin Công ty TNHH Bắc Hà xin dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt, trong đó có tuyến buýt số 44 chị Thủy rất lo lắng nếu như lịch trình di chuyển bị thay đổi.

“Tôi đã mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin về các tuyến buýt mới thay thế cho các tuyến cũ. Hôm đầu tiên xe buýt mới đi vào hoạt động, nhìn màu sơn xe tôi có chút chưa quen, tuy nhiên lịch trình di chuyển vẫn như cũ. Xe mới nên thoáng, sạch hơn. Tôi vẫn sẽ lựa chọn di chuyển bằng xe buýt để đi làm hàng ngày”, chị Thủy tâm sự.

Mạng lưới xe buýt duy trì ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô
Khi đưa vào khai thác vận chuyển, người dân Thủ đô khá hài lòng với các tuyến buýt mới

Mặc dù lịch trình các tuyến buýt mới vẫn giữ nguyên, chất lượng phương tiện khá tốt, song việc thay đổi đột ngột phương tiện khiến nhiều hành khách nhầm tưởng với xe khách, nhất là người cao tuổi.

Vì vậy, các đơn vị vận hành nên sử dụng bản số to, báo tuyến bằng chữ để hành khách dễ nhận diện. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng đề xuất, lái xe khi dừng tại các điểm đón khách có thể dừng lâu hơn một vài giây để hành khách kịp phát hiện ra xe mới, tránh trường hợp bỏ lỡ hành khách.

Như vậy, với việc lựa chọn được các đơn vị thay thế Công ty TNHH Bắc Hà để vận hành 5 tuyến buýt qua đó đảm bảo được từ ngày 1/8, mạng lưới xe buýt tiếp tục được duy trì ổn định, không bị xáo trộn, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt

Ngày 31/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phê duyệt kết quả chỉ định thầu đối với loạt tuyến buýt có trợ giá sau khi ngừng hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà.

Theo đó, 3 đơn vị được chỉ định thầu gồm: Công ty CP Xe điện Hà Nội tuyến số 41 (Nghi Tàm - bến xe Giáp Bát), 44 (Trần Khánh Dư - bến xe Mỹ Đình), 45 (Time City - Nam Thăng Long); Công ty CP Xe khách Hà Nội tuyến số 42 (bến xe Giáp Bát - Đức Giang); Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân tuyến số 43 (Công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh). 3 công ty này đã bắt đầu thay thế Bắc Hà vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt từ ngày 1/8.

Mạng lưới xe buýt duy trì ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô
Lịch trình các tuyến buýt mới vẫn giữ nguyên, chất lượng phương tiện khá tốt

Thông tin về công tác vận hành tuyến buýt mới, đại diện Công ty CP Xe khách Hà Nội cho biết, mặc dù thời gian chuẩn bị gấp gáp, tuy nhiên đơn vị đã nỗ lực đảm bảo đủ số lượng phương tiện, nhân lực phục vụ tuyến xe buýt mới. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tập chung cải thiện về phương tiện cũng như chất lượng phục vụ, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của Công ty TNHH Bắc Hà, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội làm việc trực tiếp với đơn vị để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan cũng như đề xuất giải pháp xử lý.

Căn cứ các quy định hiện hành, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra 2 phương án xử lý. Trên nguyên tắc xem xét xử lý, về quan điểm cố gắng duy trì hoạt động của 5 tuyến buýt, hạn chế tối đa các xáo trộn ảnh hưởng đến mạng lưới tuyến buýt, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật.

Trên cơ sở nguyên tắc chung như đã nêu và phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án nêu trên, Sở nhận thấy phương án 1 là phương án có nhiều lợi thế, ưu điểm để triển khai thực hiện và nên xem xét, lựa chọn phương án này để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Mạng lưới xe buýt duy trì ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô
Xe buýt mới được thay thế nhận được sự ủng hộ đông đảo của hành khách

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đang có 10 đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Theo đó, với số lượng trên, việc xem xét lựa chọn một số đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng có đủ năng lực thực hiện phần công việc còn lại là rất thuận lợi và có tính khả thi cao.

Trên cơ sở đó, Sở kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho phép dở chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt.

Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6349/VPCP-CN ngày 23/9/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Tin khác
[Xem thêm]
Đà Nẵng sắp có thêm 1.165 căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng sắp có thêm 1.165 căn hộ nhà ở xã hội

TTTĐ - Dự án Chung cư nhà ở xã hội được xây dựng tại lô đất B4-2 (Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside) với 1.165 căn hộ, diện tích sàn sử dụng 67.409m2 vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng công bố thông tin.
Hà Nội rà soát, thu hồi dự án chậm tiến độ để lấy quỹ đất xây trường học công lập

Hà Nội rà soát, thu hồi dự án chậm tiến độ để lấy quỹ đất xây trường học công lập

TTTĐ - Qua rà soát của Sở Xây dựng Hà Nội tại 78 dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng có quy hoạch đất xây dựng công trình công cộng (nhà trẻ, trường học phổ thông), còn 15 dự án đầu tư xây dựng chưa bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội so với tiến độ xây dựng nhà ở trong dự án.
Nghiêm cấm can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông

Nghiêm cấm can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông

TTTĐ - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Công văn số 3024/UBND-ĐT của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Hiệu quả từ việc tổ chức lại giao thông tại các nút giao

Hiệu quả từ việc tổ chức lại giao thông tại các nút giao

TTTĐ - Theo các chuyên gia giao thông, thành phố Hà Nội đang thí điểm tổ chức lại giao thông tại một số nút giao trọng điểm, bước đầu cho hiệu quả rất tích cực, ùn tắc giao thông giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế lưu thông tại các nút cũng cho thấy hai vấn đề lớn là: Ý thức của nhiều người dân còn kém và công tác tổ chức giao thông chưa được chú trọng đúng mức
Xem phiên bản di động