Thứ ba 19/03/2024 12:30 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Mang “Tết yêu thương” dành tặng học sinh xã Chư A Thai

Tuổi trẻ học và làm theo Bác -
In bài viết

TTTĐ - Vượt đường xá xa xôi, đoàn công tác của chương trình “Tết yêu thương” đến với vùng đất nắng, gió xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai). Chở theo nhiều vật phẩm, phần quà ý nghĩa cùng với tình cảm và sự sẻ chia yêu thương nhất, đoàn công tác đã mang tới cho mảnh đất này một sức sống mới.

Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình ở Mỹ Đức "Tết sum vầy" kết nối yêu thương “Tết sẻ chia, Tết yêu thương” 2021 chính thức khởi động

Những đứa trẻ quen “lăn lộn” với núi rừng

Chư A Thai là xã khó khăn của huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Toàn xã có hơn 60% là người dân tộc, hầu hết người dân ở đây đều làm nương rẫy sinh sống qua ngày. Thu nhập chính của các hộ dân đều trông chờ vào những cây sắn, ngô trên rẫy.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao quà Tết cho học sih xã Chư A Thai
Đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô trao quà Tết cho học sinh xã Chư A Thai

Với thu nhập bình quân đầu người 1,3 triệu/tháng, cuộc sống của đa số các gia đình còn lạc hậu, khó khăn. Trong 5.300 hộ gia đình, có tới hơn 17% là hộ nghèo, ngoài ra còn rất nhiều hộ cận nghèo. Cách xa khu trung tâm nên cả xã chỉ vỏn vẹn vài thanh niên đi làm ở các thành phố lớn. Việc tiếp xúc với những ánh đèn hiện đại của tivi, điện thoại... hay chỉ đơn giản là sách, vở còn khá hiếm hoi với người dân ở xã Chư A Thai.

Tết Tân Sửu 2021 cận kề, báo Tuổi trẻ Thủ đô - Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Giao thông thành phố Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cùng một số doanh nhân hảo tâm thực hiện chương trình “Tết yêu thương”, mang 217 suất quà gồm: Gạo, mì tôm, nước mắm, dầu ăn, đồng phục học sinh và tiền mặt trị giá hơn 108 triệu đồng tới học sinh trường Tiểu học Nay Der (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai).

Học sinh trường Tiểu học Nay Der được  nhận quà
Học sinh trường Tiểu học Nay Der nhận quà từ Thủ đô Hà Nội

Đoàn công tác đến trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nay Der vào chiều những ngày giáp Tết. Từ ngoài cổng trường vào đến sân đã có rất nhiều phụ huynh, học sinh đứng để đón chờ tình cảm của đoàn công tác từ Thủ đô Hà Nội.

Kể về hoàn cảnh của những học sinh trong trường, cô giáo Trần Thị Lý (chủ nhiệm lớp 2A) nói: “Các em ở đây thường là học hết lớp 5. Gia đình nào quan tâm lắm thì cho con học hết cấp 2, còn cấp 3 thì rất hiếm. Nhà các em ở rất xa trường, có em xa đến vài chục cây số, lại phải đi qua nhiều núi, đồi, đường sỏi đá. Nhiều lần đến vận động các em đi học, tôi thấy các gia đình hoàn cảnh khó khăn vô cùng. Nhà chẳng có gì ngoài cái chai, lọ loanh quanh. Trong nhà mà gió lùa như ở ngoài trời”.

Mang “Tết yêu thương” dành tặng học sinh xã Chư A Thai

Đi học được ăn bán trú, sinh hoạt tại trường nhưng có gia đình lại để con ở nhà làm nương rẫy, trông em hoặc không coi trọng việc học nên con đi hay không thì tùy. Công cuộc vận động học sinh đến trường trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi cái đói nghèo, lạc hậu bủa vây vùng đất xa xôi, hẻo lánh này.

Hầu hết các học sinh đều gầy gò, xanh xao do “lăn lộn” với núi rừng, nương rẫy từ nhỏ. Các em đi học không có đồng phục, nhiều em chỉ mặc quần áo phong phanh, ngả màu do đã qua nhiều người sử dụng.

Mang Tết yêu thương đến xã nghèo Chư A Thai

Mang “Tết yêu thương” dành tặng học sinh xã Chư A Thai

“Đoàn từ thiện tới các em mừng lắm, quý vô cùng vì chúng ít khi được ăn kẹo, hiếm khi có quần áo mới. Các em sẽ rất vui và có động lực phấn đấu, vươn lên trong học tập”, cô giáo Lý mừng rỡ chia sẻ.

Em Ksor H’Nhi (dân tộc Ja Rai, học sinh lớp 5A) cho biết: “Em được cô giáo thông báo từ mấy hôm trước sẽ có đoàn công tác từ Hà Nội vào tặng quà. Em rất mong chờ và chỉ mong đến ngày đó”.

Còn với em Đinh H’Mân là dân tộc Ba Na, bố mẹ ở nhà làm rẫy, vất vả cả năm chỉ mong đủ ăn. Đến hiện tại, H’Mân chưa bao giờ được nhận phần quà nào như vậy. H’Mân kể, nhà em cách trường khá xa, khi nào mẹ rảnh rỗi mới chở em đến trường. Bình thường, em và các bạn phải đi bộ. “Quà nhiều quá, em phải đợi mẹ đến đón về. Những món quà này giúp em đón Tết vui hơn”, H’Mân vô tư nói.

Mang “Tết yêu thương” dành tặng học sinh xã Chư A Thai

Chị Brenh (dân tộc Ba Na) cho biết hai vợ chồng đều đi làm rẫy thuê, nhà có 3 con nhỏ nên rất vất vả, nhiều khi cơm không đủ ăn. Hôm nay 3 con nhận được nhiều quà, số lương thực này đủ để nhà chị sử dụng trong khoảng thời gian dài.

“Tôi thấy rất mừng vì số gạo và thực phẩm này đủ để gia đình không phải lo trong gần một tháng nữa. Năm nay doanh nghiệp khó khăn nên việc làm thuê của vợ chồng chúng tôi cũng không nhiều như mọi năm, kinh tế gia đình càng túng thiếu hơn. Phần quà này rất có ý nghĩa với gia đình tôi và nhiều nhà khác ở xã”, chị Brenh nói.

Đến Chư A Thai, đoàn công tác gửi gắm tình cảm, niềm vui tới các em nhỏ nơi đây, giúp các em đón Tết Tân Sửu ấm nồng và tràn đầy yêu thương.

Gần Tết giới trẻ đổ xô săn tiền lì xì “độc lạ” Gần Tết giới trẻ đổ xô săn tiền lì xì “độc lạ”
Đình Trung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.
Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

TTTĐ - “Mình thích hoạt động tình nguyện. Dù làm nghề y đã là nghề giúp người, giúp đời rồi nhưng mình vẫn muốn được cống hiến sức trẻ cho chương trình trực tiếp khám bệnh, phát thuốc miễn phí tận nơi người dân sinh sống. Các hoạt động này không chỉ giúp người già, cựu thanh niên xung phong mà còn cả người trẻ được phát hiện bệnh tật sớm”.
Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

TTTĐ – Trong “Tháng ba biên giới” năm 2024, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng kinh phí sửa nhà cho hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng, gắn biển công trình thanh niên thắp sáng vùng biên, khám và phát thuốc miễn phí cho 200 người dân…