Tag

Mất cân bằng giới tính và những hệ lụy

Nhìn ra thế giới 29/09/2019 14:17
aa
TTTĐ - Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia đang đối mặt với những vấn đề về mất cân bằng giới tính nghiêm trọng. Tại hai quốc gia đông dân nhất thế giới này, sự chênh lệch số lượng nam và nữ ước tính tới khoảng 70 triệu người.

Mất cân bằng giới tính và những hệ lụy

Bài liên quan

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

Bất bình đẳng thu nhập toàn cầu gia tăng nhanh chóng

Ác mộng phận đời cô dâu bị bán sang Trung Quốc

Trong hơn 1,4 tỷ dân Trung Quốc, nam giới hơn nữ giới 34 triệu người, tương đương với dân số Malaysia. Kể từ năm 1979, khi chính sách một con có hiệu lực, nhiều cặp vợ chồng tại nước này đã phải đứng trước sự lựa chọn giữa con trai hay gái. Đối với một quốc gia bị ảnh hưởng bởi văn hóa phong kiến, nhiều gia đình đã coi con trai là lựa chọn ưu tiên.

Tại Ấn Độ, quốc gia có tư tưởng cổ hủ, luôn quan niệm con trai mới là người nối dõi, thừa 37 triệu nam giới. Tỷ lệ sinh bé gái tiếp tục giảm kể cả khi kinh tế Ấn Độ phát triển. Giới chức nước này cho biết, tình trạng mất cân bằng giới diễn ra khi công nghệ cho phép lựa chọn giới tính cho con trong 30 năm qua.

Sự mất cân bằng giới tính không những khiến nam giới khó lấy vợ hơn mà nó còn làm thay đổi thị trường lao động, tỷ lệ tiết kiệm tăng vọt trong khi đó mức tiêu thụ giảm. Bên cạnh đó, tình trạng này còn làm gia tăng tệ nạn buôn bán người, tội phạm bạo lực và mại dâm. Những hậu quả đó không chỉ giới hạn trong Trung Quốc hay Ấn Độ mà còn lan rộng tới các nước láng giềng.

Theo các nhà nhân khẩu học, các nước sẽ phải mất nhiều thập kỷ để cải thiện tình trạng mất cân bằng giới tính như hiện nay.

Cuộc sống nhàm chán, cô đơn

Anh Li Weibin (30 tuổi) sống tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) chưa bao giờ có bạn gái. Anh sống chung phòng ký túc xá với năm đàn ông khác.

“Tôi muốn tìm bạn gái nhưng không có tiền hay cơ hội để gặp họ. Phụ nữ có tiêu chuẩn rất cao. Họ muốn có nhà, xe và họ không muốn nói chuyện với tôi”, anh Li chia sẻ.

Tại đây, sự chênh lệch giữa đàn ông và phụ nữ tồn tại cả ở ngôi làng trên núi nơi anh sinh ra; trong nhà máy anh làm việc và cả trên công trường xây dựng, nơi anh kiếm được khoản lương khiêm tốn.

Theo thống kê, tại Đông Quản, tỷ lệ giới là 118 nam/100 nữ. Do vậy, anh Li cho biết gần như đã từ bỏ hy vọng kiếm bạn gái. Anh dành thời gian rảnh chơi điện tử hoặc cùng đồng nghiệp đi hát karaoke và massage.

Nhiều thanh niên Trung Quốc cho biết giá trị tài sản là cách duy nhất để thu hút và giữ chân một cô gái. Do đó, họ không thể ở lại những ngôi làng với mức sống thấp mà buộc phải tham gia vào lực lượng lao động di dân tới các thành phố lớn.

Anh Wang (24 tuổi) rời vùng nông thôn phía Tây Trung Quốc 10 năm trước. Anh tới Đông Quản, công xưởng của thế giới, làm việc 11 - 12 giờ một ngày và chỉ được nghỉ hai ngày mỗi tháng. Anh đã tiết kiệm đủ để xây nhà ở ngôi làng quê hương nhưng vẫn đang chật vật tìm vợ.

Tình trạng nam giới không tìm được vợ còn ảnh hưởng sâu sắc đến lối sống trong gia đình. Những bà mẹ đang già đi nhưng vẫn chịu gánh nặng nấu ăn dọn dẹp cho những đứa con chưa vợ.

Bà Om Pati, vợ của một nông dân tại làng Bass, bang Haryana (Ấn Độ) có tới 7 con trai. Tất cả đều sống chung dưới một mái nhà.

Mất cân bằng giới tính gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội. Ảnh: SCMP
Mất cân bằng giới tính gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội. Ảnh: SCMP

Người Ấn Độ có một lời chúc phúc trong tiếng Phạn dành cho các bà mẹ là: “Chúc có 100 đứa con trai”. Thực tế, bà Om Pati cũng có cảm giác làm mẹ của 100 đứa con trai. Hàng ngày, bà làm việc từ bình minh tới tối muộn. Bà nhào bột mỗi ngày, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc cho chồng và 7 con trai trong độ tuổi từ 22 - 38. Người phụ nữ 60 tuổi luôn tự an ủi bản thân với suy nghĩ một ngày nào đó bà sẽ có con dâu để trò chuyện, chia sẻ công việc nấu nướng cũng như sinh cháu nội.

Tuy nhiên, vào thời điểm con trai cả Sanjay (hiện đã 38 tuổi, làm công việc đầu bếp) bước vào tuổi kết hôn, bà không thể tìm được mối nào cho con. Phần lớn phụ nữ trong làng đã rời đi để tìm cơ hội tốt hơn, số phụ nữ ít ỏi ở lại đều đã kết hôn.

Tệ nạn quấy rối phụ nữ

Tại bang Haryana, miền Bắc Ấn Độ, tỷ lệ tội phạm nhằm vào phụ nữ tăng 127% trong thập kỷ qua. Hiện tại, sự mất cân bằng giới ngày càng lớn tại nước này khiến tệ nạn quấy rối tình dục trở nên trầm trọng.

Theo nhiều nghiên cứu, khu vực lạc hậu phía Bắc Ấn Độ có 7.000 ngôi làng thừa từ 150 - 200 nam giới. Điều này dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng, đó là nam giới thiếu việc làm, thiếu các thú vui cá nhân dẫn đến các hành vi quấy rối,xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Nữ sinh thường bị bao vây, quấy rồi bởi nhóm nam thanh niên đi đường và gọi họ bằng những từ ngữ khiêu khích. Tình trạng này thường diễn ra tại các khu thương mại, trường học và các trạm xe buýt, nơi những kẻ quấy rối hay tụ tập. Cũng chính vì thiếu phụ nữ mà Ấn Độ nằm trong top những quốc gia có tỷ lệ tảo hôn cao nhất thế giới.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng tư tưởng trọng nam khinh nữ và tỷ lệ giới tính quá chênh lệch đã góp phần làm gia tăng các hành động tội phạm, đặc biệt là tội phạm hiếp dâm ở Ấn Độ.

Theo số liệu thống kê của tổ chức Ân xá quốc tế (Amnesty International), cứ khoảng 15 phút lại có một phụ nữ bị cưỡng hiếp tại Ấn Độ (chỉ tính riêng các trường hợp được trình báo). Con số thực sự thậm chí còn lớn gấp hàng chục, hàng trăm lần. Đây cũng chính là điều khiến Ấn Độ mất điểm trong mắt du khách quốc tế, khi lượng du khách nữ tới đất nước này đã sụt giảm mạnh trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nhiều người Việt Nam vẫn còn quan niệm chỉ con trai mới gánh vác trọng trách thờ cúng tổ tiên, nối dõi tông đường, dẫn tới tỷ lệ sinh trai nhiều hơn gái. Theo Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, tỷ lệ chênh lệch giới tính nam nhiều hơn nữ tiếp tục tăng nhanh. Năm 2018, tỷ lệ giới tính khi sinh là 115,1 bé trai/100 bé gái, tăng 3% so với năm 2017.

Mất cân bằng giới tính sẽ ảnh hưởng xấu tới cấu trúc dân số trong tương lai, dẫn tới tình trạng dư thừa nam giới trong xã hội. Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ có từ 2,3 - 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ. Về lâu dài, tình trạng này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như gia tăng áp lực kết hôn sớm đối với trẻ gái, phải bỏ học để lập gia đình; gia tăng các loại tội phạm mại dâm, buôn bán phụ nữ.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm