Tag

MC Phan Anh: “Sống nhân hậu tức là đang giúp chính mình”

Giải trí 25/08/2018 17:41
aa
TTTĐ - Đó là chia sẻ của nam MC tại buổi tọa đàm “Để con là một em bé nhân hậu” do Công ty sách Đinh Tị tổ chức sáng 25/8 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) trong khuôn khổ Hội sách Mùa thu 2018.

MC Phan Anh: “Sống nhân hậu tức là đang giúp chính mình”

MC Phan Anh chia sẻ tại buổi tọa đàm "Để con là một em bé nhân hậu"

Tại đây, Phan Anh - MC, diễn viên, nhà hoạt động xã hội cùng với nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú - Chánh văn báo Hoa học trò, người có rất nhiều cuốn sách về nuôi dạy con cái đã có buổi chuyện trò, tâm sự xung quanh vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Chính vì thế, sân khấu chính của Hội sách đã đông chật khán giả, những người đang học hỏi, lắng nghe để đem đến những điều tốt nhất cho con cái mình.

Đông đảo các bậc phụ huynh đã đến lắng nghe cách để dạy con là một em bé nhân hậu
Đông đảo các bậc phụ huynh đã đến lắng nghe cách để dạy con là một em bé nhân hậu

MC Phan Anh cho rằng: “Có thể trong cuộc sống chúng ta có những người mình vô cùng ghét, thậm chí căm thù. Mình nhìn thấy mặt họ là đã thấy bực bội. Điều đó khiến tâm can mình suy nghĩ nhiều, mệt mỏi và căng thẳng. Cuối cùng người bị hại chính là mình. Người ta có quan tâm, người ta có biết điều đó đâu. Có khi vì sự ganh ghét mình còn nghĩ cách hại họ nữa. Nếu mình có đủ sự nhân hậu, có sự cảm thông, chia sẻ thì lòng mình sẽ nhẹ bớt, thanh thản hơn, tâm an. Đó là điều kiện lí tưởng để chúng ta được hạnh phúc”.

Theo anh, để làm được điều đó, bản thân mỗi bậc làm cha làm mẹ phải thay đổi bản thân. Nếu cứ định kiến, bảo thủ thì chúng ta sẽ giống phần lớn các bậc phụ huynh hiện nay. Khi mà chúng ta có khoảng cách với con, khi ta chưa nhận thức được cách chúng ta chăm sóc con, yêu thương con cái phải thay đổi. Chúng ta lớn lên đều là những đứa con, chúng ta đã có trải nghiệm của những đứa con, cũng từng suy nghĩ trong đầu mai kia lớn lên mình trở thành bố mẹ sẽ không như vậy với con cái mình nhưng rốt cục rất nhiều người trở thành những ông bố bà mẹ y hệt như bố mẹ mình ngày xưa.

Empty

"Chúng ta phải nhớ lại thời thơ ấu để thay đổi. Tôi không nói cách dạy của bố mẹ ngày xưa với chúng ta là xấu hay không khiến chúng ta trở thành người xấu nhưng bằng việc nhớ lại những mong muốn bố mẹ làm cho mình ngày xưa thì sẽ trở thành những ông bố bà mẹ tốt hơn trong hiện tại", Phan Anh bày tỏ.

Chánh văn Hoàng Anh Tú cũng dành những lời tâm huyết: “Trên con đường giúp con của mình trở thành đứa trẻ hạnh phúc, thì không có cách nào khác là cho con yêu thương để con trở thành một cô bé nhân hậu. Bởi khi con là một đứa trẻ nhân hậu, con sẽ cảm nhận được hạnh phúc dễ dàng hơn rất nhiều so với những đứa trẻ khác.

Tôi có thể khẳng định được điều đó bằng rất nhiều những năm tháng mà tôi làm Chánh văn. Thật sự đó là những năm tháng chúng ta cứ nghĩ đó là công việc nhưng với tôi nó không là công việc nữa, nó là cuộc trò chuyện, lắng nghe rất nhiều cảm xúc khác nhau. Kể cả đến bây giờ, khi mà nhìn nhận tất cả các cuộc hôn nhân và mọi thứ xung quanh, tôi thấy rằng những người nhân hậu luôn là người hạnh phúc”.

Chánh văn Hoàng Anh Tú chia sẻ tại buổi tọa đàm
Chánh văn Hoàng Anh Tú chia sẻ tại buổi tọa đàm

Đó là kết quả gần như là tất nhiên. Khi một đứa trẻ biết nhường nhịn người khác thì có thể nhu cầu về vật chất sẽ không quá cao để thấy rằng mình bất hạnh khi có ít hơn người khác. Nếu như nó cảm thấy bất hạnh thì đôi khi điều đó là do những thước đo từ cha mẹ đưa cho chúng. Nếu thước đo của cha mẹ kiểu khác thì nó sẽ đo được hạnh phúc của nó nhiều hơn.

MC Phan Anh nhận định đây là một vấn đề rất là khó nói. Nhân hậu sẽ hạnh phúc giống như điều chúng ta viết trong sách vở, như điều ta mong ước. Mình nhân hậu, nhường nhịn, có cảm giác trong ngắn hạn mình bị thua thiệt, bị bắt nạt, được đằng chân lân đằng đầu. “Tôi biết rằng rất khó để thuyết phục các bậc phụ huynh điều đó. Còn với tôi, cho đến chết tôi luôn nói với con cái mình hãy sống nhân hậu, tử tế, sẵn sàng chia sẻ với người khác. Nếu các con thấm nhuần điều đó thì các con dễ dàng có được hạnh phúc. Hạnh phúc từ bên trong các con chứ không phải hạnh phúc mà chúng ta phụ thuộc vào cuộc sống bên ngoài mang lại cho chúng ta điều này điều kia”, anh tâm sự.

Phan Anh cũng chia sẻ rất thật rằng bản thân anh cũng phải đấu tranh rất nhiều để điều chỉnh hành vi sống của mình. Bởi vì khó quá. Nếu mình cứ nhân hậu thì mình sẽ bị thiệt thòi, có khi còn bị nghi kị. Nhìn lại nếu chúng ta sống chia sẻ, chan hòa, nhân ái với nhau, trong ngắn hạn chúng ta bị thua thiệt nhưng ta sẽ luôn nhận được sự tôn trọng, nể phục và nếu sau này chẳng may gặp khó khăn ta sẽ có người giúp. Dù chẳng phải vì để được giúp đỡ bởi chúng ta vẫn luôn tự lực cánh sinh nhưng ta sẽ cảm thấy hài lòng và yêu cách mà mình đang sống. Vì thế là sẽ thấy vô cùng hạnh phúc.

Nhà báo Hoàng Anh Tú cũng bày tỏ quan điểm: “Chúng ta nhường nhịn không có nghĩa là chúng ta im lặng trước những cái xấu, chưa đúng. Vì việc nhường nhịn khác với hèn nhát. Đôi khi trẻ con cực kì là “quái”, nó biết nó đưa đồ chơi cho bạn thì nó sai được bạn làm điều khác cho nó. Nhiều đứa trẻ được học cách im lặng trước cái bất lợi cho mình. Đó là sự toan tính. Rất may con tôi không như vậy. nó hoàn toàn vô tư với những gì mình cho đi. Tôi tin theo giáo lý nhà Phật, như anh Phan Anh nói, khi chúng ta sống tử tế thì sẽ có nhiều điều bất ngờ kì diệu đến. Mỗi bố mẹ đừng đưa quá nhiều “thước đo” của mình áp đặt cho con thì trẻ con mới thực sự “nhân chi sơ tính bổn thiện”.

Empty

Các vị khách mời cũng đưa ra những giải pháp cho các bậc phụ huynh tham khảo. Một đứa trẻ nhân hậu không phải là đứa trẻ cứ ôm đầu cho bạn đánh mà đó là một đứa trẻ hoàn toàn không có kĩ năng gì. Chúng ta có rất nhiều cách để dạy con bị bạn đánh. Không phải đánh lại bạn mà có nhiều cách giải quyết khác nhau. Ta nên cung cấp cho con suy nghĩ rằng để chấm dứt việc này thì sẽ có những “kênh” nào hay là ngay lập tức lúc đó sẽ làm gì, có phản ứng như thế nào với kẻ xấu.

“Tôi và Phan Anh có quan điểm trùng lặp với nhau, đó là có những thứ chúng ta không thể im lặng được. Sự phản kháng của chúng ta có giá trị cho điều tốt đẹp sau này. Ví dụ không phải nhìn thấy kẻ trộm mà chúng ta xông vào đánh vì như thế sẽ dùng sự ác độc để giải quyết vấn đề. Phải tìm cách văn minh hơn và đó chính là chúng ta trang bị kĩ năng cho con mình”- Hoàng Anh Tú khẳng định.

Phan Anh mang đến bí quyết để khuyến khích các con trở thành em bé nhân hậu, bố mẹ phải luôn khuyến khích tất cả những hành vi tốt đẹp, sẻ chia, yêu thương giúp đỡ của con với người khác. Điều đó đã góp phần nuôi dưỡng tính lương thiện trong mỗi em bé.

Để làm được điều đó, theo anh bản thân bố mẹ phải là tấm gương rất lớn. Chúng ta không thể nói con phải chia sẻ với mọi người khi bố mẹ đang giành giật điều gì đó trước mặt con. Chúng ta cũng phải tự soi lại hành vi của chính mình. Để làm được điều đó bố mẹ phải đọc nhiều để thay đổi cách hành xử.

Bên cạnh đó nên theo học các lớp làm cha mẹ để có những kĩ năng để xử lí trước những cảm xúc cá nhân của con, hướng con đến những điều tốt đẹp hơn.

Đọc thêm

Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm Văn hóa

Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm

TTTĐ - Diễn ra trong 2 ngày 21-22/4/2024, Hoà nhạc “Bốn mùa” (Four Seasons Concert) sẽ được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm, mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế hoành tráng mang tên “Musical Seasons 2024-2025” do Nhà hát Hồ Gươm tổ chức và phối hợp sản xuất cùng IB Group Việt Nam.
Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang Giải trí

Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang

TTTĐ - Hoa hậu Bích Hạnh rạng rỡ trong sự kiện của thành phố Phan Rang.
Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động Giải trí

Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động

TTTĐ - Lên sóng từ 12/2, "Đi về phía lửa" do K+ đầu tư sản xuất lập tức gây ấn tượng mạnh và liên tục nhận nhiều lời khen từ khán giả. Sau nửa chặng đường phát sóng, phim ghi dấu khi khai thác nhiều góc cạnh về công việc và cuộc sống của lính cứu hỏa - đề tài khó thực hiện và hiếm gặp trên màn ảnh Việt.
Công bố bản quyền tự truyện "Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" Giải trí

Công bố bản quyền tự truyện "Britney Spears - Người đàn bà trong tôi"

TTTĐ - Sau khi tạo cơn sốt trên toàn cầu vào cuối năm 2023, cuốn hồi ký gây chấn động của "Công chúa nhạc Pop" Britney Spears sẽ ra mắt tại Việt Nam, dự kiến vào quý 2 năm 2024.
Ca sĩ Tuấn Anh mừng vợ nhận cúp Bông hồng vàng ASEAN Văn hóa

Ca sĩ Tuấn Anh mừng vợ nhận cúp Bông hồng vàng ASEAN

TTTĐ - Tại sự kiện Bông hồng vàng ASEAN được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, doanh nhân Xuân Thanh - vợ ca sĩ Tuấn Anh vinh dự đón nhận cúp vinh danh TOP 5 đại sứ Bông hồng vàng ASEAN 2024.
TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa Giải trí

TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, TikTok tái khởi động chiến dịch #WomenOfTikTok với chủ đề The Power Of We, vinh danh và ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ tài năng, tự tin đã không ngừng thúc đẩy sự thay đổi tích cực và truyền cảm hứng sống lạc quan đến tất cả mọi người.
Hoa hậu Phan Kim Oanh khoe quà “khủng” từ Dubai nhân dịp 8/3 Giải trí

Hoa hậu Phan Kim Oanh khoe quà “khủng” từ Dubai nhân dịp 8/3

TTTĐ - Phan Kim Oanh vừa lộ thư mời từ ban tổ chức Mrs Earth International 2024 vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Theo nội dung trong thư, "Hoa hậu hai nhiệm kỳ” Phan Kim Oanh sẽ sang Dubai nhận danh hiệu “Đại sứ toàn cầu Mrs Earth International”.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà mong các bạn trẻ trân trọng áo dài Văn hóa

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà mong các bạn trẻ trân trọng áo dài

TTTĐ - Đại diện cho thế hệ trẻ yêu và trân trọng áo dài, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà hy vọng sẽ cùng những người bạn đồng trang lứa giữ gìn những nét truyền thống đáng tự hào của dân tộc.
Cô nàng xinh đẹp và tài năng với loạt bản cover triệu view Giải trí

Cô nàng xinh đẹp và tài năng với loạt bản cover triệu view

TTTĐ - Oanh Tạ tên thật là Tạ Thị Kim Oanh, hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Cô được khán giả biết đến qua những bản cover trên các nền tảng mạng xã hội.
VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi” Điện ảnh - Âm nhạc

VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi”

TTTĐ - Giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024 do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Nexus Sport Events đồng tổ chức vào 13/4 sắp tới, tiếp tục là minh chứng về nỗ lực của nhà băng trong việc mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng cũng như thắp sáng niềm đam mê của hàng ngàn runner đối với môn thể thao chạy bộ.
Xem thêm