Tag

Mở cửa trường học an toàn vì lợi ích của trẻ em

Nhìn ra thế giới 17/02/2022 16:54
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh mô hình “Sống chung với COVID-19” được nhiều nước áp dụng, mở cửa trường học đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) và UNESCO thống kê gần đây cho thấy, khu vực Đông Á - Thái Bình Dương có 26 nước thì 65% mở cửa trường học hoàn toàn; 35% còn lại mở cửa một phần, trong đó có Việt Nam.
Du khách đến Đông Nam Á tăng khi các nước mở cửa biên giới Nhiều quốc gia mở cửa trở lại Quốc gia Châu Âu đầu tiên ban hành luật bắt buộc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 Kỳ nghỉ không bài tập về nhà đầu tiên của học sinh Trung Quốc

Tại các quốc gia trên thế giới, sau kỳ nghỉ đông hay nghỉ lễ chào đón năm mới, Tết Nguyên đán, Chính phủ nhiều nước đã xây dựng kế hoạch mở cửa trường học để học sinh đến trường sau thời gian dài đóng của vì dịch COVID-19, nhằm bảo đảm lợi ích của trẻ em.

Chính phủ Ấn Độ đã quyết định mở cửa trở lại trường học ở hầu hết các bang từ ngày 7/2 khi số ca mắc mới trên cả nước có xu hướng giảm; Trong khi nhiều bang tại Australia vẫn tiếp tục kế hoạch mở cửa các trường từ đầu tháng 2 dù số ca mắc mới tăng.

Xét nghiệm sàng lọc để phát hiện sớm ca bệnh là công cụ mà một số bang tại Australia thực hiện nhằm mở cửa trường học an toàn. Các trường cũng hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các nhóm lớp; Có kế hoạch dự phòng nhân sự, sử dụng giáo viên đã nghỉ hưu hoặc đang đi học, tham gia giảng dạy.

Mở cửa trường học an toàn vì lợi ích của trẻ em
Học sinh Australia vui mừng trở lại trường học trực tiếp

Là một trong những quốc gia đi đầu về tiêm vắc xin ngừa COVID-19, kể cả tiêm các mũi tăng cường và mũi dành cho trẻ em, từ tháng 4/ 2021, Israel đã bắt đầu mở cửa nền kinh tế và tìm cách sống chung an toàn với COVID-19. Quốc gia này cũng duy trì mở cửa trường học cho học sinh tiếp tục đến trường.

Theo Tiến sĩ Moshe Ashkenazi, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi thuộc Trung tâm Y tế Sheba, lớn nhất tại Israel, kể từ mùa thu năm ngoái đến nay, Israel đã mở cửa trường học trở lại bất chấp làn sóng dịch thứ 4 và 5 bùng phát mạnh mẽ. Lý do Chính phủ Israel quyết định bỏ hình thức học trực tuyến tại nhà vì nhận thấy trong các làn sóng dịch trước đây, khi trường học phải đóng cửa, rất nhiều trẻ em đã bị bệnh, trong đó chủ yếu là các bệnh tâm lý và tâm thần. Nhiều chứng bệnh tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, biếng ăn do tâm lý, tự tử… đều tăng từ 300-400%.

Để trường học tiếp tục mở cửa, Israel đẩy mạnh thực hiện xét nghiệm, nhất là xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại nhà. Hiện 1/4 trẻ em trong độ tuổi 5-11 tại Israel đã được tiêm phòng nên việc mở cửa trường học rất thuận lợi. Quy định đeo khẩu trang vẫn được duy trì, đồng thời các lớp học được chia nhỏ để giãn cách học sinh.

Dựa trên những kinh nghiệm rút ra từ đợt dịch trước, Chính phủ Israel cho rằng đóng cửa trường học là một sai lầm, tác động tiêu cực tới trẻ em và phải tính tới giải pháp khác nhằm duy trì việc học trực tiếp trên lớp đồng thời đảm bảo cho học sinh an toàn và khỏe mạnh.

Mở cửa trường học an toàn vì lợi ích của trẻ em
Trẻ em trong độ tuổi 5-11 tại Israel được tiêm vắc xin COVID-19

Tại Mỹ, nhiều bang đã liên tục cập nhật quy định để duy trì mở cửa các trường học. Các bậc phụ huynh được yêu cầu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho con hằng ngày trước khi đến lớp và cập nhật kết quả lên trang mạng của Chính phủ.

Tình trạng thiếu giáo viên khiến một số trường ở Mỹ áp dụng cách tiếp cận sáng tạo hơn nhằm duy trì các lớp học. Đơn cử như đề nghị thành viên Lực lượng cảnh vệ quốc gia làm thay các giáo viên trợ giảng hay kêu gọi cha mẹ có bằng đại học cùng lấp chỗ trống thiếu giáo viên.

Để giảm thiểu tình trạng các lớp học đóng mở liên tục theo quy định cũ, chính phủ Bỉ sẽ không đóng cửa trường học kể cả khi có ca mắc COVID-19. Những học sinh xét nghiệm dương tính hoặc có các triệu chứng mới phải cách ly ở nhà. Những quy định mời này sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ trở lại cuộc sống bình thường, ngăn chặn đại dịch mà vẫn đảm bảo học sinh được đến trường học trực tiếp.

Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay lại trường học, Ai Cập đã đề ra 10 “quy tắc vàng” để ngăn ngừa virus trong trường học. Học sinh cần đảm bảo ngủ đủ, sử dụng đồ cá nhân khi ở trường, không chạm vào đồ dùng của người khác, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước để phòng ngừa tất cả các bệnh truyền nhiễm, tránh bám vào thanh vịn cầu thang hay lan can, lưu ý giữ khoảng cách an toàn. Đối với lớp học, điều kiện tốt nhất để phòng dịch luôn là thoáng khí tự nhiên.

Ở Châu Á, quốc gia Nhật Bản quyết định rút ngắn thời gian đóng cửa lớp học và trường học có ca dương tính từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Ngoài ra, các trường học cần lưu tâm tới việc đảm bảo cơ hội học tập cho học sinh, quyết định về việc đóng cửa lớp học hay toàn bộ trường học một cách linh hoạt.

Tại Lào, để được mở cửa, các trường phải tuân theo các quy trình “trường học an toàn” được Ủy ban quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 phê duyệt. Quy định bao gồm việc đáp ứng 70% trở lên 10 biện pháp và 40 khuyến nghị do Bộ Giáo dục và Thể thao nước này đưa ra.

UNICEF và UNESCO khuyến cáo: “Trong đại dịch, nơi đóng cửa muộn nhất là trường học và nơi mở cửa sớm nhất cũng là trường học”.

Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong khi tỉ lệ phủ vắc xin đạt yêu cầu, việc mở cửa trường học là tất yếu.

Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc mở cửa trường học trở lại, ngày 19/1, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục. Đây không phải lần đầu tiên hai Bộ cùng ngồi lại để lấy ý kiến chuyên gia, các địa phương, bàn việc sớm mở cửa trường học, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh theo tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Theo đó, từ ngày 21/2, cả nước sẽ có 59/63 tỉnh, thành phố cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; Còn 4 tỉnh, thành phố có kế hoạch cho trẻ em mầm non đi học trong tháng 2 nhưng chưa xác định thời gian cụ thể. Ở cấp tiểu học: 63/63 tỉnh, thành cho học sinh học trực tiếp; Cấp trung học cơ sở: 63/63 tỉnh, thành cho 100% học sinh đi học trực tiếp; Cấp trung học phổ thông toàn bộ 63 tỉnh, thành phố duy trì cho học học sinh đến lớp học trực tiếp.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm