Tag

Mô hình một cửa đô thị hiện đại: Thủ tục hành chính giải quyết nhanh, dân hài lòng

Xã hội 13/11/2022 13:47
aa
TTTĐ - Thời gian qua, cán bộ, công chức quận Nam Từ Liêm, Hà Nội luôn không ngừng đổi mới cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân.... Sau hơn một tháng triển khai “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” tại trụ sở UBND phường Trung Văn, nhiều tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch đã ghi nhận, đánh cao.
Ra mắt mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân” tại phường Trung Văn Chuyển đổi số là thay đổi tư duy, phương pháp, mô hình quản lý Xây dựng và lan tỏa các mô hình thi đua đáp ứng yêu cầu của quá trình đô thị hóa Xây dựng các mô hình điển hình của Mặt trận để lan tỏa trong toàn thành phố

Ghi nhận trong hơn một tháng triển khai thí điểm “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” tại trụ sở UBND phường Trung Văn, người dân khi đến giao dịch đều cảm thấy hài lòng khi được cán bộ, công chức phường, các đoàn viên thanh niên tình nguyện tiếp đón niềm nở, tận tình hướng dẫn sử dụng các thiết bị công nghệ để kê khai làm các thủ tục hành chính; Được đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức sau khi nhận kết quả.

Với việc triển khai thực hiện “Ngày thứ 6 không viết”, các cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên của phường hỗ trợ người dân khi đến làm việc vào ngày thứ 6 sẽ không phải viết khi thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4. Việc thực hiện mô hình đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận 1 cửa cũng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc thấy hài lòng hơn khi thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh nhất và tốt nhất.

Lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm cùng cán bộ các sở ngành kiểm tra các thiết bị công nghệ thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” tại trụ sở UBND phường Trung Văn
Lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm cùng cán bộ các sở ngành kiểm tra các thiết bị công nghệ thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” tại trụ sở UBND phường Trung Văn

Chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về kết quả triển khai thực hiện sáng kiến Cải cách hành chính tại quận Nam Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Trưởng phòng Nội vụ quận cho biết: Ngay từ những ngày đầu năm 2022, UBND quận Nam Từ Liêm đã cho xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề Cải cách hành chính “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” tại quận và UBND các phường; Kế hoạch thực hiện một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm; Đề ra một số nhiệm vụ để triển khai đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trên địa bàn quận.

Cụ thể, UBND các phường chủ động lựa chọn, triển khai thực hiện giải pháp “Ngày không viết”. Trong 1 ngày làm việc/tuần, bộ phận một cửa phối hợp với đoàn viên thanh niên giúp công dân kê khai nội dung hồ sơ, giấy tờ phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Giải pháp “Ngày không hẹn”, trong 1 ngày làm việc/tuần, bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận và xử lý, trả kết quả ngay cho tổ chức, cá nhân đối với các TTHC như: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, (hồ sơ đủ thành phần, không thuộc các trường hợp phức tạp và phải xác minh và xin ý kiến).

Quận cũng đã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong phục vụ người dân tại bộ phận một cửa; thống nhất thiết kế bản sắc, thương hiệu cho bộ phận một cửa và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của quận và UBND các phường. Đồng thời tổ chức thí điểm tại bộ phận một cửa phường Trung Văn trong năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Trưởng phòng Nội vụ quận Nam Từ Liêm (ngồi giữa, hàng đầu) cùng các đại biểu dự lễ ra mắt mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân” tại phường Trung Văn
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Trưởng phòng Nội vụ quận Nam Từ Liêm (ngồi giữa, hàng đầu) cùng các đại biểu dự lễ ra mắt mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân” tại phường Trung Văn

“Ngày 6/10 vừa qua, UBND phường Trung Văn đã phối hợp với các phòng, ban của quận và các đơn vị có liên quan đưa vào vận hành thí điểm “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” tại phường, trong đó có một số nét nổi bật như:

Triển khai khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân thông qua phương thức “đánh giá kép” độc lập bằng thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) bố trí tại từng quầy giao dịch, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; Thông qua giải pháp công nghệ “định danh, đánh giá mức độ hài lòng bằng khuôn mặt”, công nghệ AI tự động sẽ nhận diện khuôn mặt, trạng thái của cá nhân để đánh giá mức độ hài lòng khi người dân ra về. Kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân được lưu giữ tại hệ thống máy chủ để so sánh, đối chiếu, làm căn cứ đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức và của đơn vị.

Hiện, UBND phường Trung Văn đã hoàn thành và triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng thông qua thiết bị CNTT và đang tiếp tục triển khai thực hiện tích hợp camera đánh giá thông qua công nghệ AI tự động, dự kiến đưa vào thực hiện trong năm 2023.

Việc tích hợp, lưu giữ dữ liệu của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch nhằm tạo điều kiện cho người dân không phải kê khai lại thông tin, giấy tờ, tài liệu, cắt giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng của công dân thông qua hệ thống máy quét đặt tại bộ phận một cửa. Người dân chỉ cần quét căn cước công dân, đăng ký giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa để lưu giữ thông tin và phục vụ cho những lần liên hệ công tác tiếp theo”, bà Hoài Thu thông tin.

Mô hình một cửa đô thị hiện đại: Thủ tục hành chính giải quyết nhanh, dân hài lòng
Mỗi người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Trung Văn sẽ thấy hài lòng bởi sự tiếp đón chu đáo, nhiệt tình, nhanh gọn của cán bộ, công chức nơi đây
Mỗi người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Trung Văn sẽ thấy hài lòng bởi sự tiếp đón chu đáo, nhiệt tình, nhanh gọn của cán bộ, công chức nơi đây

Cũng theo vị Trưởng phòng Nội vụ, để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn, thời gian qua, quận đã tổ chức các hội nghị, tập huấn, triển khai thực hiện các quy định về kỷ cương hành chính, kỹ năng tiếp công dân, ứng dụng CNTT… trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức công tác tại bộ phận một cửa quận và các phường.

Đến nay, 100% UBND các phường thuộc quận đã chủ động triển khai một số giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân nhập kê khai, nộp hồ sơ, thủ tục hành chính đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng. Việc thí điểm thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” tại UBND phường Trung Văn sẽ giúp quận kịp thời đánh giá, điều chỉnh, hoàn thiện mô hình để tiếp tục triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn quận nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, là nếp sống văn minh công sở.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm