Tag

Mô hình sáng tạo “Thư viện xanh thông minh”

Bản tin công tác Đội 20/04/2018 13:45
aa
TTTĐ - Liên đội trường THCS Giáp Bát đã hoàn thiện Mô hình "Thư viện xanh thông minh" chính thức vào đầu tháng 2 năm 2018 và đã đưa vào hoạt động hiệu quả với 2 tủ sách lưu động về Giáo dục giới tính, Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh về Những giá trị cuộc sống. Những chai đựng sách thông minh được các em tạo ra, trang trí từ những chai coca bỏ đi rồi chính các em sưu tầm cho các loại sách, báo tạp chí vào và thay mới mỗi tháng 1 lần. Hoạt động này được các em rất hưởng ứng, góp phần xây dựng nếp Văn hóa đọc trong học đường. 

Mô hình sáng tạo “Thư viện xanh thông minh”

Bắt đầu từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 2017, đồng chí giáo viên Tổng Phụ Trách đã đề xuất, tham mưu với Ban giám hiệu ý tưởng xây dựng mô hình “Thư viện cây” , “Thư viện xanh thông minh” nhằm góp phần xây dựng Văn hóa đọc cho đội viên, trang bị cho các em tri thức và kỹ năng sống thông qua Tủ sách Kỹ năng sống, trau dồi, giáo dục cho các em tinh thần trách nhiệm, biết sẻ chia yêu thương với những bài học đạo đức làm người thông qua Tủ sách Bác Hồ và những hạt giống tâm hồn; qua đó giúp các em trở thành những đội viên tốt.

Thư viện được xây dựng từ chính công sức của các em học sinh. Mỗi lớp tự chuẩn bị 4 chai đựng sách thông minh có trang trí sáng tạo, đồng thời tự sưu tầm chuẩn bị sách, báo, tạp chí…cho vào các chai đựng sách đó để học sinh toàn trường cùng đọc.

Chuẩn bị vào hè, khuôn viên nhà trường không chỉ nhuộm nắng mà còn bừng sáng bởi mô hình thư viện cây đã đi vào hoạt động. Những tủ sách, chai nhựa chứa sách, báo đặt ngay dưới tán cây xanh không chỉ trang trí cho cảnh quan, mà còn tăng thêm cảm hứng đọc sách cho thầy và trò nhà trường.

Những cây sách làm từ chai nhựa được phân công đều cho cả 4 khối lớp từ thiết kế làm mới và thay sách định kỳ. Từ khi có cây sách, “hiệu ứng” lan tỏa văn hóa đọc mạnh mẽ hơn hẳn. Không khó để nhìn thấy học sinh Giáp Bát “say” sách, báo như thế nào hằng ngày. Một tín hiệu rất vui trong thời đại công nghệ chiếm lĩnh tâm trí và trái tim hiện nay!

Sáng kiến “Thư viện cây” của Tổng phụ trách được Ban giám hiệu và cha mẹ học sinh ủng hộ nhiệt liệt. Hai tủ sách chủ đề: “Bác Hồ và những hạt giống tâm hồn”, “Giáo dục kỹ năng sống - giới tính” và những chùm chai nhựa chứa sách, báo đã ra đời nhờ sự góp sức của tất cả mọi người.

Tôi muốn Văn hóa đọc sẽ đến với các con theo một cách rất tự nhiên chứ không phải chỉ là hô hào, gò bó! Có những mảng về Giáo Dục giới tính mà đến cha mẹ, thày cô còn ngại không dám nói với các con thì hãy cứ để các con tự tìm hiểu thông qua loại hình Thư viện này! Có những bài học đạo đức trau dồi, nuôi dưỡng tâm hồn các con nhưng khối lượng bài vở đã chiếm hết thời gian, chẳng kịp để thầy cô chia sẻ với các con thì hãy để các con tự đọc và cảm nhận nơi đây.

Yêu lắm khi bắt gặp cảnh các con tíu tít truyền nhau cuốn sách đọc rồi khúc khích cười vào giờ ra chơi như thế này . Tôi mong mô hình Thư viện này sẽ cung cấp cho các con những kỹ năng sống cần thiết và trau dồi cho các con hạt giống tâm hồn để các con biết cách bảo vệ bản thân trước vô vàn thử thách và học cách sống tốt, sống có ích cho xã hội, cho cộng đồng!


Mô hình sáng tạo “Thư viện xanh thông minh”
Tủ sách Bác Hồ và những hạt giống tâm hồn

Mô hình sáng tạo “Thư viện xanh thông minh”
Tủ sách Giáo dục giới tính và kỹ năng sống giúp học sinh chủ động tìm hiểu thông tin về chính mình


Mô hình sáng tạo “Thư viện xanh thông minh”
Văn hóa đọc đến với các con rất tự nhiên trong các giờ ra chơi

Mô hình sáng tạo “Thư viện xanh thông minh”
Đọc sách - Một tín hiệu rất vui trong thời đại công nghệ chiếm lĩnh tâm trí và trái tim của học sinh hiện nay!

Mô hình sáng tạo “Thư viện xanh thông minh”
Không khó để nhìn thấy học sinh Giáp Bát “say” sách, báo như thế nào hằng ngày

Mô hình sáng tạo “Thư viện xanh thông minh”
Đọc sách, nạp thêm kiến thức, tăng cường giao lưu giờ đây là niềm vui của các bạn sau mỗi giờ học.

Tin liên quan

Đọc thêm

200 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng Bản tin công tác Đội

200 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng

TTTĐ - Sáng 13/12, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp cùng Tập đoàn SCG tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn -SCG Sharing The Dream 2023 với chủ đề “Chắp cánh ước mơ cho tương lai bền vững”.
Mùa 2 sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Mùa 2 sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sáng 11/12, tại tỉnh Tiền Giang, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức phát động sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” năm học 2023 - 2024.
Trải nghiệm “lớp học trong rừng” để bảo vệ nguồn nước và môi trường Bản tin công tác Đội

Trải nghiệm “lớp học trong rừng” để bảo vệ nguồn nước và môi trường

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm được thiết kế như “lớp học trong rừng” nhằm nâng cao nhận thức của đội viên, thiếu niên, nhi đồng về vai trò, tầm quan trọng của rừng, mối quan hệ mật thiết với nguồn nước. Từ đó, các em có ý thức bảo vệ nguồn nước ngầm… góp phần tạo lập thói quen sống xanh thân thiện với môi trường.
Kế hoạch nhỏ -  ý nghĩa lớn Bản tin công tác Đội

Kế hoạch nhỏ - ý nghĩa lớn

TTTĐ - Sáng 2/12, tại Hải Phòng, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình kỷ niệm 65 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ” (2/12/1958 - 2/12/2023) với chủ đề “Kế hoạch nhỏ - ý nghĩa lớn”. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang tới dự.
Cơ hội trở thành “đại sứ” dự trại hè quốc tế tại Nhật Bản Bản tin công tác Đội

Cơ hội trở thành “đại sứ” dự trại hè quốc tế tại Nhật Bản

TTTĐ - Tham gia sân chơi "Thiếu niên Việt nam - Công dân toàn cầu" năm 2023 các em học sinh có cơ hội trở thành “đại sứ” tham gia trại hè quốc tế tại Nhật Bản với những trải nghiệm thú vị cùng người thân.
300 suất học bổng tiếng Anh tặng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội Bản tin công tác Đội

300 suất học bổng tiếng Anh tặng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội

TTTĐ - Trong khuôn khổ lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” và kỷ niệm 10 năm Trại Huấn luyện Kim Đồng toàn quốc vừa diễn ra, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu” đã trao tặng 300 suất học bổng tiếng Anh, tổng trị giá 900 triệu đồng tới cán bộ Đội đạt chuẩn Huấn luyện viên cấp I, II Trung ương.
61 cá nhân được công nhận đạt Huấn luyện viên cấp II Trung ương Bản tin công tác Đội

61 cá nhân được công nhận đạt Huấn luyện viên cấp II Trung ương

TTTĐ - Chiều 27/11, tại tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Huấn luyện Trung ương tổ chức lễ tổng kết và đăng quang Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc, công nhận Huấn luyện viên cấp II Trung ương năm 2023.
Tôn vinh 20 Tổng phụ trách Đội nhận Giải thưởng “Cánh én hồng” Bản tin công tác Đội

Tôn vinh 20 Tổng phụ trách Đội nhận Giải thưởng “Cánh én hồng”

TTTĐ - Trong 2 ngày 24 và 25/11, tại tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức các hoạt động kỷ niệm 10 năm Trại Huấn luyện Kim Đồng toàn quốc, ra mắt Hội đồng Huấn luyện Trung ương và trao Giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2023.
Trung thu- thầy trò trường THCS Nguyễn Gia Thiều mang yêu thương đến với bệnh nhi Bản tin công tác Đội

Trung thu- thầy trò trường THCS Nguyễn Gia Thiều mang yêu thương đến với bệnh nhi

TTTĐ - Tết Trung thu về, mỗi người lại dành nhiều sự quan tâm, tình yêu thương hơn cho thiếu nhi, đặc biệt là các bạn nhỏ hoàn cảnh đặc biệt. Cũng với tình cảm đó, thầy và trò trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) đã có mặt ở Bệnh viện đa khoa Đức Giang trao tới bệnh nhi những phần quà yêu thương.
Gần 190 ngàn tác phẩm tranh vẽ "Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” Bản tin công tác Đội

Gần 190 ngàn tác phẩm tranh vẽ "Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt”

TTTĐ - Sau hơn 5 tháng triển khai, Ban Tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” đã nhận được gần 190 ngàn tác phẩm tranh vẽ thể hiện góc nhìn sáng tạo, nội dung phong phú...
Xem thêm