Tag
Từ vụ nữ sinh văng tục với thầy giáo ở Khánh Hoà

Mối âu lo về đạo đức tuổi học trò

Camera 360 trẻ 18/10/2022 13:19
aa
TTTĐ - Trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại cảnh nữ sinh lớp 12 cãi nhau tay đôi với thầy giáo, bằng những câu hỗn hào như: "Ông có quyền gì cấm tôi, ông là giáo viên gì mà dám la tôi, giựt lỗ tai tôi, ông nuôi tôi ngày nào; Thậm chí có lúc cô học trò này xưng "mày tao" và buông lời chửi tục…
Sáng kiến bảo vệ động vật của học trò Hà thành Sáng kiến bảo vệ động vật của học trò Hà thành
Cậu học trò lớp 9 dũng cảm cứu người đuối nước Cậu học trò lớp 9 dũng cảm cứu người đuối nước

Cần có hình thức xử lý đủ sức răn đe

Vụ việc đó vừa xảy ra tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Ông Hà Văn Thọ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Nhà trường vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin và vào ngày 19/10/2022 sẽ đưa ra Hội đồng kỷ luật để xem xét, đánh giá, đồng thời sẽ có văn bản chính thức báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo”.

Sau khi clip này đăng tải, lan truyền trên internet, cộng đồng mạng đã xôn xao với nhiều ý kiến về hành động của cô học trò này. Bạn đọc Ngô Thế Hùng bày tỏ: “Nữ sinh dùng lời lẽ mày tao với thầy thì thua rồi, không thể bênh vực và bao biện cách gì được. Nhà trường và ngành Giáo dục cần có những hình thức xử lý mạnh mẽ, đừng viện lý do đây là những búp măng không dám làm mạnh tay sợ gãy.

Chính vì vậy, môi trường học đường hiện nay luôn xảy ra tình trạng học sinh đánh nhau như cơm bữa, vì sao? Vì ngành Giáo dục vẫn chưa có biện pháp đủ hiệu quả nhằm làm giảm vấn nạn bạo lực học đường”.

Nữ sinh
Nữ sinh văng tục với thầy giáo (Ảnh cắt từ clip)

Bạn Việt Quốc Long viết: “Lúc đầu tôi nghĩ là ở một trung tâm giáo dục thường xuyên nào đó còn cảm thông được chứ một học sinh bình thường thì không chấp nhận được vì các em luôn được học môn Giáo dục công dân suốt các cấp học, thường xuyên sinh hoạt với chủ nhiệm... Vậy mà trong trường hợp này lại như chưa bao giờ được giáo dục. Theo tôi cứ theo quy chế mà xử lý chứ, cứ lấy lý do còn bé mà nương nhẹ thì không được, phải gửi về gia đình giáo dục lại trước khi quay lại trường”.

Bạn Thanh Giang

Lời tâm sự của thầy Hiệu trưởng nhà trường
Lời tâm sự của thầy Hiệu trưởng nhà trường được đăng tải lên website của trường sau vụ việc nữ sinh văng tục với thầy giáo

*Theo một bài nghiên cứu của tác giả Lê Tấn Lộc, NCS Viện Trần Nhân Tông, Đại học Quốc gia Hà Nội: Đạo đức học sinh trở nên yếu kém xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng hai nguyên nhân cơ bản cần phải khắc phục ngay đó là trách nhiệm của gia đình và nhà trường.

Giải quyết được các nguyên nhân cơ bản, thì các nguyên nhân khác không trở thành quá khó khăn và phức tạp. Cụ thể là nếu học sinh được gia đình và nhà trường giáo dục để đủ khả năng làm chủ được mình thì đồng nghĩa với việc các em có khả năng “miễn nhiễm” với những tác động bên ngoài.

Muốn làm được điều đó, nhà trường phải thể hiện vai trò là chủ xướng, gia đình phải có trách nhiệm phối hợp; Mỗi giáo viên phải nhận thức và thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình. Những nhà giáo dục phải biết trăn trở để cùng nhau hành động trước ý kiến rất chân thật của một đại biểu Quốc hội từng nhận định: “Đạo đức xuống cấp nghĩa là giáo dục thất bại”.

Đọc thêm

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại Camera 360 trẻ

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại

TTTĐ - Đêm chung kết cuộc thi Miss & Mister TMU Elegance 2024 vừa diễn ra thành công tại Đại học Thương mại.
Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng Camera 360 trẻ

Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng

TTTĐ - Nguyễn Duy Anh, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội là chàng trai trẻ có tài “rinh” nhiều học bổng. Hiện tại, cậu theo chuyên ngành Nhật Bản học, định hướng Kinh tế - Quản lý.
Chung dòng Mê Kông Camera 360 trẻ

Chung dòng Mê Kông

TTTĐ - Ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Dương và trường Đại học Bình Dương và tổ chức chương trình Chung dòng Mê Kông tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2024. Chương trình thu hút hơn 1.000 sinh viên, thanh niên Việt Nam - Lào - Campuchia tham gia.
Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Sáng 25/3, Hội đồng Đội thành phố Thủ Dầu Một đã tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2023 - 2024 tại Liên đội trường THCS Nguyễn Văn Cừ.
Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em Camera 360 trẻ

Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em

TTTĐ - Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) đã tổ chức Giải bóng đá và phát động ủng hộ Quỹ Trái tim cho em (tài trợ các ca mổ tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn).
5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức đồng loạt tại hơn 10.000 trường trung học cơ sở trên cả nước với sự tham gia của 5 triệu đội viên, thiếu niên. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân... Camera 360 trẻ

Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân...

TTTĐ - Sau thời gian triển khai, chương trình “Quyết định ở chúng mình - Girls Decide” (thuộc Chiến dịch “Thế hệ hy vọng”) đã mang đến hiệu quả tích cực. Trẻ em gái được thụ hưởng chương trình tự tin hơn, dám thể hiện tiếng nói của bản thân.
250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa Camera 360 trẻ

250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa

TTTĐ - Vòng loại quốc gia cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ bước vào vòng chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Mỹ
Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Camera 360 trẻ

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?

TTTĐ - Sinh ra trong một thời đại với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, với những thế mạnh vốn có, thế hệ Z đang phát huy năng lực của bản thân với những hình thức thể hiện mới mẻ và táo bạo, vươn mình trở thành những công dân đầy sáng tạo.
Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 Camera 360 trẻ

Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

TTTĐ - Tối 23/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Chương trình Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.
Xem thêm