Tag

Mỗi tài năng trẻ không ngừng nỗ lực chinh phục đỉnh cao khoa học

Nhịp sống trẻ 27/11/2022 21:58
aa
TTTĐ - Phát biểu tại lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn: Các bạn đạt giải hôm nay không thỏa mãn với kết quả đã đạt được, mà tiếp tục nỗ lực không ngừng để viết tiếp những câu chuyện đẹp, những hoài bão lớn lao về khát vọng chinh phục khoa học, công nghệ.
120 nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham dự Hội thảo quốc gia về văn hóa tại Hà Nội

Tối 27/11, Trung ương Đoàn tổ chức lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ (KHCN) Quả cầu vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam năm 2022.

Dự chương trình có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy.

Về phía Trung ương Đoàn có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Phó trưởng ban Thường trực ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao phần thưởng tới cá nhân đạt giải thưởng Quả cầu vàng
Phó trưởng ban Thường trực ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao phần thưởng tới cá nhân đạt giải thưởng Quả cầu vàng

Sân chơi khoa học công nghệ

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết cho biết: Ngay từ khi ra đời, các giải thưởng đã được sự quan tâm, phối hợp tích cực của các bộ ngành, địa phương và sự hưởng ứng mạnh mẽ của sinh viên các ngành khoa học công nghệ và cộng đồng nhà khoa học trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam đã trở thành sân chơi khoa học công nghệ được chờ đợi hàng năm của các bạn trẻ yêu khoa học công nghệ. Trong quá trình triển khai tổ chức, Trung ương Đoàn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các giải thưởng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học công nghệ của đất nước và bắt nhịp với xu thế phát triển của thế giới.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình

Công tác triển khai và đánh giá các giải thưởng ngày càng khoa học, đảm bảo khách quan, công bằng cho từng ứng viên, cho từng lĩnh vực xét giải thưởng. Tiêu chí đánh giá được lượng hóa cụ thể, vừa hướng theo chuẩn quốc tế về công bố khoa học, vừa bám sát thực tiễn khoa học công nghệ của Việt Nam; Đồng thời đánh giá toàn diện người làm khoa học cả về thành tích khoa học công nghệ, cả về đóng góp trong công tác đào tạo bồi dưỡng nhân lực và tinh thần cống hiến cho cộng đồng.

"Tôi mong rằng, các bạn đạt giải hôm nay không thỏa mãn với kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực không ngừng để viết tiếp những câu chuyện đẹp, những hoài bão lớn lao của mình về khát vọng chinh phục khoa học, công nghệ; về trách nhiệm với Tổ quốc, Nhân dân. Tôi cũng mong các bạn đồng cảm, chia sẻ với những thiếu thốn, khó khăn của đất nước nói chung và môi trường nghiên cứu khoa học trong nước nói riêng để nỗ lực vươn lên. Bên cạnh đó, chúng tôi kỳ vọng các bạn sẽ là những đại sứ chuyển đi thông điệp tới những người trẻ về tình yêu, lòng đam mê nhiệt thành với khoa học công nghệ", Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Các cá nhân xuất sắc nhận Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng
Các cá nhân xuất sắc nhận Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng

Bồi dưỡng tài năng trẻ

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị: Các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp; Phối hợp với các ngành tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022-2030” và định hướng của Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12 thành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Từ đó, các đơn vị tạo môi trường chăm lo phát hiện, đào tạo bồi dưỡng và phát triển tài năng trong thanh thiếu nhi, đặc biệt là nhân lực trẻ tài năng về khoa học công nghệ.

Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng do Trung ương Đoàn chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hàng năm nhằm phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ xuất sắc không quá 35 tuổi đang trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm việc ở trong và ngoài nước thuộc 5 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; Công nghệ y – dược; Công nghệ sinh học; Công nghệ môi trường và Công nghệ vật liệu mới. Giải thưởng trao mỗi năm tối đa 10 giải thưởng.

Các cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam
Các cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam

Năm 2022, Giải thưởng đã được phát động rộng rãi đến 203 đầu mối đơn vị trong và ngoài nước và truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí, các nền tảng mạng xã hội, fanpages của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Sau gần 4 tháng phát động, đơn vị thường trực Giải thưởng đã nhận được 37 hồ sơ đề cử của 20 cơ quan, đơn vị, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong cả nước và Đại sứ Quán Việt Nam, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm thành chương trình
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm thành chương trình

Từ 37 hồ sơ đăng ký thuộc 5 lĩnh vực xét giải, Hội đồng Giải thưởng qua hai phiên họp thẩm định, đánh giá đã lựa chọn được 10 cá nhân xuất sắc nhất được đề cử trao Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng năm 2022. Trong đó: Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa (3 giải); Công nghệ y - dược (2 giải); Công nghệ sinh học (1 giải); Công nghệ môi trường (2 giải); Công nghệ vật liệu mới (2 giải). Các cá nhân đạt giải năm nay đều có nhiều thành tích xuất sắc, có các bằng sáng chế, các công trình nghiên cứu có tính ứng dụng thực tế cao.

Mỗi cá nhân đạt Giải thưởng được nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Cúp Quả cầu vàng, giấy chứng nhận đạt Giải thưởng và phần thưởng tiền mặt 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao phần thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam cho các cá nhân xuất sắc.

Đọc thêm

“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Xem thêm