Tag

Mỗi thanh niên hãy yêu nước một cách sáng suốt, tích cực

Nhịp sống trẻ 13/06/2018 10:01
aa
TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã lùi thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc từ kỳ họp thứ năm sang kỳ họp thứ sáu nhằm làm rõ và hoàn thiện hơn nữa đã tạo được sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội. Tuy nhiên, ngày 10/6, một số đối tượng xấu cố tình lôi kéo người dân để phản đối nhằm mục đích gây rối, làm hoang mang dư luận.

Mỗi thanh niên hãy yêu nước một cách sáng suốt, tích cực

Thanh niên Thủ đô bày tỏ quan điểm như thế nào trước sự việc này? Những người trẻ nên làm gì để biểu thị lòng yêu nước, tinh thần dân tộc? Hãy lắng nghe các bạn trẻ trải lòng...

Nguyễn Bách Trường (Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên lập nghiệp Hà Nội, Chủ tịch Hội thanh niên làm kinh tế huyện Hoài Đức): Làm giàu cho bản thân, gia đình là yêu nước


Mỗi thanh niên hãy yêu nước một cách sáng suốt, tích cực


Những ngày qua, tôi thường xuyên theo dõi, cập nhật những nội dung mới nhất từ các phiên họp của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. Tôi đánh giá cao những nội dung quan trọng đã được các đại biểu bàn thảo tại kỳ họp với tinh thần tập trung, dân chủ cao nhất. Trong các nội dung của kỳ họp có nội dung gây chú ý đó là bàn về Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Có thể nói, ngay lập tức, Dự án Luật đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của dư luận xã hội. Điều đó cho thấy, cả dân tộc ta, đặc biệt là thanh niên có lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc vô cùng lớn. Tuy nhiên, những ngày qua, một số đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng tình cảm của nhân dân, phát tán những lời kêu gọi dưới vỏ bọc “tình yêu Tổ quốc” trên mạng xã hội để kích động, lôi kéo người dân xuống đường, tụ tập đông người, thậm chí manh động tấn công lực lượng chức năng thực thi công vụ… gây mất trật tự an ninh nơi công cộng.

Là một người trẻ, tôi nghĩ, mỗi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ, hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt, tích cực và phù hợp với quy định của pháp luật nhằm góp phần tạo dựng cuộc sống hạnh phúc, hòa bình, thịnh vượng và bảo vệ vững chắc tổ quốc trước mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Các bạn thử nghĩ xem, chúng ta tạo nên những hình ảnh xấu, phá hoại tài sản của Nhà nước, chống người thi hành công vụ liệu có khiến đất nước tốt đẹp hơn hay chỉ khiến Việt Nam trở nên xấu xí trong mắt bạn bè quốc tế? Các em học sinh còn quá nhỏ, bị kẻ xấu kích động để tham gia biểu tình. Nhiệm vụ của các em là phải học thật tốt để sẵn sàng làm những người chủ tương lai của đất nước. Những bạn trẻ nên chăm lo với nghề nghiệp đang làm, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế để làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội.

Tôi luôn tin vào chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tinh thần thượng tôn pháp luật của người dân Việt Nam. Tôi mong người dân, đặc biệt là các bạn trẻ hãy bình tĩnh, tin rằng Chính phủ, Quốc hội luôn có những quyết sách đúng đắn, cân nhắc để hài hòa giữa phát triển kinh tế, an ninh xã hội và an ninh, độc lập chủ quyền của dân tộc ta. Các bạn trẻ không nên nghe những lời xúi giục tiêu cực làm dao động tinh thần, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là lòng tin đối với Đảng, Chính phủ, Nhà nước.

Nguyễn Văn Nghĩa (Bí thư Đoàn phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội): Yêu nước là phải thi đua


Mỗi thanh niên hãy yêu nước một cách sáng suốt, tích cực

Tôi cực lực phản đối và lên án hành động quá khích, gây mất trật tự, an toàn xã hội của một bộ phận những người dân, trong đó có nhiều người trẻ ở các tỉnh thành trong ngày 10/6 vừa qua. Là một thanh niên quan tâm đến sự phát triển của đất nước, trong những ngày diễn ra Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, tôi theo dõi rất cụ thể qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bản thân tôi cho rằng, trong quá trình phát triển, một con người, một tập thể hay rộng hơn là một đất nước luôn có những điều cần điều chỉnh thường xuyên, liên tục để phù hợp với thực tiễn khách quan và yêu cầu lịch sử. Những điều chỉnh đó có thể phù hợp, có thể chưa. Trong quá trình đưa ra bàn thảo, chúng ta vẫn luôn có sự bàn bạc, lắng nghe, tiếp thu và phản biện.

Tuy nhiên, việc tụ tập đông người, có hành vi quá khích, gây mất trật tự và để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước gây chia rẽ dân tộc không phải là cách để phản biện đúng đắn và thông minh. Đặc biệt, các bạn trẻ là những người có điều kiện tiếp xúc với phương tiện thông tin đại chúng dễ dàng, có tri thức, có kỹ năng càng không nên tham gia phản biện theo cách đó.

Đất nước ta còn đang trên đà phát triển, cần rất nhiều đến sự nỗ lực, vươn lên của người trẻ. Thay vì tốn thời gian, sức lực để làm những việc vi phạm pháp luật, gây bất ổn xã hội, các bạn hãy học tập, học thật giỏi, làm thật tốt, làm thật năng suất để đưa đất nước đi lên. Bác Hồ đã dạy, thi đua là yêu nước. yêu nước phải thi đua. Thi đua học tập, thi đua lao động, thi đua làm nghìn việc tốt, thi đua lập thân lập nghiệp... Các bạn hãy tích cực cống hiến sức trẻ để xây dựng đất nước, gìn giữ vẻ đẹp của Tổ quốc bằng những việc làm nhỏ bé và giản đơn mỗi ngày như tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường, tuyên truyền, hướng dẫn khách du lịch về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Việt Nam. Những việc làm ấy có giá trị gấp ngàn lần việc xuống đường phơi nắng với nỗi lo mất nước vu vơ, để kẻ xấu lợi dụng gây chia rẽ, mất đoàn kết dân tộc.

Vũ Đình Thịnh (Long Biên, Hà Nội): Tạo sức đề kháng trước những thông tin xấu


Mỗi thanh niên hãy yêu nước một cách sáng suốt, tích cực


Thời đại công nghệ thông tin phát triển nên chỉ với mạng internet bạn đã có cả thế giới trong tay. Tuy nhiên, bên cạnh việc được khám phá kho tri thức khổng lồ của nhân loại cũng có rất nhiều thông tin xấu tác động tới người đọc nhất là các bạn trẻ. Nhiều bạn chưa rèn luyện được cho mình bản lĩnh, lý tưởng sống nên rất dễ bị những con “virut” xấu thâm nhập. Không có lý tưởng sống cũng giống như một cơ thể yếu ớt không chống đỡ được với những tác nhân bên ngoài.

Để xứng đáng trở thành những người làm chủ nước nhà, tôi nghĩ rằng bản thân mỗi người trẻ cần xây dựng cho mình một lý tưởng cách mạng. Muốn có được điều này, ngay từ ngày hôm nay và mãi về sau, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải là kim chỉ nam cho mọi hành động của thanh niên để xây dựng đất nước. Thanh niên không ngại khó ngại khổ, không “gặp khó thì né, thì quành” mà phải tìm đường tới đích cuối cùng.

Muốn xây dựng đất nước mạnh thì cần một tập thể mạnh, do đó mỗi người trẻ chúng ta cần tự trau dồi, xây dựng cho mình một nền tảng về tri thức. Nếu chỉ có lòng nhiệt tình nhưng không có tri thức thì sẽ làm hỏng việc. Để thực sự làm chủ nước nhà, thanh niên chúng ta cần có đam mê, hoài bão và xây dựng cho mình ước mơ đích thực. Có sự sáng tạo mọi lúc, mọi nơi, ngay trong công việc hàng ngày để luôn làm mới chính bản thân mình, cống hiến nhiều nhất cho đất nước.

Lê Yến
(sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam): Thể hiện lòng yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất

Mỗi thanh niên hãy yêu nước một cách sáng suốt, tích cực

Những ngày qua, Dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã được Quốc hội đưa ra và đang nhận được nhiều ý kiến tranh luận. Việc bình luận, đưa ra ý kiến cá nhân về “đặc khu” cũng diễn ra sôi nổi trên mạng xã hội. Một số bạn trẻ còn thi nhau chia sẻ, đăng những status lên Facebook để chứng tỏ lòng yêu nước của mình. Tuy nhiên, rất nhiều bạn đang không hiểu Luật Đặc khu là gì bị những thông tin của kẻ xấu trên mạng chi phối dẫn đến những suy nghĩ, hành động sai lệch.

Yêu nước không phải là việc đăng những status hay chia sẻ những bài viết nói về “đặc khu” mà chưa được kiểm chứng thông tin đúng sai. Việc làm đó của các bạn vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu tuyên truyền, kích động và gây ra những hậu quả không đáng có. Bạn nên thể hiện chính kiến khi đã có bản lĩnh, lý tưởng sống đúng đắn.

Với những người trẻ còn đang ngồi trên ghế nhà trường như chúng mình, yêu nước chính là cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức. Yêu nước đôi khi chỉ là những hành động nhỏ như: Không vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường… Thậm chí, đơn giản hơn chỉ là nở một nụ cười với các vị khách nước ngoài khi ta vô tình gặp trên đường. Như thế, bạn đã cho bạn bè thế giới biết đến con người Việt Nam thân thiện, mến khách.

Nguyễn Mai Lương (công nhân khu công nghiệp Phú Thị (Gia Lâm, Hà Nội): Lao động hăng say là yêu nước


Mỗi thanh niên hãy yêu nước một cách sáng suốt, tích cực

Trước khi về khu công nghiệp Phú Thị, mình có một thời gian dài làm việc ở công ty liên doanh với nước ngoài. Sự khác nhau về nền văn hóa có thể dẫn đến một vài ý kiến bất đồng và có chút kì thị nhưng con người ở đâu cũng muốn làm việc hết mình để tạo ra của cải cho đất nước. Dù ông chủ là người ở đâu thì chúng mình cũng muốn chứng tỏ sự cần cù, chuyên nghiệp và trách nhiệm với công việc của công nhân Việt Nam.

Lòng tự hào dân tộc cũng là động lực khiến chúng mình làm việc tốt hơn. Lao động hăng say chính là hành động thiết thực nhất của chúng mình để thể hiện tình yêu đất nước và tiếp nối truyền thống các thể hệ cha ông đi trước. Lao động cần cù cũng là cách để một dân tộc trở nên lớn mạnh.


Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm