Tag

“Món quà” tặng hậu phương

Người Hà Nội 08/10/2021 15:25
aa
TTTĐ - “Ai cũng bảo lính hình sự ế vợ nhưng anh em chúng tôi đều có vợ đẹp, con ngoan… Hậu phương vững chắc như vậy nên nhiệm vụ nào chúng tôi cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng cố gắng vượt qua để góp phần giữ bình yên cho Thủ đô”, Trung tá Lê Minh Hải chia sẻ.
Linh hoạt các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô hậu đại dịch Covid-19 Ðể Thủ đô mãi linh thiêng và hào hoa… Người trẻ và những cảm xúc tự hào trong Ngày Giải phóng Thủ đô Góp thanh xuân vì thành phố mạnh giàu

Đẩy mạnh phòng ngừa tội phạm hậu giãn cách

Những ngày thu tháng 10, thời tiết Hà Nội đẹp, mọi người ai cũng muốn dạo chơi hoặc thong thả chụp vài bộ ảnh để ghi dấu. Với các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội) trong đó có Đội phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án thì đây lại là thời gian thường trực sẵn sàng chiến đấu, đẩy mạnh công tác nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tiềm ẩn nguy cơ gia tăng sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách.

“Món quà” tặng hậu phương
Trung tá Lê Minh Hải vinh dự là một trong 9 cá nhân được vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2021

Trung tá Hải cho biết, dự báo sau thời gian giãn cách xã hội là tình hình an ninh trật tự sẽ diễn biến phức tạp hơn. Đặc biệt là các loại tội phạm mới trong lĩnh vực công nghệ cao như lừa đảo đầu tư vào sàn ngoại hối để hưởng lãi lên đến hàng chục %/ngày; Tội phạm cướp giật, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê…

Những loại tội phạm trên sở dĩ phức tạp hơn bởi sau nhiều đợt giãn cách, hầu hết người dân đều gặp khó khăn về kinh tế, người dân có tâm lý phải lao động để sớm đưa cuộc sống trở về bình thường nên tội phạm lợi dụng tâm lý, vì vậy công tác phòng ngừa tội phạm được đẩy mạnh.

Trước đó, dưới sự chỉ huy của Trung tá Lê Minh Hải, Đội trưởng Đội điều tra trọng án với vai trò tham mưu, chỉ huy, phụ trách công tác điều tra các vụ trọng án, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội luôn đạt kết quả cao.

Từ năm 2015 đến nay Trung tá Lê Minh Hải đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ của Đội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố, Công an quận, huyện, thị xã điều tra 462 vụ án hình sự (trong đó, có 21 vụ án giết người, cướp tài sản, 152 vụ án giết người).

Trung tá Hải trực tiếp chỉ huy cán bộ trong Đội triển khai phương án đấu tranh
Trung tá Hải trực tiếp chỉ huy cán bộ trong Đội triển khai phương án đấu tranh

Đặc biệt, đã tham gia chỉ đạo điều tra khám phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm. Đơn cử như: Vụ án giết người, cướp tài sản (nạn nhân là lái xe taxi), xảy ra ngày 29/1/2019 (tức 24 Tết Âm lịch Kỷ Hợi) tại trước cổng số 2 sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Sau 5 ngày tích cực điều tra, đến 19h40 ngày 3/2/2019 đã điều tra khám phá, phát hiện, bắt giữ được đối tượng gây án là Nguyễn Cảnh An (sinh năm, 1999 trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) khi đang lẩn trốn tại TP Hòa Bình.

Tương tự, vụ án Vũ Chí Chung (sinh năm 1976 trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sử dụng súng Colt tự chế cướp tài sản, rất manh động, côn đồ, xảy ra vào ngày 26/3/2019, tại chợ đầu mối Long Biên (quận Ba Đình, Hà Nội)…

Hay mới đây, vụ án giết người, cướp tài sản, đốt xác nạn nhân nhằm che giấu hành vi phạm tội, xảy ra ngày 7/3/2020 tại vườn hoa Nguyễn Trãi (quận Hà Đông), bắt giữ đối tượng trực tiếp gây án là Triệu Quang Trịnh (sinh năm 1984 ở huyện Ba Vì, Hà Nội).

Trong năm 2020, khi làn sóng dịch bệnh khiến Hà Nội phải giãn cách xã hội lần thứ nhất, sau đó liên tục xảy ra các vụ án cướp tài sản ngân hàng như: Ngày 20/4, đối tượng sử dụng súng quân dụng cướp tài sản tại ngân hàng Techcombank - chi nhánh Sóc Sơn. Đội đã khám phá bắt 3 đối tượng và thu 1 khẩu súng quân dụng K59. Tương tự hành vi trên, vụ cướp tài sản ngân hàng BIDV tại Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa) đã bắt giữ 2 đối tượng: Nguyễn Xuân Trung (sinh năm 1985), Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1983) đều trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội cũng nhanh chóng được làm rõ.

Đội trọng án triển khai nhiệm vụ
Đội trọng án triển khai nhiệm vụ

Được biết từ năm 2015 đến nay, Trung tá Lê Minh Hải cùng tập thể cán bộ chiến sĩ trong Đội đã xác lập và kết thúc 17 vụ án điểm/31 bị can; Khám phá 27 chuyên án; Bắt và vận động đầu thú 69 đối tượng truy nã; Xác lập mới 93 hồ sơ hiềm nghi; Bổ sung, quản lý sử dụng 56 đặc tình; 57 cơ sở bí mật; triệt phá 45 ổ nhó/245 đối tượng…

Nói về người đồng đội, người chỉ huy của Đội, các cán bộ, chiến sĩ Đội phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án luôn dành cho Trung tá Hải sự yêu mến, kính trọng, coi đó là tấm gương để anh em học tập, noi theo để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của lực lượng cảnh sát hình sự Hà Nội.

Trung tá Lê Minh Hải tâm niệm: “Là người chiến sĩ Công an Nhân dân trước tiên phải nghiêm khắc với bản thân, giữ đúng chuẩn mực. Đối với công việc phải không quản ngại khó khăn vất vả phải cùng đồng chí, đồng đội trực tiếp vào việc điều tra phá án, không ngại hiểm nguy bám địa bàn phân tích tình hình thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, người cán bộ phải luôn hòa nhã, tạo mọi điều kiện thuân lợi cho công dân khi xử lý vụ việc trong quá trình điều tra”.

Tôi may mắn có hậu phương rất tâm lý

Sau khi tốt nghiệp xuất sắc tại Học viện Volgograd (Bộ Nội vụ - Liên bang Nga) năm 2007, Trung úy Lê Minh Hải về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội).

Trưởng thành từ lính điều tra, rồi Đội phó Đội phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án. Đến năm 2016 ở cấp bậc Đại úy, Lê Minh Hải được bổ nhiệm giữ chức Đội trưởng Đội điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra về Trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội).

Đội trưởng Đội điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra về Trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội)
Đội trưởng Đội điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra về Trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội)

Làm công việc “không có giờ giấc” cố định, theo Trung tá Hải: “Tôi may mắn có được hậu phương vững chắc, tâm lý”.

Kể về sự hi sinh, cảm thông và hết mực giúp đỡ mình hoàn thành nhiệm vụ của người vợ là giáo viên cấp 3, Trung tá Hải không giấu nổi niềm vui. Anh cho biết, mọi việc nhỏ trong nhà đều một tay vợ quán xuyến, việc lớn, cần chồng góp ý thì đều được bàn bạc. Mặc dù không thường xuyên có mặt ở nhà, nhưng hễ có thời gian rảnh là anh Hải lại về với vợ con.

“Mặc dù bố mẹ không trong ngành nhưng niềm đam mê làm cảnh sát điều tra khiến tôi luôn phấn đấu từ nhỏ để được khoác lên mình màu áo lính. Được làm công việc mình yêu thích, dù vất vả thế nào tôi cũng nghĩ đó là điều xứng đáng. Vợ tôi luôn tôn trọng và khuyên bảo con tôi mỗi khi bố bận việc không về được. Đây cũng là nguồn động viên vô tận để tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Trung tá Hải nói.

Trung tá Lê Minh Hải cùng đồng đội luôn quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để góp phần giữ bình yên cho Thủ đô
Trung tá Lê Minh Hải cùng đồng đội luôn quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để góp phần giữ bình yên cho Thủ đô

Tháng 10 là tháng đẹp nhất trong năm của Hà Nội, năm nay với Trung tá Hải, tháng 10 không chỉ đẹp, mà còn có ý nghĩa đặc biệt bởi đây là lần đầu tiên, người lính hình sự cấp Phòng của Công an TP Hà Nội vinh dự là một trong 9 người được tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2021.

“Món quà này có lẽ tôi sẽ dành tặng vợ tôi - người luôn đứng sau hi sinh, ủng hộ tôi trong mọi việc. Tôi cũng sẽ nỗ lực phấn đấu và rèn luyện hơn nữa, để luôn xứng đáng với danh hiệu tự hào này, góp phần vào bảng vàng truyền thống của Đội nói riêng, Phòng nói chung”, Trung tá Hải chia sẻ.

Với thành tích đã đạt được, liên tục từ năm 2015 đến nay, tập thể Đội phòng ngừa đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án đều đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Ba cùng nhiều Bằng khen, Thư khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, Giám đốc Công an TP...

Cá nhân Trung tá Lê Minh Hải vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba năm 2015, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2016 và hai lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn ngành (các năm 2014 và 2017) cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Xem thêm