Tag
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

Mong muốn Agribank tiếp tục có đóng góp lớn cho “Tam nông” và nền kinh tế đất nước

Doanh nghiệp 11/02/2019 18:58
aa
TTTĐ - Sáng 11/2 (tức Mồng 7 Tết), trong buổi làm việc đầu tiên của Xuân mới Kỷ Hợi 2019, tại Hà Nội, Agribank vinh dự được đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tới thăm và làm việc, động viên cán bộ, người lao động một năm mới thành công trên mọi phương diện.

Mong muốn Agribank tiếp tục có đóng góp lớn cho “Tam nông” và nền kinh tế

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cùng tập thể Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành Agribank.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Lê Minh Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo đại diện các Bộ, Ban, Ngành, Ngân hàng Nhà nước và các cán bộ chủ chốt của Agribank tại Trụ sở chính.

Lần đầu tiên được vinh dự đón đồng chí lãnh đạo Chính phủ đến thăm, động viên tinh thần thi đua làm việc đầu năm mới, Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh thay mặt hơn 40.000 người lao động trong toàn hệ thống cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ đã dành cho Agribank trong suốt thời gian qua.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ về kết quả đạt được trong năm 2018, Chủ tịch HĐTV Trịnh Ngọc Khánh cho biết, Agribank vừa trải qua năm 2018, thời điểm ghi dấu chặng đường 30 năm phát triển. Mặc dù không ít những thăng trầm, ngay cả trong giai đoạn 5 năm tái cơ cấu vừa qua, Agribank vẫn không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kinh doanh hiệu quả. Từ một ngân hàng có tổng tài sản 1.500 tỷ đồng, nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng, nợ xấu trên 10%, đến nay, tổng tài sản đã cán mốc 1.300.000 tỷ đồng; vốn huy động thị trường I đạt 1.186.288 tỷ đồng, tăng 11,8%, đảm bảo các tỷ lệ an toàn và thanh khoản; dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 14,6%; dịch vụ đạt gần 5.400 tỷ đồng, tăng trưởng 21%. Nợ xấu tính theo Thông tư 02 là 1,51%. Trích lập dự phòng rủi ro của NH đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Tổng nguồn dự phòng xử lý rủi ro còn lại gần 20.000 tỷ đồng, đủ khả năng mua trước hạn toàn bộ nợ đã bán cho VAMC; Đặc biệt thu nợ đã xử lý rủi ro đạt 11.936 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 14% tổng dư nợ đã xử lý, góp phần quan trọng vào việc tăng lợi nhuận năm 2018 của Agribank lên 7.525 tỷ đồng. Có thể nói, Agribank thực sự vượt qua thời kỳ khó khăn, đứng vững trong cạnh tranh, khẳng định là NHTM lớn nhất Việt Nam trên nhiều phương diện, hoạt động hiệu quả và tăng trưởng, làm tròn sứ mệnh vì sự nghiệp phát triển “Tam nông".

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ mong muốn Agribank tiếp tục có một năm thành công trên mọi phương diện
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ mong muốn Agribank tiếp tục có một năm thành công trên mọi phương diện

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Agribank tiếp tục có một năm thực hiện thành công nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng và Thống đốc NHNN giao phó. Qua báo cáo của lãnh đạo Agribank và nắm bắt tình hình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ hết sức vui mừng kết quả đầy ấn tượng mà Agribank đạt được trong năm 2018, “Đó cũng là lý do Chính phủ lựa chọn Agribank là đơn vị mà lãnh đạo Chính phủ đến chúc Tết”, Phó Thủ tướng cho biết.

Điểm lại kết quả đạt được của Agribank trong năm 2018, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2018 là một năm rất đặc biệt với Agribank khi NH kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển. Hiện tại là NH có mạng lưới rộng nhất Việt Nam. Đặc biệt Agribank là NH gắn bó với “Tam nông”, khi 70% dư nợ tín dụng trực tiếp dành cho khu vực này và chiếm khoảng gần 50% tổng tín dụng toàn ngành dành cho nông nghiệp. Không chỉ vui mừng vì dư nợ tín dụng dành cho “Tam nông” của Agribank tăng trưởng tốt, Phó Thủ tướng đánh giá cao chỉ số tài chính của NH đều rất tốt. “Mốc hơn 7.500 tỷ đồng lợi nhuận năm 2018 là con số đáng ghi nhận của Agribank. Nợ xấu nội bảng theo Thông tư 02 đã thấp hơn so với năm 2017. Một trong những chỉ tiêu tôi cũng rất ấn tượng là tuy con số dịch vụ NH phi tín dụng còn khiêm tốn nhưng năm vừa rồi cũng trên 21%, trong khi mức tín dụng đang ở mức 13-14%. Thành công của Agribank trong năm 2018 đóng góp tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ của ngành NH nói riêng, toàn nền kinh tế nói chung khi 12/12 chỉ tiêu kinh tế- xã hội hoàn thành, trong số đó 9 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Năm 2018 là năm hình ảnh của Agribank đẹp hơn nhiều trong mắt của người dân, đồng thời là một trong những nhân tố quan trọng đóng góp cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới ngày càng bền vững…”. Phó Thủ tướng ghi nhận và nhấn mạnh, có thể nói năm 2018 là năm kết thúc rất có hậu của Agribank trong giai đoạn 5 năm đầu tiên tái cơ cấu của NH. Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng và cá nhân, Phó Thủ tưởng hoan nghênh, đánh giá cao, biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc của Agribank đã đạt được trong năm 2018.

Năm 2019 là năm bứt phá, có tác động lớn đến nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch của cả giai đoạn 2016-2020, Phó Thủ tướng Chính phủ kỳ vọng năm 2019 hoạt động kinh doanh của Agribank cải thiện hơn trên mọi phương diện so với năm 2018 để tiếp tục đảm bảo cung ứng vốn một cách kịp thời, đúng địa chỉ, có chất lượng cao cho nền kinh tế, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chính sách tiền tệ và hoạt động của ngành NH trong năm 2019. Đặc biệt tiếp tục khẳng định vai trò của Agribank đối với “Tam nông”, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững... Để đạt được mục tiêu đặt ra, Phó Thủ tướng lưu ý Agribank một số nội dung trọng tâm cần phải triển khai trong thời gian tới, đó là:

Thứ nhất, tiếp tục tập trung triển khai tái cơ cấu giai đoạn 2, phấn đấu hoàn thành trước thời hạn các chỉ tiêu đề ra trong Quyết định 1058 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu các TCTD gắn với xử lý nợ xấu. Hiện nay, trước sự phát triển của CNTT, sự phát triển của Fintech, CMCN 4.0 ứng dụng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, Agribank tiếp tục triển khai sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức nội bộ bên trong phù hợp với đặc điểm tình hình hiện nay. Dù cơ cấu lại nhưng vẫn phải bám sát “trận địa” nông nghiệp, nông dân, nông thôn, sát tới từng người dân, từng DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, từng hộ kinh doanh, hợp tác xã...

Thứ hai, tiếp tục giữ vững, phát huy vai trò chủ đạo trong lĩnh vực tín dụng đầu tư cho “Tam nông”, cung ứng đủ vốn cho sản xuất nông nghiệp, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng NTM...; cùng phối hợp với NHCSXH và hệ thống các NH khác, tổ chức tài chính vi mô để góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Thứ ba, năm 2019 đặt mục tiêu làm sạch nợ tại VAMC.

Thứ tư, Agribank có giải pháp sớm ứng dụng những thành tựu của CMCN 4.0 trong lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là phát triển các dịch vụ thanh toán, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Năm 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị doanh thu từ các dịch vụ gia tăng của NH phi tín dụng tăng 25%, tập trung xây dựng dần NH số... Năm 2019, tái cơ cấu mạnh mẽ hơn nữa để thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Agribank cũng phải vươn lên…

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm của Agribank trong năm 2019 là phải đẩy nhanh tiến độ các bước chuẩn bị để năm nay cố gắng phấn đấu chuyển đổi mô hình hoạt động của NH thành NHTMCP, thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, cố gắng IPO vào cuối năm 2019 chậm nhất đầu năm 2020.

Thấu hiểu sự khó khăn của Agribank trong quá trình này, nhất là vấn đề phê duyệt các phương án sử dụng đất… Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, Ngành tăng cường phối hợp với NH giải quyết vướng mắc về mặt pháp lý liên quan đến tồn đọng tài chính, đẩy nhanh phê duyệt phương án cổ phần hoá, làm tốt công tác chuẩn bị thẩm định đánh giá giá trị DN cổ phần hóa… “Các công việc trên phải triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm thì Agribank mới kịp IPO vào cuối năm 2019. Tôi đề nghị NHNN, Bộ, Ngành liên quan cùng phối hợp hỗ trợ Agribank một cách chặt chẽ nhưng đúng quy định pháp luật”, đồng chí Phó Thủ tướng lưu ý.

Đối với kiến nghị tăng vốn điều lệ của Agribank, Phó Thủ tướng cho biết thông tin tích cực, sắp tới ban chỉ đạo tái cơ cấu hệ thống NH và xử lý nợ xấu sẽ họp và có quyết sách tăng vốn điều lệ cho các NH, trong đó có Agribank. Hiện tại, vốn điều lệ của NH chưa tương xứng với tiềm lực của một trong 4 NH lớn nhất hệ thống, chưa nói thấp hơn nhiều so với các NH trong khu vực. Đây là nội dung mà Chính phủ cố gắng sẽ hỗ trợ Agribank thực hiện tăng vốn điều lệ sớm nhất có thể.

Một thông tin tích cực nữa được Phó Thủ tướng chia sẻ tại buổi gặp mặt đầu năm mới, trong phương án phân bổ vốn dự phòng đầu tư công trong trung hạn sẽ có mục lục bố trí hoàn trả vốn hỗ trợ lãi suất cho Agribank.

Bước sang giai đoạn phát triển mới của đất nước, trong đó xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, đẩy mạnh xuất khẩu, có giá trị gia tăng cao, phát triển bền vững là một trong những những nhiệm vụ trọng tâm, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Agribank tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả đạt được, tập thể cán bộ lãnh đạo, nhân viên Agribank cùng phát huy tinh thần đoàn kết, lòng yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác, đề cao đạo đức công vụ, ra sức khắc phục khó khăn, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp tục đồng hành và có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp phát triển “Tam nông” và nền kinh tế đất nước.

Đọc thêm

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo Doanh nghiệp

Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo

TTTĐ - Ngày 26/3, tại trụ sở Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo Tower), PVFCCo phối hợp với các đơn vị là Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) và Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Viện Dầu khí (VPI) tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo năm 2024.
Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác  truyền thông Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác truyền thông

TTTĐ - Vietnam Airlines vừa chính thức kí kết thỏa thuận và công bố T&A Ogilvy là đối tác truyền thông toàn cầu giai đoạn 2024 – 2025 về lĩnh vực tư vấn sáng tạo, triển khai các chiến dịch truyền thông quảng cáo tại thị trường Việt Nam và quốc tế, hướng tới thúc đẩy sâu rộng các hoạt động truyền thông tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các chiến dịch đột phá của hãng.
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý Doanh nghiệp

Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý

TTTĐ - Ngày 26/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) chính thức ra mắt gói sản phẩm bảo hiểm VITA – An vui như ý (VITA – An vui như ý), thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung, giúp khách hàng tiếp cận những đặc quyền bảo vệ toàn diện trước rủi ro tử vong, thương tật và tai nạn, cùng quyền lợi chăm sóc sức khỏe nội trú với chi phí hợp lý chỉ từ 6 triệu đồng/năm.
Đoàn Thanh niên PV GAS tích cực hưởng ứng chương trình “Nhiệt huyết người Dầu khí” Doanh nghiệp

Đoàn Thanh niên PV GAS tích cực hưởng ứng chương trình “Nhiệt huyết người Dầu khí”

TTTĐ - PV GAS vừa triển khai tổ chức Lễ phát động “Nhiệt huyết người Dầu khí” khu vực phía Nam tại toà nhà PV GAS.
Xem thêm